8 loại nước ai bị sỏi thận nên uống hàng ngày để đẩy nhanh tốc độ đào thải, thận sạch tinh

Với bất cứ ai dinh dưỡng đều đóng vai trò quan trọng.

22:53 04/11/2023

Song với người bị vấn đề về sức khỏe như sỏi thận thì việc áp dụng dinh dưỡng thế nào còn quan trọng hơn. Bởi, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm chậm quá trình hình thành sỏi, cải thiện tốt tình trạng bệnh.

Đối với những người bị sỏi thận thì bác sĩ khuyến khích nên bổ sung đủ nước để hỗ trợ quá trình loại bỏ sỏi và ngăn ngừa sự hình thành các viên sỏi mới.

Mình đọc được trên báo có nhắc về những loại nước mà người bị sỏi thận nên uống vì rất tốt cho người bệnh. Cụ thể những loại nào, mình chia sẻ ở bên dưới nhé mọi người.

hình ảnh

Nước chanh rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: CP

Nước lọc

Nước lọc đứng đầu danh sách các loại thức uống có lợi cho người bị sỏi thận. Việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể sẽ giúp hạn chế tình trạng mất nước. Đây chính là một trong những yếu tố chính gây ra sỏi thận và khiến viên sỏi to hơn. Do đó, thay vì uống 8 cốc/ngày thì những người bị sỏi thận nên uống 12 cốc/ngày.

Nước chanh

Nước chanh có chứa citrate. Đây là hợp chất có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của sỏ canxi. Đồng thời, nó cũng giúp phá vỡ các viên sỏi nhỏ. Từ đó cho phép cơ thể đào thải sỏi ra ngoài qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, nước chanh còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe như: ức chế sự phát triển của vi khuẩn, cung cấp vitamin C, cải thiện hệ miễn dịch.

Nước lá húng tây

Trong húng tây có chứa axit axetic với khả năng phá vỡ các viên sỏi và làm giảm đau. Bên cạnh đó nó còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Trong nước lá húng tây có chứa các chất chống oxy hóa và chống viêm giúp duy trì sức khỏe của thận. Người bị sỏi thận có thể dùng lá húng tươi hoặc khô để pha trà uống 2 – 3 cốc/ngày.

Tuy nhiên, bạn không nên uống liên tiếp 6 tuần/lần vì có thể giảm đường huyết, huyết áo và tăng nguy cơ bị xuất huyết.

hình ảnh

Nước ép húng tây có tác dụng tán sỏi. Ảnh minh họa, nguồn: QQ

Nước ép cần tây

Nước ép cần tây có tác dụng loại bỏ hợp chất góp phần hình thành sỏi, từ đó đẩy sỏi ra ngoài. Vì thế, những người bị sỏi thận nên xay nhuyễn hoặc ép cọng cần tây để uống hàng ngày. Song, nếu bị rối loạn chảy máu, huyết áp thấp, chuẩn bị phẫu thuật hoặc đang dùng thuốc levothyroxine, thuốc an thần, thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh sáng... thì không nên dùng.

Nước ép lựu

Nước ép lựu từ lâu đã được biết đến với công dụng cải thiện chức năng thận, đẩy sỏi và các độc tố ra khỏi hệ tiết niệu. Loại nước ép này cũng chứa nhiêu chất chống oxy hóa, giữ cho thận luôn khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ phát triển sỏi.

Nước ép lựu cũng có khả năng làm giảm nồng độ aixt trong nước tiểu. Nhờ vậy mà làm giảm nguy cơ phát triển sỏi trong tương lai.

Nước đậu thận

Từ lâu, người Ấn Độ đã sử dụng loại nước này để cải thiện sức khỏe của thận và hệ tiết niệu. Nó có tác dụng làm tan và đào thải sỏi ra ngoài cơ thể.

Nước râu ngô

Râu ngô có tác dụng lợi tiểu, giúp làm tăng lượng nước tiểu gấp 3 – 4 lần so với bình thường. Vì thế, nước râu ngô sẽ kích thích người bị sỏi thận đi tiểu nhiều hơn, giúp bàng quang sạch sẽ, hệ tiết niệu hết vi khuẩn, hỗ trợ đào thải sỏi ra ngoài.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo: Người bị sỏi thận nên uống mỗi lần 20 – 60ml nước râu ngô trước bữa ăn từ 3 – 4h, uống 3 – 4 lần/ngày, sau 10 ngày sẽ có hiệu quả.

Nước dừa

Nước dừa có tác dụng tăng cường sản xuất hormone tuyến giáp và lợi tiểu. Cơ thể sẽ bài tiết các chất cặn bã nhanh hơn khi chúng ta uống nước dừa.

Mặt khác, uống nước dừa cũng là cách làm giảm nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu và sỏi bàng quang.

Trên đây là những thông tin mà báo chí chính thống đã đăng tải, mọi người nên theo dõi để biết thêm. Ai bị sỏi thận nên uống mỗi ngày để đào thải sỏi ra ngoài sớm. Chứ cảm giác sỏi trong cơ thể không thoải mái gì đâu mà.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất