Vậy nên một tuần hầu như ngày nào nhà mình cũng ăn thịt, nhà có 3 người ăn hết khoảng 3-4 lạng thịt mỗi bữa, thỉnh thoảng có bữa thay bằng cá, hải sản nhưng rất ít, chủ yếu vẫn là ăn thịt thôi.

Mình nghĩ mức ăn này là bình thường, vậy mà hôm nay lên báo đọc lại thấy cảnh báo rằng ăn như vậy là ăn quá nhiều thịt, nguy cơ gây ra các bệnh nguy hiểm. Mình chia sẻ lại thông tin ở đây cho mọi người tham khảo nhé!

hình ảnh

Ai đang ăn nhiều thịt thì nên hạn chế để cơ thể khỏe mạnh phòng tránh bệnh tật nhé!

Theo thông tin trên báo chính thống đăng tải: Trung bình một người Việt ăn 134 g thịt mỗi ngày, trong đó có 95,5 g thịt đỏ, trong khi nhu cầu khuyến nghị là 70 g, dẫn đến gia tăng nhiều bệnh mạn tính.

Cụ thể, ở khu vực thành thị, mức tiêu thụ thịt cao hơn các nơi khác, trung bình 154 g mỗi người một ngày, trong đó thịt đỏ là 155,3 g, thịt gia cầm 36,5 g và 3,9g là các sản phẩm từ thịt. Ở vùng nông thôn, điều kiện còn khó khăn nhưng mức tiêu thụ thịt vẫn ở mức cao là 126,2 g, trong đó có 85,8 g thịt đỏ. Từ đó, người Việt tiếp nhận lipid từ nguồn động vật nhiều hơn so với lipid nguồn thực vật.

hình ảnh

"Người Việt ăn uống thiếu lành mạnh, mất cân đối về các chất dinh dưỡng bởi ăn nhiều thịt và mỡ động vật nhưng ít rau xanh và hoa quả, nên tăng các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, rối loạn mỡ máu", chuyên gia nói, thêm rằng tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em tuổi học đường tăng từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020, trong đó khu vực thành thị 26,8%, khu vực nông thôn là 18,3% và miền núi là 6,9%.

Từ đây, chuyên gia khuyến cáo các gia đình nên giữ chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ bệnh mạn tính không lây nhiễm. Trong đó, cần cân đối đạm thực vật và động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày.

hình ảnh

Cụ thể: Người trưởng thành nên ăn nhiều đạm thực vật hơn, với khoảng 100 g đậu, đỗ, hạt mỗi ngày, đặc biệt là đậu nành. Tăng cường rau củ tươi, quả chín, sữa và các sản phẩm từ sữa, giảm thịt đỏ, tránh các món ăn nhiều dầu mỡ để kiểm soát cholesterol trong máu. Hạn chế đường, bánh kẹo, nước ngọt, hạn chế rượu bia. Giảm ăn muối (mức dưới 5 g/ngày).

Khuyến cáo lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản; đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng; sử dụng nước sạch an toàn trong ăn uống, sinh hoạt. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Điều gì xảy ra khi chúng ta thường xuyên ăn quá lượng thịt mà cơ thể cần

Các nghiên cứu đã cho thấy người tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cũng như bệnh tim mạch cao hơn bình thường. Các loại thịt đã qua chế biến như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và hotdog đều được xử lý bằng chất bảo quản hóa học gọi là nitrat - chất gây ra nguy cơ cao mắc bệnh ung thư ruột kết, thận và dạ dày.

Các chất béo hòa tan có trong thịt có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong thịt hầu như không chứa các chất kháng viêm. Để đảm bảo cơ thể bạn có đủ các chất chống oxy hóa để phòng và chống viêm, bạn cần ăn một chế độ ăn đa sắc màu, tức là ăn nhiều loại hoa quả và rau xanh thay vì chỉ ăn thịt.

Ăn quá nhiều protein rất có hại cho thận. Đặc biệt, các loại protein động vật rất giàu các hợp chất purine, các chất này phân hóa thành axit uric. Quá nhiều axit uric có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.