3 loại rau nếu ăn nhiều sẽ là "vua phá gan", loại thứ hai rất hay thấy trên mâm cơm của nhiều nhà

Đó giờ cứ nghĩ chỉ đồ uống có cồn mới làm hại gan, giờ mới biết ăn rau sai cách cũng không khác gì tự “đầu độc” gan đây các mẹ ơi.

13:40 09/11/2023

Rau củ tốt cho sức khỏe thế nào hẳn ai cũng biết, bao gồm cả sức khỏe của gan. Bởi có những loại rau giúp hỗ trợ gan trung hòa các hợp chất và hóa chất độc hại, giảm mỡ thừa tích tụ, tăng cường chất oxy hóa chống lại viêm nhiễm và ung thư… Nhưng không phải ai cũng biết, cũng có những loại rau củ hoặc kiểu chế biến rau củ không hề thân thiện với lá gan. Nếu cứ tiếp tục ăn nhiều 4 kiểu rau này, chẳng khác gì bạn đang tự “đầu độc”, khiến gan mắc bệnh.

Các chị em nội trợ đọc và tránh chế biến cho cả nhà nhé!

Đầu tiên là rau xanh nấu chín để qua đêm

Rau xanh đã được nấu chín thì khuyên các mẹ tuyệt đối đừng để qua đêm. Bởi trong rau xanh có chứa nhiều nitrat, khi nấu chín để qua đêm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy nitrat thành nitrite - một loại chất rất hại cho gan nên dù bạn có hâm lại đi chăng nữa vẫn không khử được chất này. Lâu ngày có thể làm suy giảm chức năng gan, tổn thương tế bào gan và về lâu về dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

hình ảnh

Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên nấu vừa đủ số lượng rau ăn trong một bữa để không cảm thấy nuối tiếc khi thừa quá nhiều.

Thứ hai là các loại rau củ muối chua

Món này dường như quá quen thuộc với mâm cơm của mọi nhà, song trong loại rau này có chứa lượng lớn nitrit và lượng muối tương đối cao sẽ gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, việc ăn dưa muối trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể hấp thu quá nhiều nitrit và muối, điều này gây gánh nặng cho gan, khiến gan dễ bị bệnh, thậm chí còn gây ung thư gan.

hình ảnh

Đấy là chưa kể nếu bạn mua phải dưa muối chua không rõ nguồn gốc thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư. Bởi trong quá trình chế biến loại rau này, người bán sẽ cho thêm một số chất phụ gia cũng sẽ gây tổn thương cho gan. Do đó, muốn gan khỏe mạnh thì bạn nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Cuối cùng là các loại rau củ thối, dập nát, mốc

Chị em nội trợ muốn tiết kiệm chi tiêu khoản nào chứ riêng khoản ăn uống thì đừng nhé! Để ý thấy nhiều người vì thường cố gắng tận dụng các loại rau củ đã bị dập nát, thối, nấm mốc bằng cách cắt bỏ phần bị hỏng rồi chế biến lại, tưởng vô hại nhưng thực tế lại tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe cả gia đình đấy. Bởi dù làm thế nào thì bạn cũng không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, chất độc, đặc biệt là aflatoxin có trong chúng.

hình ảnh

Cụ thể, độc tố aflatoxin được biết đến là một chất gây ung thư gan mạnh. Nếu một người giữ thói quen ăn rau củ thối, mốc... dễ dẫn đến cơ thể khó chịu, thậm chí gây ung thư gan. Chất độc này ngấm vào toàn bộ rau củ bị nấm mốc, ngay cả phần không xuất hiện dấu hiệu hư hỏng và không mất đi sau khi nấu chín.

Gan đúng như các chuyên gia vẫn hay nói là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người với nhiều vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe, bao gồm cả chức năng nội tiết và ngoại tiết. Nhưng đây cũng là cơ quan rất dễ tổn thương bởi những thói quen nhỏ nhặt hàng ngày, từ ăn uống cho đến sinh hoạt. Biết được 3 loại rau càng ăn nhiều càng hại gan trên đây thì mọi người tránh tuyệt đối để bảo vệ sức khỏe toàn diện nhé!

Tags:
Thứ củ bán rẻ đầy chợ, 10.000 mua cả rổ hóa ra lại là thuốc chống K tự nhiên còn giúp làm đẹp

Thứ củ bán rẻ đầy chợ, 10.000 mua cả rổ hóa ra lại là thuốc chống K tự nhiên còn giúp làm đẹp

Ngoài chợ, củ đậu thường được xuất hiện rất nhiều vào mùa đông, giá rẻ chỉ vài nghìn đồng một cân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất