7 điều kiêng kỵ tuyệt đối tránh làm trong ngày Vía Thần Tài: Nếu phạm phải có dâng cúng bao nhiêu cũng vô ích

Đã là người Việt Nam chắc ai cũng biết đến ngày Vía Thần Tài vào mồng 10 âm lịch tháng Giêng hàng năm.

23:49 18/02/2024

Trong quan niệm từ xưa đến nay, đây là ngày quan trọng, một ngày để lấy điều may, điều lành có thể ảnh hưởng tới lộc lá, tiền tài của một người hay một gia đình trong cả năm.

Trong ngày Vía Thần Tài, ngoài việc thành tâm dâng lễ cúng thì còn cần tránh những điều kiêng kỵ để không bị mất thiêng. Vậy những điều kiêng kỵ đó là gì. Mọi người tham khảo bài viết dưới đây nhé, thông tin đã được đăng tải trên nhiều trang báo chí rồi.

hình ảnh

 

Cúng vía thần tài không cần cầu kỳ, quan trọng nhất là thành tâm, sạch sẽ, ảnh: DSd

Thứ nhất, không cúng trái cây giả, hoa giả mà hãy dâng lễ bằng quả thật, hoa tươi thật

Nói chung việc dâng cúng đều kiêng không nên dùng đồ giả, đặc biệt đối với cúng thần Tài thì lại càng không nên dùng đồ giả. Gia chủ nếu có lòng thành cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt; quả thì chọn loại tươi, ngon. 

Tất cả những điều đó thể hiện tấm lòng thành tâm, thanh tịnh dâng cúng lên các vị thần.

Thứ hai, nhớ không được đặt ban thờ ở nơi không sạch

Ai cũng biết, ban thờ thần Tài thường được đặt ở dưới đất (trong góc nhà). Tuy nhiên, không phải vì thế mà để ban thờ thần tài ở những nơi không được sạch sẽ, trang nghiêm. Điều quan trọng là khi để ban thờ ở đâu cần dọn dẹp cẩn thận, để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính.

Không đặt bàn thờ thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

Tuyệt đối không được đặt bàn thờ thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp.

Bàn thờ thần Tài nên đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính.

hình ảnh

Cúng vía thần tài có bước tắm thần tài và ông địa rất quan trọng, mọi người nên làm đúng để được may mắn nhiều hơn, ảnh: DSD

Thứ ba, nhiều người dâng cúng thần tài rất cẩn thận nhưng lại quên tắm tượng thần Tài và ông Địa là sai lầm

Trước khi cúng vía thần tài, ngoài việc lau dọn bàn thờ sạch sẽ, còn một bước quan trọng  là tắm thần tài.

Để làm bước này, trước hết cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch tượng thần Tài, ông Địa.

Sau đó, dùng khăn tắm rửa cho tượng. Chú ý là phải dùng khăn sạch, khăn không được dùng làm việc khác. Sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ, nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. Không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái.

Thứ tư, kiêng kỵ để bàn thờ thần Tài lộn xộn, thiếu trang nghiêm

Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

hình ảnh

Thần Tài là vị thần mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình, nhất là với người kinh doanh rất coi trọng, ảnh: dSD

Việc sắp xếp bàn thờ thần Tài cần phải tuân thủ nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện, xuề xòa quá mức.

Trên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung.

Cụ thể, tượng thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là tượng ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

Thứ năm, tránh nói điều không hay, tranh cãi trong ngày vía thần tài

Không nói lời to tiếng, tranh cãi hay nói tục chửi bậy to tiếng với nhau trong lễ cúng vía thần Tài. Để thu hút tài lộc trong ngày thần Tài, cần cố gắng giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà.

Thứ sáu, kiêng kỵ thái độ không nghiêm túc, quần áo không chỉnh tề khi làm lễ cúng

Khi tiến hành lễ cúng thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần đẹp, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

Điều đầu tiên thể hiện sự kính cẩn của gia chủ khi làm lễ cúng là giữ tâm thành kính, thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh khi dâng lễ.

hình ảnh

Ngày vía thần tài ai cũng cầu mong cho một năm mới bình an, nhiều phúc lộc, làm ăn phát đạt, ảnh: DSd

Thứ 7, không nên thay nến bằng đèn nháy

Nhiều gia đình thay nến bằng đèn nháy và nghĩ rằng chỉ cần có đèn thắp sáng ở ban thờ thần tài là được. Đây là quan niệm sai lầm,

Khi thờ cúng thần Tài, nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

Ngoài những điều kiêng kỵ như trên, còn một số lưu ý về mâm lễ cúng thần tài mà nhiều người thắc mắc, xin được chia sẻ lại thông tin như sau

Đồ lễ cũng thần tài không cần phải cầu kỳ, bày vẽ nhiều. Tốt nhất nên đơn giản, lễ vừa phải, phù hợp với điều kiện gia đình. Thậm chí bạn chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch. Một số lưu ý khi sắm lễ cúng thần tài:

Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Có thể xếp 5 chén nước xếp hình chữ thập, tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn. 

Hoa: Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt.

Quả: Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Mâm cỗ đơn giản để cúng thần Tài bao gồm

Lợn quay: 300 gr

 

Trứng: 3 quả

 

Tôm: 100 gr

 

Hoa cúc, rượu, vàng giấy...

 

Cúng vía thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. 

Tags:
Công bố bảng vàng 10 loại cây cảnh “lọc sạch” khí độc trong nhà, hút bực xạ wifi điện thoại

Công bố bảng vàng 10 loại cây cảnh “lọc sạch” khí độc trong nhà, hút bực xạ wifi điện thoại

Tɾồng 10 loại cây cảnh có khả năng lọc không khí, hút sóng và bức xạ dưới đây, bạn sẽ thoải mái sử dụng các thiết bị điện tử mà không còn lo nhiễm khí, sóng độc hại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất