Các cụ dặn tháng 7 âm lịch ‘gọi cô hồn’, có 6 món kiêng ăn để tránh xui xẻo

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn nên kiêng ăn những món này để tránh rước những điều không hay vào nhà.

04:24 07/08/2024

Dân gian quan niệm, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, thời điểm các vong hồn quay trở lại dương thế. Trong khoảng thời gian này, dân gian có rất nhiều tập tục, kiêng kỵ bao gồm cả kiêng kỵ trong việc ăn uống trong khoảng thời gian này để tránh xui xẻo.

Tháng cô hồn kiêng ăn cháo trắng

 

mon-an-kieng-ky-trong-thang-co-hon-01

 

Theo quan niệm dân gian, một trong những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn là không nên ăn cháo trắng.

Người ta cho rằng, tháng 7 là thời điểm cúng thí thực cô hồn, dã quỷ. Trong lễ cúng, cháo trắng là vật phẩm không thể thiếu. Con người ăn cháo trắng vào ngày này sẽ khiến ma quỷ nghĩa rằng bạn đang tranh ăn của họ. Vì vậy, chúng sẽ liên tục quấy phá và gây ra điều xui xẻo.

Tháng cô hồn kiêng ăn thịt vịt

 

mon-an-kieng-ky-trong-thang-co-hon-02

 

Thịt vịt là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào dịp cuối tháng. Người ta cho rằng ăn thịt vịt có thể giúp xả xui, giải đen. Tuy nhiên, vào tháng cô hồn, một số người sẽ kiêng ăn thịt vịt.

Người ta cho rằng ăn thịt vị trong thời gian này sẽ gây ra tình trạng "tan đàn xẻ nghé", gặp những điều không hay trong cuộc sống. Thay vì ăn thịt vịt, những món làm từ thịt gà sẽ mang ý nghĩa cát tường, may mắn, tốt đẹp hơn.

Tháng cô hôn kiêng ăn cá mè

 

mon-an-kieng-ky-trong-thang-co-hon-03

 

Một số vùng sẽ kiêng ăn cá mè trong tháng cô hồn. Nguyên nhân là do chữ "mè" làm liên tưởng đến việc "mè nheo" có thể mang đến rắc rối, đen đủi. Ngoài ra, người ta cũng hay kiêng ăn cá mè vào đầu tháng, đầu năm với lý do này.

Tháng cô hồn kiêng ăn thịt chó

Giống như thịt vịt, thịt chó là món ăn xả xui, thường được mọi người dùng vào dịp cuối tháng, cuối năm. Trong khi đó, đầu năm, đầu tháng thường sẽ tránh ăn món này. Nguyên nhân là do dân gian có quan niệm "đen như mõm chó", ăn thịt chó sẽ mang đến vận đen cho cả tháng. Trong tháng 7 cô hồn, một số người cũng tránh ăn thịt chó để tránh xui xẻo.

Tháng cô hồn kiêng ăn mực

 

mon-an-kieng-ky-trong-thang-co-hon-04

 

Theo quan niệm dân gian ở nhiều vùng miền, ăn mực vào đầu năm, đầu tháng sẽ mang đến xui xẻo. Người ta cho rằng ăn mực vào những ngày này thì khoảng thời gian còn lại sẽ "đen như mực", gặp đủ chuyện rắc rối.

Trong tháng 7 cô hồn, để tránh xui xẻo, một số người cũng tránh ăn món mực, nhất là vào những ngày đầu tháng.

Tháng cô hồn kiêng ăn sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây có hương vị ngọt ngào, mùi hương rất đặc trực. Tuy nhiên, nhiều người sẽ thấy e ngại với loại quả này, nhất là trong ngày mùng 1 tháng cô hồn. Họ sợ ăn sầu riêng sẽ khiến cả tháng u sầu, luôn cô đơn.

Tags:
Khi về già mỗi người nhất định phải để lại cho mình “5 quân bài”, thiếu 1 cũng khó yên ấm đến cuối đời

Khi về già mỗi người nhất định phải để lại cho mình “5 quân bài”, thiếu 1 cũng khó yên ấm đến cuối đời

Hãy để những ngày trôi qua là những ngày vui, vì vui một ngày là lãi một ngày. Khi bạn về già nhất định phải để cho bản thân 7 tấm át chủ bài này. Chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất