5 món 'rẻ như cho', 2 việc làm đơn giản là 'thuốc hạ mỡ máu tự nhiên', 'quét' sạch cục máu đông

Mỡ máu là căn bệnh mãn tính đang ngày càng phổ biến hơn.

12:12 09/10/2023

 Số người trung niên trở lên mắc bệnh này rất nhiều. Nguyên nhân thì nhiều và cũng hãy khoan bàn tới nhưng hậu quả mà nó mang lại thì rất đáng sợ. Mặc dù mỡ máu không khiến người bệnh 'đi' luôn nhưng nó lại là căn nguyên gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ... Bởi vậy, khi bị mỡ máu thì việc làm cách nào để kiểm soát và hạ xuống là điều rất nhiều người quan tâm.

Thông qua báo chí, mình có được biết rằng: Chúng ta hoàn toàn có thể hạ mỡ máu thông qua việc ăn uống và thực hiện một số hành vi hàng ngày. Thông tin cụ thể, mình xin được gửi tới mọi người ở phần bên dưới nhé.

hình ảnh

Xà lách tốt cho người bị mỡ máu cao. Ảnh minh họa, nguồn: GĐ&XH

Những món ăn có tác dụng hạ mỡ máu hiệu quả

+ Xà lách: 

Đây là một loại rau rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho sức khỏe. Nó đặc biệt tốt cho những người có huyết khối hoặc mỡ máu. Lý do là vì trong loại rau này có chứa nhiều cellulose với khả năng giảm mỡ máu hiệu quả. Vitamin, chất xơ, canxi, photpho, magie trong xà lách có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Đồng thời, ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong mạch máu. Còn mantinol trong xà lách thì có công dụng lợi tiểu, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ cục máu đông, hạ mỡ máu rất tốt

+ Rau diếp cá:

Loại rau có mùi khó ngửi này thực sự rất tốt cho những người bị mỡ máu cao. Tromg rau diếp cá có chứa nhiều cellulose với công dụng hạ mỡ trong máu, thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể, ngăn ngừa sự tích tụ quá mức của một số cholesterol trong mạch máu. Vì thế, ăn rau diếp cá thường xuyên có thể phòng bệnh mỡ máu cao. Bên cạnh đó, chất mannitol trong loại rau này sở hữu công dụng lợi tiểu, thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ cục máu đông và giảm lipid máu, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

hình ảnh

Rau diếp cá. Ảnh minh họa, nguồn: SK&ĐS

+ Giá đỗ:

Giá đỗ có giá thành rất rẻ, thậm chí bạn chỉ cần bớt chút thời gian là có thể ủ được mà không tốn quá nhiều công sức. Song, nó lại cực kì tốt cho những người bị mỡ máu cao hoặc có huyết khối. Đây là thực phẩm có khả năng làm giảm cholesterol rất tốt. Trong quá trình lên mầm, lượng vitamin C trong đó có thể cao gấp 6 - 7 lần so với hàm lượng vốn có trong đỗ xanh. Lượng vitamin C có khả năng thúc đẩy cholesterol bài tiết, ngăn chặn cholesterol tích tụ trong thành động mạch. 

Chất xơ trong giá đỗ thì giúp loại bỏ cặn bã, 'rác' trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chuyển hóa cholesterol thành axit cholic và bài trừ ra khỏi cơ thể. Từ đó mà làm giảm hàm lượng cholesterol, rất tốt cho bệnh mỡ máu cao. 

+ Các loại đậu:

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh có khả năng làm giảm cholesterol rất tốt. Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada đã đăng tải nghiên cứu cho thấy: Uống từ 3-4 cốc đậu mỗi ngày có thể giảm 5% cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. 

+ Măng tây: 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Các loại vitamin trong măng tây có khả năng tăng cường tính đàn hồi của mạch máu. Trong măng tây có chứa nhiều chất xơ có tác dụng bài tiết một số chất thải trao đổi chất trong ruột. Đồng thời, nó còn thúc đẩy quá trình bài tiết của chất béo trung tính và chất chuyển hóa trong mạch máu.

Axit folic, selen cũng có khả năng duy trì mạch máu rất tốt.  Axit nucleic và axit sulfurous thì có thể làm sạch một số cholesterol xấu trong mạch máu và bài tiết ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy mà hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông.

Ngoài 5 thực phẩm nên ăn thì chúng ta còn nên duy trì 2 việc để hạ mỡ máu

+ Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học:

Bất cứ ai cũng cần có chế độ ăn uống khoa học. Song những người bị mỡ máu cao thì càng cần làm điều này để hạn chế sự phát triển của bệnh. Theo đó, người bệnh nên ăn ít thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều chất béo. Đồng thời, bổ sung nhiều rau quả tươi vào chế độ ăn hàng ngày. Tránh xa những thực phẩm có nhiều đường để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. 

+ Khám sức khỏe định kỳ:

Khi đã bị mỡ máu cao, việc khám sức khỏe định kỳ càng cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn biết được tình trạng cơ thể hiện tại mà còn từ đó để có thể điều chỉnh nhịp sống thích hợp. Hơn nữa, việc khám sức khỏe còn giúp bạn phát hiện được những bệnh không có dấu hiệu báo trước nếu có. Nhờ vậy mà hạn chế nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tags:
Bồ Tát độ mệnh: 3 tuổi cứ sống thảnh thơi, tích phúc lộc sẽ về nhiều

Bồ Tát độ mệnh: 3 tuổi cứ sống thảnh thơi, tích phúc lộc sẽ về nhiều

Người tuổi Sửu thật thà, chân thành, học rộng hiểu nhiều, dù trải qua bao nhiêu chuyện vẫn giữ được thái độ lạc quan, niềm tin vào bản thân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất