Chân dung nữ doanh nhân gốc Việt Le Ho - người được mệnh danh là ‘Nữ hoàng rác‘ của Úc

Được biết, Le Ho là một doanh nhân gốc Việt tại Úc đã trở thành đại diện cho hình tượng người phụ nữ thành đạt khi sở hữu cho mình doanh nghiệp xử lý rác triệu USD cùng nhiều mảng kinh doanh đáng chú ý khác.

10:10 30/11/2022

Khởi nghiệp từ cửa hàng váy cưới

Theo đó, vào hồi tháng 4, nữ doanh nhân gốc Việt 42 tuổi tên Le Ho - người được mệnh danh là nữ hoàng rác của Úc đã được truyền thông chú ý khi mua lại dãy trọ với trị giá là gần 6 triệu AUD (hơn 95 tỷ đồng) ở bang New South Wales để có thể bước chân vào lĩnh vực bất động sản.

Thời điểm trước đó, Le Ho đã rất nổi tiếng là doanh nhân nữ thành đạt ở Úc với câu chuyện khôi phục đế chế rác Capital City Waste Management. Cũng theo tổ chức về nữ quyền Victorian Women's Trust thì Le Ho cũng đã thử qua mọi ngành nghề từ trang phục cô dâu đến quản lý rác thải mới có được thành công như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó thì nữ doanh nhân đa tài này còn là tác giả và là cố vấn cũng như người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân khác. Chia sẻ với trang Michael Page, Le Ho cho biết đã cùng với gia đình đến úc khi còn rất nhỏ, cả gia đình đã bắt đầu sinh sống ở một trang trại nhỏ tại Virginia, bang South Australia.

Cho đến năm 18 tuổi thì Le Ho đã chuyển đến Sydney và đã làm việc cũng như sinh sống ở phía Tây nước Úc kể từ thời điểm đó. Vào năm 20 tuổi, khi còn đang đi học đại học thì Le Ho đã có thành công đầu tiên với doanh nghiệp cung cấp đồ cô dâu mang tên Honey Bee.

Nữ doanh nhân này cho hay, bởi vì luôn khát khao có thể tạo dựng cho mình nên cô hiểu rằng một cửa hàng nhỏ lẻ không thể nào có thể biến ước mơ thành hiện thực một cách trọn vẹn được. Cô cho hay nó chỉ giúp cho cô có thể xây dựng nền tảng vững chắc để có thể điều hành một công ty lớn hơn vào một ngày không xa.

Liều mình mua lại công ty thua lỗ 20.000 USD/tháng

Sau đó vào năm, vào năm 2009 thì Le Ho đã mạo hiểm bước vào một lĩnh vực mới đó là quản lý rác thải bằng việc tiến hành mua lại Capital City Waste Management - đây chính là một doanh nghiệp đang thua lỗ đến 20 nghìn USD (tương đương với 340 triệu đồng thời giá 2009) mỗi tháng và đang đứng trước bờ vực phát mãi tài sản.

Cùng với số tiền mua lại thời điểm đó là 50 nghìn USD (tương đương 850 triệu đồng lúc đó), lúc đầu Le Ho đã phát triển doanh nghiệp vượt mức mong đợi với doanh thu là hàng triệu USD mỗi năm cũng như được định giá hơn 7 triệu USD (tương đương 160 tỷ đồng) khi chính thức bán lại vào năm 2016.

Và trong ngành quản lý chất thải vốn dĩ do nam giới thống thị thì Le đã thường xuyên bị đối xử phân biệt cả về giới tính cho đến tuổi tác nhưng chưa bao giờ điều đó lại chặn bước được cô. Như Le Ho mô tả thì khi là chủ của một doanh nghiệp quản lý chất thải thì cô đã luôn làm việc với những người đàn ông ở độ tuổi 50, 60 - những người đã làm việc ở trong ngành từ 30 - 40 năm. Mọi người đã đặt cược vào việc cô sẽ mất bao lâu để phá sản.

Le Ho cho biết thêm rằng: “Hầu hết những đồng nghiệp của tôi đều đã làm trong ngành công nghiệp này được vài thập kỷ và đó cũng chính là một cộng đồng đóng kín. Chính vì thế, để một phụ nữ châu Á 30 tuổi bỗng nhiên bước vào và giành được hợp đồng rồi từ đó lấy hết khách hàng của họ - rất nhiều người không thích tôi".

Hay thậm chí, với vẻ ngoài trẻ trung gốc Á nên cô đã thường xuyên bị nhầm là trợ lý hay là nhân viên kinh doanh mà không ai tin cô là chủ. Mặc dù vậy thì cô vẫn đã rất phấn đấu và không từ chối bất kể công việc khó khăn nào để có thể giành được niềm tin của đồng nghiệp.

Nữ doanh nhân gốc Việt chia sẻ rằng: “Tôi tin rằng là một phụ nữ trong ngành công nghiệp do nam giới thống trị đã cho tôi nhiều lý do hơn để thành công".

Hơn thế, Le Ho cũng muốn đưa ra quan điểm rằng bất kể công việc kinh doanh hay là nghề nghiệp nào mà đàn ông có thể làm thì người phụ nữ cũng có thể làm được. Và khi mà chúng ta không trao được cơ hội đó thì chúng ta cần phải tự tạo ra nó cho chính mình”.

Và chỉ trong thời gian 5 năm, Le Ho đã biến Capital City trở thành một công ty đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp quản lý chất thải bền vững và làm việc 18 giờ mỗi ngày trong năm đầu tiên cũng như tự mình làm mọi việc từ sổ sách cho đến lái xe thu gom.

Theo doanh nhân đồng thời là nhà sáng lập của Rare Birds Jo Burston cũng nói rằng sự kiên cường cũng như cách tiếp cận của Le Ho không chỉ là lý do chính khiến cho cô có được thành công như thế mà còn là điều khiến cho Le trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh mang đầy cảm hứng.

Ông Rare Birds Jo Burston đã nói rằng, Le Ho có một thái độ không bao giờ bỏ cuộc. Lúc mới bắt đầu với công việc kinh doanh thì cô ấy vừa mới sinh con và sau đó phải làm trong một ngành công nghiệp do nam giới thống trị với tổng số vốn gần như là bằng 0 từ chính chiếc xe của mình,... và cô ấy cũng đã biết mình có thể sẽ xoay chuyển được tình thế nhờ vào sự kiên trì cũng như kỹ năng và thái độ - đó chính là những gì mà cô ấy đã làm.

Và vào hồi tháng 3/2016, Le Ho đã tiến hành bán Capital City Waste Management thành công, sau đó cô đã bắt đầu một công việc kinh doanh mới với tư cách đó là Giám đốc của một nhóm công ty bao gồm Aspiring Promotions, Zero Waste Management cùng Sustainable Solutions Group.

Trở thành biểu tượng cho phụ nữ thành đạt tại Úc

Le Ho cũng rất đam mê khuyến khích cũng như truyền cảm hứng cho các doanh nhân để có thể tìm ra nền tảng cũng như tiếng nói của họ. Vào năm 2014, Le Ho không chỉ được vinh danh là một trong 100 người phụ nữ có tầm ảnh hưởng của Tài chính Úc và Westpac - điều này đã giúp cho những người phụ nữ "hình thành một tương lai sôi động, hòa nhập cho kinh tế, xã hội Úc". Không những thế, Le Ho còn là thí sinh lọt vào vòng chung kết quốc gia với Giải thưởng Doanh nghiệp Sắc tộc.

Nữ doanh nhân Le Ho được biết đến là một diễn giả tài năng trước công chúng và cô cũng thường xuyên diễn thuyết ở cấp độ quốc tế chuyên hỗ trợ những người phụ nữ cũng như người di cư trong việc khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp.

Và khi được hỏi về lời khuyên muốn gửi đến các doanh nhân trẻ tiềm năng thì Le Ho nói rằng hãy luôn theo đuổi đam mê của mình và nhìn nhận cuộc đời bằng con mắt một cách lạc quan.

Cô nói rằng, cứ làm tới đi và đừng bao giờ suy nghĩ nhiều. Nếu như có thất bại thì có thể học hỏi cũng như thu về những bài học giá trị, còn nếu như mà thành công thì sẽ thật tốt. Hãy suy nghĩ về những gì mà có thể nhận được cũng như có thể học hỏi được từ thất bại. Thất bại cũng chỉ như một lần luyện tập càng nhiều thì bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Tags:
Phở Thìn Lò Đúc “hút khách” ở Úc: Khách xếp hàng dài chờ thưởng thức đặc sản Việt

Phở Thìn Lò Đúc “hút khách” ở Úc: Khách xếp hàng dài chờ thưởng thức đặc sản Việt

Theo đại diện Phở Thìn Lò Đúc, 2 tiếng trước giờ mở cửa, một hàng dài khách xếp hàng chờ đợi tại số 279 phố Illawara, Marrickville, Sydney, Úc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất