Có phải nằm phòng điều hòa là muỗi không dám 'bén mảng' tới: Sự thật được chuyên gia tiết lộ

Hôm qua mọi người trong nhà mình ngồi nói chuyện với nhau thì có nhắc tới dịch sốt xuất huyết á các mẹ.

13:29 12/10/2023

 Cái mình mới kêu là hay mua thuốc muỗi rồi thuê người về phun, vì bé con nhà mình đang còn nhỏ, nhỡ mà muỗi đốt rồi bị bệnh thì khổ. Vừa nghe thấy thế, mẹ chồng với chị dâu mình kêu là nằm phòng điều hòa thì sợ gì muỗi. 

Ủa mọi người ơi, muỗi nó sợ ở trong phòng điều hòa hả? Cái này thực sự là mình mới nghe lần đầu luôn á. Trước giờ mình chỉ thấy bảo đuổi muỗi bằng tinh dầu hay là trồng cây chứ chưa thấy ai bảo cứ nằm trong phòng điều hòa là được. Bảo sao mà mấy lần mình mắc màn cho bé ngủ vì sợ muỗi chích bà nội bé cứ hứ hừ xong kêu là: Nằm phòng điều hòa rồi còn phải màn, vẽ chuyện. Sợ nghĩ oan cho bà nên mình có hỏi lại thì bà kêu: Nằm phòng điều hòa rồi còn muỗi nào vào nữa mà phải màn với chả mùng, chỉ có vẽ chuyện, tốn kém. 

hình ảnh

Điều hòa đuổi muỗi hở các mẹ. Ảnh minh họa, nguồn: VNE

Mình nghe mà ngơ người luôn á các mẹ. Mà có thật là nằm phòng điều hòa đuổi muỗi được hoàn toàn không ạ, chứ nói thật, mình cũng ngại mắc màn lắm luôn. 

Mình tìm hiểu trên báo thì có thấy thông tin như bên dưới. Không biết như nào, các mẹ chia sẻ ý kiến cho mình biết với. 

Có phải điều hòa đuổi muỗi được không?

Nhiều người cho rằng: Khi dùng điều hòa, chúng ta hay để nhiệt độ từ 23 - 26 độ C. Đây là mức cùng với mức nhiệt sinh trưởng bình thường của muỗi nên việc phòng điều hòa mát mẻ hơn rồi khiến muỗi tránh xa là không có. Tuy nhiên, khi bật điều hòa, khả năng muỗi 'chạy ngay đi' rất cao là vì điều hòa hút ẩm trong phòng, làm khô không khí. Do đó, muỗi sẽ không ưa và thấy khó chịu. Chỉ cần chúng ta mở cửa ra hoặc có khe hở là muỗi sẽ tự động tìm lối bay ra.

Đặc biệt, điều hòa có chế độ dry, đây là chế độ làm khô trên điều hòa có thể đuổi muỗi. Về cơ bản, chế độ dry gần như tương tự như chế độ cool. Điều hòa hạ nhiệt độ phòng bằng cách khử nước và ẩm có trong không khí nên công suất tiêu thụ điện năng thấp hơn. Hơn nữa, nó cũng làm khô không khí hơn nên muỗi sẽ 'sợ' mà chạy. 

Tuy nhiên, các chuyên gia về điều hòa cho hay: Việc dùng chế độ dry để đuổi muỗi như nhiều người truyền miệng nhau là không đúng. Môi trường điều hòa khi dùng chế độ này không lý tưởng tới mức có thể đuổi muỗi hoặc khiến muỗi khó chịu mà tìm đường bay ra ngoài.

Do đó, dù không khí trong phòng có khô ráo hơn, muỗi vẫn sẽ bay vào, đốt hoặc truyền bệnh trong môi trường bật điều hòa như thường nếu phòng ốc ẩm, bẩn, không gọn gàng.

hình ảnh

Nhiều người cho rằng chỉ cần trong phòng điều hòa là không sợ muỗi đốt. Ảnh minh họa, nguồn: TN

Về mặt y học, TS. BS Thân Mạnh Hùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho hay: Quan niệm điều hòa đuổi muỗi không chính xác. 

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes có đặc tính là sống và phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 20 - 25 độ C. Ngoài ra, muỗi thường sinh sống trong nhà và xung quanh, đốt người vào khoảng trời chập choạng tối và chập choạng sáng. Do đó, nằm điều hòa không có tác dụng phòng tránh bệnh do muỗi đốt. 

Để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây bệnh, dù có nằm phòng điều hòa hay không thì bạn vẫn nên:

+ Mắc màn khi ngủ để tránh muỗi đốt bất ngờ lúc ngủ.

+ Sử dụng các thiết bị đuổi muỗi thông minh như vợt bắt muỗi, máy đuổi muỗi...

+ Đặt 1 bát tỏi xay nhuyễn ở các góc nhà hay đem vỏ cam, quýt phơi khô, đặt ở các góc nhà.

+ Lắp bóng đèn màu cam hoặc phủ giấy kính màu cam lên đèn trong phòng vì muỗi sợ màu cam nên sẽ tìm cách bay ra ngoài. 

+ Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, nhất là những nơi tối, ẩm mà muỗi thích như gầm giường, tủ quần áo, nhà kho, bụi rậm quanh nhà...

Tags:
Hạt mít hay bị người Việt vứt bỏ thì ở Nhật bán 200.000/kg, hóa ra hạt mít có những công dụng tuyệt vời

Hạt mít hay bị người Việt vứt bỏ thì ở Nhật bán 200.000/kg, hóa ra hạt mít có những công dụng tuyệt vời

Mít là trái cây phổ biến ở Việt Nam từ nông thôn tới thành phố từ Bắc vào Nam ở đâu cũng có mít.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất