Có phải đau dạ dày mà ăn chuối khiến bệnh nặng thêm: Đáp án từ chuyên gia khiến nhiều người ngỡ ngàng

Các mẹ ơi, bị đau dạ dày phải kiêng ăn chuối hả?

14:10 05/10/2023

 Tại mình vừa mới phát hiện bệnh mà bố mẹ mình biết xong cái dặn mình phải tuyệt đối kiêng ăn chuối, nhất là chuối tiêu. Bố mẹ mình bảo là, ăn chuối nhất là chuối tiêu vào sẽ khiến bệnh dễ tái phát, đau đớn khủng khiếp. Bố mình cũng đã bị bệnh đau dạ dày suốt nhiều năm qua và bố thường xuyên không ăn chuối tiêu vì sợ đau. Mình rất thắc mắc về lý do thì bố mình chỉ bảo: Mấy lần ăn xong bị đau nên không ăn nữa. Từ ngày không ăn nữa thì ít thấy bệnh tái phát. 

Nghe điều này làm mình rất băn khoăn luôn. Tại trước giờ chuối vẫn được mệnh danh là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Thế thì đáng lẽ việc ăn chuối phải càng có ích với người bị đau dạ dày mới đúng chứ nhỉ.

Mình tìm hiểu thông tin trên báo thì thấy chuyên gia có đưa ra lời giải đáp như sau ạ. 

hình ảnh

Đau dạ dày khiến người bệnh rất khó chịu. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không?

TS. BS Trần Thị Bích Nga (nguyên Giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội) cho biết: chuối là loại quả tốt cho hệ tiêu hóa. Theo BS. Nga, các nguyên nhân tiềm ẩn gây khó chịu cho dạ dày sau khi ăn chuối có thể gồm: Lượng tinh bột, hội chứng ruột kích thích, dị ứng chuối hoặc bất dung nạp fructose. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Độ chín của chuối có ảnh hưởng tới hàm lượng tinh bột trong loại quả này. Chuối chưa chín thì lượng tinh bột nhiều gấp 12 lần so với quả chuối đã chín. Thực phẩm giàu tinh bột có thể gây khó tiêu và tạo ra khí ở trong đường tiêu hóa. 

Nếu bạn ăn chuối xanh hoặc chuối chưa chín kĩ với số lượng lớn còn có thể dẫn tới tình trạng đầy hơi và chướng bụng. Điều này có thể dẫn tới cơn đau tương tự như đau dạ dày khiến nhiều người lầm tưởng là bệnh tái phát. 

Bên cạnh đó, chuối còn có chứa chất xơ hòa tan và sorbitol. Nó có thể gây đầy hơi và khó chịu ở bụng với những người có vấn đề về tiêu hóa. Chất xơ hòa tan trong nước và dễ dàng lên men ở ruột già hơn là chất xơ không hòa tan. Điều này có thể dẫn tới đầy hơi và chướng bụng ở một số người. 

Không chỉ thế, chuối còn có thể gây ra vấn đề ở những người gặp hội chứng ruột kích thích. Lý do là vì chuối bị phân hủy trong ruột sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa khí. Với người có hệ tiêu hóa bình thường thì không sao nhưng nếu gặp hội chứng ruột kích thích thì có thể gây đau bụng, đầy hơi sau khi ăn chuối. 

Với trường hợp dị ứng thì protein trong chuối có đặc tính tương tự như phấn hóa cỏ phấn hương nên có thể gây thở khò khè hoặc đau bụng. Song, rất hiếm người bị dị ứng với chuối.

Một yếu tố liên quan nữa là do không dung nạp frutose. Đây là một loại đường có trong nhiều loại trái cây như chuối. Một số người phản ứng xấu với loại đường này do không phân hủy được trong ruột dẫn tới đầy hơi, chướng bụng và khó chịu ở dạ dày.

hình ảnh

Bác sĩ chia sẻ quan điểm về việc ăn chuối khi bị đau dạ dày. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Đồng tình với ý kiến này, BS. Hà Hải Nam (Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa 1, Bệnh viện K Hà Nội) cho hay: Nhiều người quan niệm đau dạ dày thì không nên ăn chuối vì có thành phần không tốt, khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Điều này đúng nhưng chưa đủ. 

BS. Nam cho hay: Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng có chứa hoạt chất pectin với công dụng cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chuối còn có công dụng trung hòa axit trong dạ dày giúp giảm nguy cơ sưng, viêm loét dạ dày và đường ruột. 

Nói tóm lại, người bị bệnh dạ dày không nhất thiết phải kiêng chuối tuyệt đối vì đây là loại quả có lợi với hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cần ăn cho đúng, cho hợp lý. Vậy người bị đau dạ dày nên ăn chuối như thế nào?

Theo TS. BS Trần Thị Bích Nga, người bệnh nên:

+ Chỉ ăn chuối chín, không ăn chuối xanh hay chuối chưa chín kĩ vì hàm lượng tinh bột kháng trong đó nhiều sẽ gây đầy hơi, tạo cảm giác khó chịu cho dạ dày. 

+ Nếu sau khi ăn chuối mà thấy đầy hơi, chướng bụng hoặc khó chịu thì nên cân nhắc giảm lượng xuống. Chẳng hạn, thay vì bạn ăn 1 hoặc nhiều quả thì hãy giảm xuống còn nửa quả xem các triệu chứng có cải thiện hay không. 

+ Không ăn khi đói mà chỉ nên ăn sau khi đã ăn cơm no chừng 30 phút. 

+ Nếu bạn không quen với chế độ ăn giàu chất xơ, hãy điều chỉnh bằng cách tăng dần lượng chất xơ lên, tăng từ từ. Đồng thời, uống nhiều nước để xoa dịu cảm giác khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Tags:
Thả que diêm xuống bồn cầu, bạn sẽ thấy ngay công dụng đặc biệt, không biết tiếc hùi hụi

Thả que diêm xuống bồn cầu, bạn sẽ thấy ngay công dụng đặc biệt, không biết tiếc hùi hụi

Cụ thể, sau khi đi vệ sinh và xả nước, bạn có thể đốt cháy một que diêm để giúp khử mùi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất