Chuyên gia chỉ 7 món phòng được ung thư người Nhật rất thích, may mắn là dân Việt cũng ăn nhiều

Nhật Bản từ trước giờ vẫn nổi tiếng là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới.

14:12 01/11/2023

Tỷ lệ người bị ung thư (UT) ở Nhật cũng luôn được kiểm soát ở mức thấp. Cái này báo chí đưa tin nhiều rồi mà không biết tại sao họ làm được vậy. Bản thân mình thì nghĩ chắc cũng liên quan tới yếu tố ăn uống nhỉ. Vì việc ăn uống vốn rất quan trọng mà.

Nay thì mình đọc báo thấy đúng là người ta đưa tin về chuyện ăn uống của người Nhật. Theo đó, một trong những bí quyết sống thọ, phòng UT đáng học hỏi của người Nhật chính là áp dụng chế độ ăn uống khoa học.

TS. Bai Ze Zhuoji (GĐ Viện Nghiên cứu Lão Khoa ở Thủ đô Tokyo) cho hay: Chế độ ăn uống của những người trường thọ ở Nhật không thiếu mấy món này.

Vậy đó là những thực phẩm nào, chúng ta có thể cùng theo dõi bài này mình chia sẻ lại trên báo để biết và sử dụng thường xuyên để bảo vệ cả gia đình nhé.

hình ảnh

Tỏi cũng là bí kíp sống thọ của người Nhật. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tỏi

Tỏi là gia vị được người Nhật rất yêu thích. Trung bình, 1 người Nhật có thể ăn 1 – 2 củ tỏi/ngày. Đây là thói quen tốt giúp họ phòng UT hiệu quả.

Tổ chức UT quốc gia Mỹ từng nhận định: Tỏi đứng đầu trong danh sách những thực phẩm có khả năng chống UT cao nhất thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Tỏi có thể làm giảm nguy cơ hình thành khối u, nhất là UT ruột. Lý do là vì tỏi có thể ức chế quá trình biến đổi nitrat thành nitrite trong dịch vị. Từ đó, ngăn ngừa sự hình thành nitrosamine – một tác nhân gây ra tế bào ác tính ở dạ dày và ruột. 

Ngoài ra, strontium và selenium trong tỏi còn có thể ức chế sự phát triển của các khối u, ngăn chặn sự di căn.

Khoai lang tím

Ở Okinawa, Nhật Bản có một ngôi làng rất nổi tiếng vì có tỷ lệ người sống thọ cao. Đó là làng Ogimi. Năm 1996, WHO đã công nhận ngôi làng này là ngôi làng sống thọ nhất thế giới.

Ở đây, món ăn được người dân yêu thích nhất là khoai lang tím. Thực phẩm này đã được chứng minh là có tác dụng phòng khối u ở dạ dày, gan nhờ có chứa nhiều selen, sắt, selennium...

Ngoài ra, khoai lang tím còn chứa thành phần đặc biệt là DHEA. Đây là một loại hormone có khả năng phòng UT và chống lão hóa.

Trà xanh

WHO từng công bố rằng bí quyết sống thọ, phòng lão hóa của người Nhật bắt nguồn từ thói quen uống trà xanh mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy: Trà xanh có chứa nhiều flavonoid và catechin. Chúng có khả năng làm giảm sự hình thành của các gốc tự do, tiêu diệt và giảm nguy cơ hình thành tế bào ác tính.

Chất chống oxy hóa, L-theanine, EGCG trong trà xanh đảm nhận vai trò tăng cường hệ miễn dịch, giúp kháng viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Không chỉ thế, EGCG trong trà xanh còn được chứng minh là có thể chống UT nhất là UT tuyến tiền liệt, da, phổi và gan.

Cá hồi

Cá hồi xuất hiện trong những bữa ăn hàng ngày tại Nhật. Đây là loại thực phẩm lành mạnh với hàm lượng protein, axit béo moega 3 và vitamin D cao. Những chất này có tác động rất lớn tới việc phòng sự hình thành khối u. Nó đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt khối u ở ruột kết, tuyến tiền liệt, vú, gan và da.

hình ảnh

Khoai lang tím là thực phẩm nên ăn. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Chuối có đốm đen

Chuối có đốm đen hay còn được người Việt gọi là chuối trứng cuốc là món ăn được người Nhật rất thích. Các chuyên gia dinh dưỡng ở xứ sở hoa anh đào cũng khuyến cáo người dân nên ăn nhiều món này để cải thiện sức khỏe và phòng UT.

Lý do là vì chuối trứng cuốc là thời điểm hình thành nồng độ hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) ở mức cao nhất. Đây là một loại prtein giúp tế bào của hệ miễn dịch có thể chống lại sự hình thành của khối u. Vì vậy, nạp nhiều TNF có nghĩa là cơ thể được cung cấp thêm nhiều thứ có lợi trong cuộc chiến phòng UT.

Sữa

Theo TS. Bai Ze Zhuoji, sữa là thực phẩm có hàm lượng protein, vitamin B và canxi dồi dào. Khảo sát có thấy: Có khoảng 70% người cao tuổi ở Nhật uống sữa mỗi ngày. Vị tiến sĩ này cho rằng: Mỗi ngày nên uống 200ml sữa và uống trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục có thể tăng cường cơ bắp lên 2 lần. Đặc biệt, việc uống sữa thường xuyên còn giúp cải thiện cơ thể, giúp phòng UT hiệu quả. 

Hạt đậu nành

Ăn đậu nành ở mức độ vừa phải mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ gặp khối u ở vú. Bổ sung 20-133g protein từ đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm 7 – 10% lượng cholesterol xấu, giảm chất béo bão hòa. Nhờ vậy mà giúp phòng bệnh tim mạch, loãng xương hiệu quả.

Trên đây là những thực phẩm có tác dụng phòng ung thư được người Nhật sử dụng nhiều mà báo chí đã đăng tải. Thật may mắn, đây là những thứ rất thân thuộc mà người Việt chúng ta cũng sử dụng. Hy vọng, sau này mọi người dùng thường xuyên hơn sẽ có thể làm giảm tỷ lệ UT. Chứ tỷ lệ này ở Việt Nam mình đang tăng lên đó, thật là đáng lo quá mà.

Tags:
Nửa đời sau, 3 thói quen nhỏ này sẽ giúp bạn làm giàu cho chính mình

Nửa đời sau, 3 thói quen nhỏ này sẽ giúp bạn làm giàu cho chính mình

Có rất nhiều người phàn nàn, họ cho rằng mọi sự xui xẻo của mình là do ông trời bất công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất