Ông Trump đề xuất cấp thẻ xanh cho du học sinh tốt nghiệp tại Mỹ

Ông Trump đề xuất những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp đại học ở Mỹ nên được tự động cấp thẻ xanh, tạo điều kiện ở lại quốc gia này.

23:10 21/06/2024

"Khi bạn tốt nghiệp đại học, tôi nghĩ các bạn nên được nhận thẻ xanh cùng với bằng tốt nghiệp của mình để có thể ở lại quốc gia này. Chính sách đó nên bao gồm cả các trường cao đẳng", cựu tổng thống Donald Trump ngày 20/5 phát biểu trên chương trình podcast All-In do các nhà đầu tư công nghệ tổ chức.

Thẻ xanh, hay thẻ thường trú, cho phép người sở hữu có thể sống và làm việc lâu dài tại Mỹ, đồng thời là con đường dẫn tới việc được cấp quyền công dân Mỹ.

"Bất kỳ ai tốt nghiệp sau hai hoặc bốn năm theo học tại Mỹ, hay lấy bằng tiến sĩ tại một trường đại học ở đây, bạn đều có thể ở lại quốc gia này", ông Trump nói.

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở New York, Mỹ ngày 23/5. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở New York, Mỹ ngày 23/5. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, không rõ ông Trump đang ám chỉ đến tất cả người nước ngoài ở Mỹ, gồm cả người đến Mỹ bất hợp pháp hoặc quá hạn thị thực, hay chỉ những người được cấp thị thực du học tại nước này.

Bình luận mới được đánh giá là thay đổi của ông Trump, người vốn có lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư ở Mỹ. Trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng, ông Trump từng nỗ lực xây dựng bức tường ở biên giới miền nam với Mexico, nhằm ngăn người nhập cư vào Mỹ.

Ông Trump và đội ngũ trợ lý trong các cuộc thảo luận về tương lai chính sách nếu tái đắc cử trước đó đã cân nhắc nhiều đề xuất như khôi phục lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ các nước Hồi giáo, truy quét người nhập cư không có giấy tờ và thiết lập các trại giam người tị nạn lớn gần biên giới phía nam. Họ cũng xem xét chấm dứt chính sách cấp quyền công dân cho người sinh ra ở Mỹ.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Tags:
Vì sao FBI khám xét nhà 'vua rác' David Duong và thị trưởng gốc Việt Sheng Thao?

Vì sao FBI khám xét nhà 'vua rác' David Duong và thị trưởng gốc Việt Sheng Thao?

Các đặc vụ FBI khám xét một số căn hộ ở thành phố Oakland, được cho là gồm nhà của thị trưởng Sheng Thao và doanh nhân gốc Việt David Duong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất