4 món nợ tốt nhất không nên mắc phải trong cuộc đời, trả mãi cũng không hết

Trường hợp thứ nhất: Bạn vay của ai đó 100 triệu đồng, sau đó bạn đã trả lại cho người đó 100 triệu đồng kèm theo lời cảm ơn.

12:45 17/05/2024

 Cứ tưởng như vậy là xong. Nhưng cuộc đời không đơn giản thế. Số tiền 100 triệu bạn có thể trả, nhưng ân nghĩa họ đã giúp đỡ bạn thì trả thế nào đây.

Trường hợp thứ hai: Bạn vay của ai đó 100 triệu đồng, sau đó bạn đã trả lại cho người đó 102 triệu đồng kèm theo lời cảm ơn. 2 triệu trả thêm là bạn muốn trả để cảm ơn họ đã giúp đỡ mình, cứ tưởng như vậy là xong. Nhưng cuộc đời không đơn giản thế. Bạn muốn trả nợ ân tình của họ đã giúp đỡ mình? Ân tình đáng giá bao nhiêu? Ân tình đáng giá 2 triệu hay nhiều hơn, ít hơn, bạn cho rằng 2 triệu đó là đã phù hợp để cảm ơn nhưng họ có nghĩ vậy không....!

Chính vì vậy, chúng ta cần hiểu rằng, có những món nợ trong cuộc sống không thể trả được, dù bạn có trả mãi cũng không thể hết. Duối đây là 4 món nợ cuộc đời tốt nhất không nên mắc phải!

hình ảnh

 

1. Nợ ân tình

Trong quan hệ giữa người với người, tồn tại một món nợ mà ta bắt buộc phải trả, đó là nợ ân tình, thứ sinh ra khi nhờ người khác giúp đỡ. Ví dụ một người cho vay 100 triệu đồng, sau đó bạn trả lại 102 triệu đồng, khoản dư này như lời cảm ơn.

Nhưng món nợ này chưa dứt. Có thể đối phương sẽ nghĩ "Lần này tôi giúp bạn, lần sau sẽ đến lượt bạn giúp tôi". Lúc họ thỉnh cầu, bạn sẽ không thể từ chối. Gặp phải người có ý định xấu, bạn có thể trả mãi không hết món nợ ân tình.

Vì vậy khi gặp khó khăn, ngay từ đầu hãy lường trước tình huống này. Cố gắng tự thân tự lực, nếu không thể giải quyết được mới nên nhờ cậy.

2. Nợ tiền tương lai

Xã hội đang hình thành thói quen tiêu trước trả sau. Khi gặp một món đồ xa xỉ ưng ý nhưng chưa thể mua được, không ít người sẽ tiêu bằng thẻ tín dụng, trả góp, hoặc đi vay tiền.

Thói quen tiêu trước trả sau này không thành vấn đề đối với người giàu, nhưng với những người bình thường sẽ là cục nợ trói buộc. Thay vì sướng trước khổ sau, hãy cố gắng làm việc chăm chỉ trước để tương lai được sung sướng, tự do. Có như vậy, cuộc đời của ta mới do ta quyết định.

hình ảnh

3. Nợ duyên phận

Ở đời có những mối quan hệ tốt đẹp phải biết trân trọng và giữ gìn, còn những mối quan hệ chỉ đem lại phiền não, rắc rối thì nên cắt đứt.

Khi còn trẻ, một số người có những món nợ tình cảm. Khi lập gia đình, nhiều người vẫn còn dây dưa với người yêu cũ hay với người tình ngoài hôn nhân.

Đừng đánh giá thấp tai ương từ nợ duyên phận. Nếu bạn mềm lòng, còn vương vẫn tình cũ, những món nợ duyên này sẽ mãi đeo bám và phá hủy hạnh phúc gia đình bạn.

Những món nợ duyên phận rất dễ phá hoại cuộc sống của bạn, vì thế cần phải dứt khoát. Ảnh: Sina

 

Những món nợ duyên phận rất dễ phá hoại cuộc sống của bạn, vì thế cần phải dứt khoát. Ảnh: Sina

 

4. Nợ lòng tốt của quý nhân

Nhận được lòng tốt của người khác, chúng ta phải biết ghi lòng tạc dạ và đáp trả. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, chủ nghĩa cá nhân càng lên cao, bản thân con người cũng trở nên ích kỷ, họ dễ dàng quên đi phải trả ân tình quý nhân đã giúp mình. Thậm chí những kẻ vô ơn dù có giúp họ bao nhiêu vẫn không biết trân trọng.

hình ảnh

Tuy nhiên, đạo trời luôn công bằng, với quý nhân đã giúp, dù chỉ một lời cảm ơn, một sự quan tâm, cũng đủ thể hiện trân trọng của bạn dành cho họ. Ngược lại, nếu ngay cả một lời cảm ơn cũng không có, sớm muộn gì phước lành của bạn cũng sẽ biến mất, tệ hơn là không còn ai muốn giúp đỡ bạn nữa.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Lê (Trung Ương Đoàn TNCSHCM) cũng cho rằng, tốt nhất trên cuộc đời không nên nợ cái gì. Khi ta nợ ai đó một cái gì thì ta đang tự khoác lên cuộc đời mình một gánh nặng.

Về vấn đề nợ tiền bạc cũng như vậy, bất đắc dĩ thì mới phải đi vay. Người có đạo đức họ sẽ ăn không ngon ngủ không yên khi chưa trả được nợ. Còn người thiếu đạo đức thì thường họ không có cảm giác đó. Ngược lại với họ, vay được là mừng, còn không cần biết là khi nào sẽ trả. Khi nào người khác đòi nợ thì họ sẽ chây ì mặc cho “ân nhân” của mình đau khổ, tức giận thế nào.

Theo các chuyên gia, người sợ nợ vì thế cũng là người có đạo đức. Bởi nợ nào thì cũng phải trả, không trả cách này thì sẽ phải trả bằng cách khác. Bởi nhân quả không loại trừ ai.

hình ảnh

Dân gian có câu nói truyền miệng rất hay đó là “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát”. Câu này có ý nghĩa là dù yêu quý nhau đến cỡ nào thì vẫn nên minh bạch trong vấn đề tiền bạc. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người. Nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ.

Ngay cả anh em ruột thịt thì vẫn cần phải rõ ràng về vấn đề tế nhị này. Khoản nào vay thì rõ là vay và cần phải trả với tấm lòng biết ơn. Khoản nào cho, biếu hay tặng thì người cho không nên đòi người nhận một ngày nào đó trả ơn mà hãy vô tư theo cách “cho đi hạnh phúc chính là mang lại hạnh phúc cho mình”.

Nhưng đó là phía người cho. Còn phía người nhận thì bắt buộc không bao giờ được quên ân tình đó. Bởi món nợ đó không đơn thuần là nợ vật chất mà đó là món nợ ân nghĩa.

Tags:
Chọn sầu riêng cứ nhìn đúng điểm này là biết quả nào cơm dày vỏ mỏng, mềm ngọt, không bị sượng

Chọn sầu riêng cứ nhìn đúng điểm này là biết quả nào cơm dày vỏ mỏng, mềm ngọt, không bị sượng

Sầu riêng được gọi là "nữ hoàng" của các loại trái cây. Nó có giá trị cao, hương vị đặc sắc khiến người ăn khó quên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất