2 loại rau ‘tưởng bổ mà hại’, ăn nhiều mỗi ngày rước bệnh vào người

Tiêu thụ rau xanh hàng ngày đem lại nhiều lợi ích cho chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng không phải loại rau nào cũng phù hợp để ăn thường xuyên.

03:55 22/06/2024

Rau xanh có lượng calo thấp và giàu chất xơ, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và duy trì vòng eo thon gọn. Chúng cũng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác, giúp phòng ngừa các bệnh như tim mạch, ung thư và tiểu đường. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ ít nhất 2,5 cốc rau mỗi ngày, đặc biệt ưu tiên các loại rau có màu xanh đậm, đỏ và cam.

Mặc dù có nhiều lựa chọn để bổ sung rau vào chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể có một số loại rau ưa thích hơn những loại khác. Tuy nhiên, việc chọn đúng loại rau cũng rất quan trọng. Một số rau có thể làm tăng tình trạng viêm, tăng lượng đường trong máu hoặc gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

 

Rau xanh có lượng calo thấp và giàu chất xơ, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và duy trì vòng eo thon gọn

Rau xanh có lượng calo thấp và giàu chất xơ, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và duy trì vòng eo thon gọn

 

Dưới đây là hai loại rau mà bạn nên hạn chế tiêu thụ hàng ngày.

Tiêu thụ rau củ giàu oxalate có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận

Oxalate là hợp chất tự nhiên có trong một số loại thực phẩm, có khả năng kết hợp với các khoáng chất trong cơ thể. Mặc dù oxalate không hoàn toàn có hại, nhưng lượng oxalate cao có thể gây vấn đề cho những người mắc bệnh thận hoặc sỏi thận. Phần lớn sỏi thận là sỏi canxi oxalat, hình thành khi oxalate dư thừa kết hợp với canxi trong thận. Các loại rau có hàm lượng oxalate cao bao gồm rau bina, khoai tây và củ cải đường.

 

Oxalate là hợp chất tự nhiên có trong một số loại thực phẩm, có khả năng kết hợp với các khoáng chất trong cơ thể

Oxalate là hợp chất tự nhiên có trong một số loại thực phẩm, có khả năng kết hợp với các khoáng chất trong cơ thể

 

Nếu bạn là người yêu thích rau bina hoặc các thực phẩm giàu oxalate khác, một cách để giảm lượng oxalate là chần (trụng) chúng. Để phòng ngừa sỏi thận canxi oxalat, hãy kết hợp những thực phẩm có hàm lượng oxalate cao với thực phẩm giàu canxi. Canxi trong bữa ăn sẽ liên kết với oxalate, giúp chúng đi qua hệ tiêu hóa trước khi đến thận.

Một số loại rau có thể gây viêm hoặc tăng mức đường trong máu của bạn

Một số người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các loại rau củ chứa solanine, một chất độc có thể gây vấn đề khi tiêu thụ với số lượng lớn. Khoai tây, cà chua, cà tím và ớt đều thuộc họ Cà và chứa solanine.

Đối với đa số người, rau quả thuộc họ Cà cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh tự miễn như viêm ruột, tiêu thụ các loại rau này có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Một số người tin rằng rau quả họ Cà có thể kích hoạt viêm và gây đau khớp, nhưng Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ cho biết có rất ít nghiên cứu chứng minh mối liên hệ này.

 

Khoai tây, cà chua, cà tím và ớt đều thuộc họ Cà và chứa solanine

Khoai tây, cà chua, cà tím và ớt đều thuộc họ Cà và chứa solanine

 

Một số người có thể gặp phải dị ứng hoặc nhạy cảm với rau quả thuộc họ Cà. Vì vậy, bạn có thể thử loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của mình để xem liệu tình trạng sức khỏe có cải thiện hay không.

Rau thường có chỉ số đường huyết (GI) thấp, tức là chúng được tiêu hóa chậm và ít gây tăng đột ngột lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số loại như cà rốt, khoai tây và bí ngô có GI cao hơn. Cụ thể, cà rốt nấu chín có GI là 85, khoai tây luộc đạt khoảng 70, và bí ngô luộc có GI khoảng 75.

Tuy nhiên, việc những loại thực phẩm này có làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bạn hay không còn phụ thuộc vào lượng bạn tiêu thụ.

Tags:
Ông Trump đề xuất cấp thẻ xanh cho du học sinh tốt nghiệp tại Mỹ

Ông Trump đề xuất cấp thẻ xanh cho du học sinh tốt nghiệp tại Mỹ

Ông Trump đề xuất những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp đại học ở Mỹ nên được tự động cấp thẻ xanh, tạo điều kiện ở lại quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất