Cách bảo quản bí đỏ còn thừa không hỏng, không mất chất, tận 1 tháng ăn vẫn ngon bổ

Cũng giống như các loại rau quả khác, bí đỏ mang giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe người ăn, đặc biệt giảm nguy cơ ung thư.

19:41 29/10/2023

 Vậy nên, chị em nội trợ hãy bổ sung bí đỏ vào thực đơn gia đình thường xuyên nhưng với điều kiện là phải biết cách chọn mua, cũng như biết cách bảo quản nếu ăn không hết nhé.

Cách chọn mua bí đỏ chất lượng

Khi đi chợ, chị em sẽ thấy bí đỏ thường có hai dạng là tròn và hồ lô. Với bí đỏ dạng tròn thì các phần thịt được chia tương đối đều nhau, chị em muốn mua hãy chọn những quả có màu vàng cam hoặc pha xanh đậm, còn cuống. Song song đó, vỏ quả phải cứng, đảm bảo lành lặn, không sứt mẻ hay có dấu hiệu dập nát. Chưa hết, quả bí đỏ tròn ngon là phải cầm nặng tay, theo đánh giá dạng này nấu canh, xào thịt hay nấu súp đều có vị ngọt thơm.

hình ảnh

Ảnh minh họa - Nguồn: Eva

Còn những ai muốn mua bí đỏ dạng hồ lô dẻo hơn để nấu sữa, nấu chè, làm bánh thì cũng phải chọn lựa cho kỹ để được quả đáng đồng tiền nhất. Cụ thể, chị em nên chọn những quả bí đỏ dạng hồ lô già, có da màu xanh pha vàng cam, vỏ cứng, ruột màu vàng nhạt hơn, trọng lượng trung bình 600g đến 1kg. Phải nói dạng bí đỏ này đem chế biến ăn ngọt bùi, khỏi phải chê luôn ạ.

Cách bảo quản bí đỏ

Rõ ràng trọng lượng của quả bí đỏ khá lớn nên với gia đình ít người thì không thể ăn hết trong một bữa, nhưng chị em cũng không có thời gian đi chợ nhiều lần nên buộc phải học cách bảo quản. Mà thực tế cách bảo quản cũng chẳng có gì khó đâu, chị em cứ làm theo hướng dẫn sau là được.

Bảo quản bí đỏ trong ngăn mát tủ lạnh

Sau khi mua bí đỏ về, chị em cắt phần vừa đủ để chế biến, phần còn lại thì cũng phải gọt sạch vỏ, bỏ ruột, rửa dưới vòi xả nhiều lần nước nhằm loại bỏ những tác nhân có thể làm nhanh hư hỏng. Xong xuôi cho bí đỏ thừa ra rổ để ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô và cho vào túi zip, khóa kín miệng lại. Trường hợp không có túi zip thì chị em dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miếng bí đỏ, rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản ở nhiệt độ thích hợp là 5-8 độ C, đảm bảo giữ được hương vị tươi ngon từ 3 đến 5 ngày.

Còn nếu chị em không thể ăn hết bí đỏ trong thời gian ngắn thì nhất định phải dùng đến muối trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, với cách dùng muối này thì chị em lưu ý tuyệt đối không đem rửa với nước, vì cơ bản muối có thể ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn. Cho nên, chị em chỉ cần gọt vỏ, bỏ ruột, rồi lấy muối hạt chà xát nhẹ lên lát cắt của miếng bí, không để muối rơi vào ruột bên trong. Cuối cùng, lấy màng bọc thực phẩm bọc kín phần bí đã cắt là yên tâm để trong ngăn mát tủ lạnh tận 1 tháng. Khi nào cần dùng chế biến thì lấy miếng bí đỏ, cắt bỏ phần có lớp muối là được.

hình ảnh

Ảnh minh họa - Nguồn: Eva

Bảo quản bí đỏ trong ngăn đá tủ lạnh

Ngoài ra, còn một cách để giúp bí đỏ không hỏng, không mất chất dinh dưỡng trong thời gian dài, đó là đặt trong ngăn đá tủ lạnh. Hãy cho những miếng bí đỏ đã sơ chế vào trong túi zip và bảo quản ở nhiệt độ từ -8 đến -10 độ C. Lúc nào cần chế biến thì chuyển bí đỏ từ ngăn đá xuống ngăn mát để rã đông dần, đảm bảo chất lượng vẫn tuyệt hảo.

Tags:
Kiểu người muốn ''được'' mà không muốn ''vứt bỏ'' bất cứ thứ gì thường không thể thoát khỏi số phận thế này

Kiểu người muốn ''được'' mà không muốn ''vứt bỏ'' bất cứ thứ gì thường không thể thoát khỏi số phận thế này

Càng muốn nhiều thì bạn sẽ càng phải trả cái giá đắt. Bạn càng quan tâm đến cái gì đó thì khi không có được nó càng hành hạ bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất