8 thực phẩm cứ 'để qua đêm' là hỏng, gây ngộ độc cấp tính, dù để tủ lạnh vẫn biến chất

Nhà các mẹ xử lý đồ ăn thừa thế nào? Nhà tớ cứ xong bữa cơm mà còn còn thứ gì dùng được là tớ toàn cất tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp thôi.

13:34 30/10/2023

Tuy nhiên gần đây tớ đọc trên báo nhiều câu chuyện đau lòng, thậm chí qua đời chỉ vì ăn thức ăn để qua đêm, mà rùng mình các mẹ ạ.

Đang mùa dịch bệnh, dù có tiết kiệm các mẹ cũng nhớ tìm hiểu xem thứ gì không để qua đêm được, hoặc không để quá 8 tiếng để tránh mất mạng như trường hợp tớ chia sẻ dưới đây nha!

Trường hợp đầu tiên là chàng trai xấu số có tên là Tiểu Vương (28 tuổi, ở Vũ Hán, Trung Quốc), sau khi ăn rau lạnh và bánh bao để qua đêm ở nhà, cậu bị suy thận cấp tính, và cuối cùng qua đời các mẹ ạ.

Một trường hợp khác là cậu bé Tiểu Lượng (2 tuổi, ở Phúc Châu, Trung Quốc) thì may mắn hơn, dù được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nhưng cuối cùng cũng qua khỏi.

Vào một ngày, cha mẹ thấy Tiểu Lượng đột nhiên bị nôn ra máu, Trong vòng 5 tiếng mà cậu bé nôn trớ tới 7 lần. Khi được đưa tới bệnh viện, cậu đã trong tình trạng sốc và nguy hiểm đến tính mạng.

May mắn sau 8 ngày được cấp cứu, sức khỏe của Tiểu Lượng mới chuyển biến tốt hơn.

Về nguyên nhân khiến cậu bé nguy kịch như vậy, sau khi sau tìm hiểu bác sĩ mới biết, hóa ra gia đình đã cho Tiểu Lượng ăn trứng vịt muối để qua đêm.

Qua 2 câu chuyện trên cho thấy một thực tế, một số loại thực phẩm để qua đêm rất nguy hiểm, không chỉ trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, mà ngay cả những thanh niên khỏe mạnh như chàng trai Tiểu Vương như câu chuyện ở trên cũng không thể chịu đựng được tác hại từ chúng đấy ạ.

Hơn nữa tớ cũng thấy TS.BS Trần Quốc Cường - giảng viên bộ môn dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ trên 1 tờ báo rằng, nếu không bảo quản đúng cách, thức ăn dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập gây biến đổi chất, dẫn đến ngộ độc đấy các mẹ ơi.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy những thực phẩm nào không nên để qua đêm?

Nguy hiểm nhất là rau lá xanh để qua đêm có thể gây ung thư

Tuyệt đối không để rau lá xanh qua đêm vì sẽ mất hết vitamin. Hơn nữa, nếu để lâu các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit có hại cho sức khỏe. Cho dù để trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư. Vì thế chỉ để rau trong vòng 4 giờ.

Trứng để qua đêm dễ biến chất, nguy hiểm

Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, không nên để lâu. Bởi vì chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính.

Hơn nữa, các loại vi khuẩn trong loại trứng này chưa được tiêu diệt, cộng thêm việc trứng có nhiều chất dinh dưỡng, rất dễ sản sinh vi khuẩn.

Món kho nhừ để qua đêm nguy cơ ngộ độc

Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng các món kho nhừ để qua đêm vẫn có thể gây ngộ độc. Bởi trong tủ lạnh chứa rất nhiều các "sát thủ" ẩn náu, sẵn sàng gây bệnh.

Hải sản để qua đêm gây hại gan và thận

Các loại hải sản như tôm, cua, cá… không để qua đêm do chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ bị biến đổi và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nấm để qua đêm có thể sẽ bị phân hủy thành độc tố

Nấm đã nấu chín nếu để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng. Hơn nữa, thành phần nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố, nguy hiểm cho người ăn.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Sữa đậu nành qua đêm dễ nhiễm vi khuẩn

Thời hạn sử dụng của sữa đậu nành mới nấu rất ngắn, nên sử dụng trong vòng từ 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng. Còn nếu như để quá thời gian trên, sẽ khiến lượng vi khuẩn sẽ tăng lên đáng kể.

Vì vậy sau khi nấu chín, sữa đậu nành nên được sử dụng ngay, hoặc để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để tránh hư hỏng. Tuy nhiên, để sữa trong tủ lạnh cũng không được quá 12 giờ đồng hồ.

Canh để qua đêm phá gây thiếu máu, suy gan, suy thận, ung thư

Trong các loại canh đã nấu chín có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt… những chất này có thể gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, nếu dùng lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy gan, suy thận, thậm chí ung thư…

Nước trà xanh để qua đêm sản sinh vi nấm gây hại

Trà xanh để lâu thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nước trà xanh cũng sẽ bị phân hủy. Nếu như uống có thể nhiễm vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

Tags:
5 kiểu người tuyệt đối không nên “kết giao”, lỡ quen biết cũng đừng thân thiết

5 kiểu người tuyệt đối không nên “kết giao”, lỡ quen biết cũng đừng thân thiết

Trong cuộc sống có không ít kẻ chỉ toàn hứa suông, nói cho có thể diện nhưng chẳng bao giờ dùng hành động để thực hiện lời hứa. Đó là những người giỏi nịnh hót, rất dễ thân, dễ mến.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất