Bài văn khấn cúng Vía Thần Tài đúng nhất và 5 lưu ý đặc biệt với lễ phẩm sau khi cúng mà nhiều người làm sai

Ngày vía thần tài là ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm (âm lịch). Đó là điều mà ai cũng biết.

23:57 18/02/2024

Tuy nhiên, nhiều người dù đã cúng thân tài nhiều năm nhưng vẫn chưa hiểu ý nghĩa sâu xa của ngày này.

Trước khi chia sẻ với mọi người về bài văn khấn và những lưu ý, mình sẽ nói cho mọi người biết trước về ý nghĩa quan trọng của ngày vía thần tài như thế nào nhé.

Trong giới buôn bán, làm ăn, việc cúng vía Thần Tài là phổ biến và hầu như ai cũng thực hiện. Thần Tài là một vị thần mang về tài lộc, của cải cho mọi nhà. Khi mà chuẩn bị hoặc đang cần làm việc gì thì chủ nhà thường khấn cầu ông Thần Tài.

Việc cúng kiến thần tài diễn ra trong suốt cả năm chứ không chỉ là mồng 10 tháng Giêng. Tuy nhiên, đây được coi là ngày quan trọng nhất vì có sự linh thiêng, âm dương hài hòa hơn.

hình ảnh

 

Mọi người cho rằng thần tài thích ăn tôm, thịt nên thường chọn lễ phẩm này để dâng cúng ngày mồng 10, ảnh: DSD

Bài văn khấn vía Thần Tài đầy đủ và chính xác nhất (trích dẫn từ sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” của NXB Văn hóa Thông tin),  mọi người nên sử dụng khi cúng vía thần tài năm 2024

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

– Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay, ngày… tháng… năm…

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

hình ảnh

Lễ phẩm sau khi cúng ngày vía thần tài cần thực hiện đúng nghi thức để hút may mắn nhiều hơn, ảnh: DSd

Một điều mà mình hay thấy nhiều người làm chưa đúng, đó là khâu sau khi cúng vía thần tài, các lễ phẩm nên làm như thế nào? Không giống như các lễ cúng khác đâu nhé, mọi người chú ý về các lễ phẩm sau cúng như sau:

- Đồ cúng bằng muối và gạo phải được giữ lại trong nhà cho có lộc.

- Rượu và nước sau khi cúng phải đem tưới xung quanh nhà.

- Bánh kẹo cúng xong thì giữ lại một nửa để ăn, còn lại đem đi phát lộc (Lưu ý: Lộc cúng chỉ cho người trong nhà mà không được mang cho người ngoài).

- Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may, còn tiền vàng mã đem đốt ở ngoài cổng để cầu xin thần Tài phù hộ cho gia đình sung túc, bình an, phát tài phát lộc và may mắn cả năm.

hình ảnh

Cúng thần tài thực tế kéo dài cả năm chứ không phải chỉ một ngày, ảnh: DSD

2 cách chuẩn bị đồ cúng ngày vía Thần Tài theo kiểu mặn và cúng chay

Cách chuẩn bị lễ cúng mặn trong ngày vía thần tài

 lọ hoa thọ và 1 bộ tam sên gồm có: 1 hột vịt, 1 miếng thịt ba rọi, 1 con cua hoặc tôm và tất cả các món được chế biến theo phương pháp luộc.

Theo quan niệm dân gian, ở trên là các món ăn mang lại tài lộc cho gia chủ. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện của mỗi nhà mà có thể chuẩn bị thêm các lễ vật khác.

Ngoài các món ở bên trên, các gia đình cần mua và chuẩn bị thêm 5 loại trái cây gồm có 1 trái dừa, 5 chum rượu, 5 cây nhang, 2 điếu thuốc, 2 đèn cầy, muối, gạo cùng với vàng bạc đại 2 miếng,…

Những người trong dân gian còn truyền tai nhau là Thần Tài thích ăn heo quay, cua biển cũng như chuối chín vàng,… Đây là một vài gợi ý hay để bạn cúng vía Thần Tài.

hình ảnh

Lễ phẩm cúng thần tài có thể rất đơn giản nhưng bày tỏ được lòng thành kính, sự thanh khiết, ảnh: DSD

Đối với những gia đình chuẩn bị lễ cúng chay thì có thể tham khảo cách sau

Lễ vật để chuẩn bị cúng mâm chay Thần Tài sẽ gồm có: 1 lọ hoa có 5 – 7 hoa cúc vạn thọ, nhang, trái cây, chum nước, mỗi thứ có 5 cái.

Chuẩn bị thêm 2 cây đèn cầy, 2 điếu thuốc, muối gạo cùng vàng bạc đại 2 miếng. Ngoài ra, gia chủ còn có thể mua thêm vài món như bánh ngọt và bánh tét chay,…

Lưu ý khi thắp nhang cúng vía Thần Tài

Công đoạn thắp nhang cho Thổ Địa và Thần Tài cũng không cần phải cầu kỳ quá nhiều. Chúng ta chỉ cần nhớ là nên lựa chọn loại nhang có lộc, sạch sẽ cũng như lưu ý thay nước thường xuyên là ổn.

Khi mà chủ nhà cần cầu nguyện điều gì đó ở 2 vị này thì hãy thắp 3 nén nhang rồi để theo hàng ngang một cách trật tự. Trầm hương là một loại có mùi thơm dễ chịu. Do đó, đây được xem là loại nhang rất thích hợp cho đại đa số các gia đình khi cúng vía Thần Tài.

Tags:
7 điều kiêng kỵ tuyệt đối tránh làm trong ngày Vía Thần Tài: Nếu phạm phải có dâng cúng bao nhiêu cũng vô ích

7 điều kiêng kỵ tuyệt đối tránh làm trong ngày Vía Thần Tài: Nếu phạm phải có dâng cúng bao nhiêu cũng vô ích

Đã là người Việt Nam chắc ai cũng biết đến ngày Vía Thần Tài vào mồng 10 âm lịch tháng Giêng hàng năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất