7 dấu hiệu tiền ung thư không đau đớn, ai cũng tưởng bệnh vặt nhưng không khám ngay sẽ hối hận

Có những dấu hiệu dù không gây đau đớn nhưng lại là lời cảnh báo ung thư.

04:37 21/03/2024

Ung thư là căn bệnh mà ai cũng sợ, nhưng nhiều triệu chứng ban đầu của bệnh thường không được chú ý. Các bác sĩ tuyến đầu trong lĩnh vực chăm sóc y tế ở Nhật Bản đã đưa ra nhiều dấu hiệu khác nhau của bệnh ung thư mà họ thực sự nhận thấy trong quá trình tư vấn y tế, hy vọng mọi người sẽ không trì hoãn việc điều trị vì sợ hãi khi phát hiện ra tình trạng cơ thể khác với trước. 

Bởi vì những dấu hiệu của ung thư không phải lúc nào cũng gây đau đớn, có những triệu chứng đơn giản như táo bón, nấc cụt, đi tiểu thường xuyên, sốt và kiểm soát lượng đường trong máu kém đột ngột có thể là triệu chứng sớm của bệnh ung thư nếu chúng xảy ra nhiều lần. 

Ung thư đại trực tràng và trực tràng: Phân lỏng, chướng bụng

Tsuneo Matsushita, bác sĩ người Nhật chuyên các bệnh về hệ tiêu hóa đã chỉ ra phân có máu, táo bón thường xuyên, táo bón không thể giải quyết bằng thuốc nhuận tràng, tiêu chảy và lượng phân giảm, cảm giác phân còn sót lại sau khi đi vệ sinh, chướng bụng, nấc đột ngột và liên tục, có thể là dấu hiệu báo trước của ung thư đại trực tràng. 

Ngoài ra, ung thư trực tràng sẽ gây đau khi đại tiện, trong khi ung thư ruột kết sẽ gây đau ở vùng bụng giữa và dưới. 

7 dấu hiệu tiền ung thư không đau đớn, ai cũng tưởng bệnh vặt nhưng không khám ngay sẽ hối hận - 1

Ung thư đường mật: Màu phân trở nên nhạt hơn và nước tiểu chuyển sang màu nâu

Giáo sư Eiichiro Ishiki từ Bệnh viện Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản chỉ ra những triệu chứng ban đầu của ung thư đường mật: Nếu người trên tuổi trung niên phát hiện ra màu phân ngày càng nhạt, nước tiểu chuyển sang màu nâu, đồng thời nếu cảm thấy ngứa da thì hãy đi khám ngay.

Ung thư phổi - Ho không rõ lý do kéo dài hơn 3 tuần

Hiroyuki Oizumi, phó giáo sư phẫu thuật tại Trường Y thuộc Đại học Yamagata, Nhật Bản, cho biết: "Mặc dù ung thư phổi khó phát hiện sớm nhưng nếu bạn bị ho hoặc đột ngột có đờm kéo dài hơn 3 tuần. Hoặc khi đi bộ được vài bước đã cảm thấy khó thở, tê bì tay chân, sưng ngón tay có thể là dấu hiệu báo trước của ung thư phổi".

7 dấu hiệu tiền ung thư không đau đớn, ai cũng tưởng bệnh vặt nhưng không khám ngay sẽ hối hận - 2

Ung thư bàng quang: Tiểu máu

Temitsu Iku, phó giáo sư tiết niệu tại Đại học Y khoa Nippon Kyoto, chỉ ra nếu nam giới bị tiểu máu nhưng không cảm thấy đau khi đi tiểu, hoặc tiểu nhiều lần vào ban đêm thì tốt nhất nên đi khám càng sớm càng tốt. Những dấu hiệu này có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư bàng quang.

Ung thư thận: Có bọt trong nước tiểu

Masaru Sakamoto, phó giáo sư Khoa Chuyển hóa tại Đại học Y khoa Tokyo Jikekai cho biết dù ung thư thận được gọi là bệnh ung thư thầm lặng, nhưng nếu bạn thấy nước tiểu có bọt rõ ràng sau khi đi tiểu, đồng thời cảm thấy đau ở phần sườn và sốt không rõ nguyên nhân thì rất có thể đây là dấu hiệu báo trước ung thư thận.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân tiểu đường đang cố gắng cải thiện vấn đề nhưng mãi không hiệu quả thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư thận, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

7 dấu hiệu tiền ung thư không đau đớn, ai cũng tưởng bệnh vặt nhưng không khám ngay sẽ hối hận - 3

Ung thư gan: Người thừa cân lâu ngày đột nhiên dễ mệt mỏi

Hideyuki Hyogo, Giám đốc Khoa Gan, Bệnh viện Đa khoa JA Hiroshima, Nhật Bản, nhắc nhở ngày càng có nhiều trường hợp ung thư gan có xuất phát từ gan nhiễm mỡ trong những năm gần đây, nên những người có tiền sử các bệnh về gan cần khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, nếu người béo phì đột nhiên dễ mệt mỏi hoặc có cảm giác mệt mỏi dai dẳng không rõ nguyên nhân thì tốt nhất nên đi khám. điều trị ngay để kiểm soát nguy cơ ung thư từ giai đoạn gan nhiễm mỡ.

Tags:
Cứ quen tay đặt 4 thứ này dưới chân bàn thờ: Thần Tài ghét bỏ làm đâu mất đó, nghèo khó quanh năm

Cứ quen tay đặt 4 thứ này dưới chân bàn thờ: Thần Tài ghét bỏ làm đâu mất đó, nghèo khó quanh năm

Trong phong thủy giấy tiền vàng mã thường được dùng để đốt cho người âm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất