Cũng là măng nhưng một loại măng được gọi là 'rau hoàng đế': Đại bổ, chữa bệnh ít người biết

Cũng là măng nhưng măng này nó 'lạ lắm' các mẹ ạ. Không những không hề có độc tính như măng chua người Việt hay ăn mà lại cực kì tốt cho sức khỏe nhé.

22:18 10/11/2023

Mọi người đã bao giờ nghe nói về loại rau có tên là: Măng tây chưa

Bản thân mình vài lần đi nhà hàng được ăn măng tây nhưng mãi sau này mới biết nó là rau gì. Vị ngon thực sự, ngọt thơm phải gọi là khó tìm thấy ở loại rau nào khác, đặc biệt nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mình đã tìm được các thông tin trên báo nói về tác dụng của măng tây, mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng tham khảo nhé. 

Ai chưa ăn thì thử ngay kẻo phí

hình ảnh

Ảnh: FDS

Loại 'rau hoàng đế'

Măng tây là loại rau quý giá có nguồn gốc từ Châu Âu và được mệnh danh là "rau hoàng đế". Được biết đến như một trong số những thực phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể, măng tây khác với măng "ta" ở chỗ nó không phải là củ mà là ngọn.

Một trong những lợi ích điển hình của măng tây có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm mức cholesterol và thậm chí giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Thành phần dinh dưỡng của măng tây khá phong phú với các Vitamin A, C, E, K và B - B1, B2, B3 (niacin), B5 và Vitamin B6, cũng như choline, một chất dinh dưỡng liên quan đến vitamin.

Măng tây khi ăn có vị thơm, cắn vào có cảm giác giòn, ngọt ngọt, chát chát. Dùng làm súp hay đem xào, luộc, hấp, nướng... đều có vị ngon rất khác biệt so với các loại rau khác.

Măng tây nhiều vitamin K

Loại vitamin này rất quan trọng đối với quá trình đông máu (giúp cơ thể bạn cầm máu sau khi bị cắt) cũng như sức khỏe của xương. Cùng với các loại rau lá xanh khác, măng tây là nguồn cung cấp vitamin K.

Măng tây thực sự có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi nhằm cải thiện tình trạng xương của cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hầu hết mọi người đều nghĩ đến canxi để giúp xương khỏe mạnh, nhưng vitamin K cũng rất quan trọng.

hình ảnh

Ảnh: LDS

Giúp giảm cân

Để tối đa hóa khả năng đốt cháy calo của măng tây, bạn hãy sử dụng kết hợp măng tây với một quả trứng luộc chín: Sự kết hợp giữa măng tây giàu chất xơ với protein của trứng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Măng tây không chỉ chứa ít chất béo và calo (một chén măng tây giúp bạn giảm chỉ 32 calo), mà còn chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, là lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng giảm cân. 

Chất xơ chắc chắn có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Thêm vào đó, chất xơ cũng có thể hỗ trợ táo bón và nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm cholesterol.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Các nhà dinh dưỡng cho rằng: Măng tây nấu quá chín có thể khiến các vitamin bị mất đi vào nước. Vậy nên khi sơ chế măng tây, cố gắng không để măng tây bị chín quá. 

Măng tây chứa nhiều anthocyanins, giúp trái cây và rau có màu đỏ, xanh và tím, đồng thời có tác dụng chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại cho sức khỏe.

Măng tây nhiều vitamin E

Để bổ sung những lợi ích của loại vitamin này, bạn hãy nướng măng tây với một ít dầu ô liu.  Măng tây thuộc nguồn cung cấp vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng khác. Vitamin E còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

Các nhà dinh dưỡng cho rằng: Cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin E tốt hơn nếu nó được ăn cùng với một số chất béo. Và khi bạn nấu nó với dầu ô liu, bạn sẽ nhận được chất béo lành mạnh và vitamin E.

Nói chung trong các loại rau nên ăn thì măng tây rất đáng được cho vào danh sách nhé mọi người. Mình chia sẻ vì thấy nhiều người chưa biết đến loại rau này. Nó còn rất dễ trồng và chúng ta hoàn toàn có thể trồng măng tây tại vườn nhé!

Tags:
4 thứ trong nhà là 'cỗ máy ngốn điện', dùng xong không rút ra tiền điện sẽ đội gấp đôi

4 thứ trong nhà là "cỗ máy ngốn điện", dùng xong không rút ra tiền điện sẽ đội gấp đôi

Trong quá trình sử dụng những loại đồ điện này, hầu hết mọi người đều có một thói quen không tốt đó là sau khi dùng xong quên rút phích cắm, điều này rất nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất