Chuyên gia khuyên không nên ăn trứng và uống sữa cùng lúc vào buổi sáng: Bao lâu nay cứ tưởng tốt

Ăn trứng với uống sữa vào buổi sáng là thói quen hẳn là nhiều nhà có chứ không riêng gì gia đình mình.

16:16 02/10/2023

Nhưng các mẹ ơi, từ nay nên tạm biệt thói quen này đi thôi. Vì mình mới đọc báo thấy chuyên gia dinh dưỡng có cảnh báo về thói quen này ý. 

Thông tin cụ thể ở bên dưới, các mẹ xem để biết rõ hơn nha. 

Ăn trứng uống sữa vào buổi sáng - thói quen gây hại sức khỏe

Nhiều người cho rằng: Trứng và sữa là những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thế nên nếu chúng ta kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ mang tới nguồn dinh dưỡng dồi dào, cung cấp năng lượng tối ưu. Thế nhưng, với chuyên gia dinh dưỡng thì đây lại chẳng khác nào hành động tự hủy hoại sức khỏe. Vì sao vậy?

hình ảnh

TS. BS Nguyễn Trọng Hưng. Ảnh: Eva

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), trứng và sữa đều là những thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều protein, chất béo cùng các khoáng chất. Song, hai thực phẩm này cũng đều có hàm lượng đạm phong phú nên nếu kết hợp cùng nhau có thể gây khó tiêu. 

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: Bất kể là sữa có nguồn gốc động vật hay thực vật thì đều không nên kết hợp với trứng. Bởi, sự kết hợp này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Do đó, muốn tốt cho sức khỏe thì bạn nên ăn tách chúng ra. Chẳng hạn, bạn ăn trứng trước rồi 2 tiếng sau mới uống sữa. 

Còn Ths. BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) thì nhận định: 'Cả hai thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Thế nhưng khi kết hợp cùng nhau, chúng không những không bổ trợ cho nhau mà còn gây ra những hậu quả sức khỏe đáng tiếc'.

BS. Tường Vi lý giải: Trong sữa có đường lactose. Đường này tiêu hóa dễ là nhờ vào các men lacase ở màng ruột tiết ra để cắt nhỏ đường lactose thành đường glucose. Trong khi đó, trứng lại chứa nhiều protein, phân giải axit amin. Khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ gây khó tiêu do cơ thể không hấp thụ được đường lacotse trong sữa. Nặng hơn, bạn có thể bị sôi bụng, tiêu chảy và đi ngoài phân chua. 

Theo BS. Vi, nhiều người nói rằng ăn trứng và uống sữa đậu nành thì không sao nhưng bà khẳng định: Không chỉ riêng sữa bò, sữa dê... mà sữa đậu nành cũng không nên kết hợp. Bởi, sữa đậu nành có chứa nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trứng cũng là sản phẩm giàu đạm nên khi kết hợp cùng nhau thì cơ thể không tiêu hóa hết được. Từ đó gây khó chịu, ấm ách, đầy hơi.

hình ảnh

Trứng không được kết hợp với sữa. Ảnh minh họa, nguồn: Báo Cần Thơ

Do đó, vị chuyên gia này khuyên: Tốt nhất bạn không nên ăn uống cùng lúc mà nên tách ra, ăn trứng xong và đợi khoảng 2 tiếng sau mới nên uống sữa để phân chia lượng đạm thích hợp. Điều này giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, nguồn protein được tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả, cơ thể khỏe mạnh, không bị ấm ách khó chịu. 

Ngoài sữa thì còn những thực phẩm nào kỵ với trứng?

+ Trà xanh:

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, nếu vừa ăn trứng xong mà uống trà xanh thì axit tanic trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic. Chất này khiến nhu động ruột hoạt động kém khiến thời gian tích trữ phân trong ruột bị kéo dài. Đây là nguyên nhân gây táo bón, tăng nguy cơ tích độc trong cơ thể.

+ Một số loại thịt:

Một số loại thịt như thịt thỏ, thịt ngỗng có tính hàn. Trong khi đó, trứng cũng có tính hàn nên nếu kết hợp cùng nhau sẽ gây phản ứng kích thích hệ tiêu hóa. Từ đó dẫn tới tình trạng tiêu chảy.

Còn nếu kết hợp với thịt rùa thì sẽ dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Khi kết hợp trứng với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu khiến huyết áp tăng đột ngột. Từ đó dẫn tới tử vong.

+ Quả hồng:

Ăn hồng sau khi ăn trứng sẽ gây ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính. Nếu ăn chung cùng nhau, 1 - 2 tiếng sau có thể dẫn tới nôn mửa.

Trên đây là những thông tin mà mình tìm hiểu được trên báo, mọi người nên nhớ để tránh. Chứ mà ăn trứng rồi uống sữa là dễ gặp họa lắm đấy các mẹ.

Tags:
Các cụ dặn: Trong nhà 3 thứ này nghiêng lệch ngày lụi bại không còn xa, sửa ngay còn kịp

Các cụ dặn: Trong nhà 3 thứ này nghiêng lệch ngày lụi bại không còn xa, sửa ngay còn kịp

Trong phong thủy bàn thờ chính là một nơi vô cùng linh thiêng, trong mỗi gia đình bởi đây là nơi tâm linh thể hiện lòng thành kính của gia chủ với những bậc bề trên củam mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất