Việt Kiều Mỹ: Lo cuộc sống bên này thì ít, mà lo về bên Việt Nam thì nhiều

Chắc do Mỹ là đất nước có nhiều cơ hội cho nên những người sang ấy đều được cho là Việt Kiều Mỹ và được nhìn nhận là rất giàu. Hầu hết đều tuân theo quy tắc là cứ qua Mỹ là gửi tiền về quê vậy chứ ít ai biết sự thật đằng sau những đồng tiền đô bên ấy gửi về.

11:31 08/11/2022

 

Nhiều người Việt ở Mỹ, có thói quen lo cuộc sống bên này thì ít, mà lo bên Việt Nam thì… nhiều. Người có sức làm nhiều, sẽ kiếm được nhiều tiền. Người ít sức làm ít, sẽ có ít tiền. và đây chính là câu chuyện mọi người nên biết:

 

Mà cũng đúng, lúc chưa đi Mỹ, mỗi lần thấy Việt kiều về nước áo lụa quần là, xài tiền như nước nên nghĩ bên này sướng lắm. Viết thư qua lại với bạn bè, tôi cũng nghĩ bên đó không cần làm gì hết, tiền trên trời rớt xuống kịnh kịnh để xài, cứ như lá trên cây, ra nhón gót hái sẽ có cả rổ để xài. Bạn tôi cười như đ…iên, bảo qua đây thì biết.

 

Mười mấy năm lặn ngụp xứ Mỹ. Rốt cục rồi cũng sáng mắt ra. Mỗi tháng mở mắt, bạn sẽ thấy đủ thứ các loại “bill” (h..óa đ..ơn) bọng. từ h..óa đ..ơn nhà, tới xe, bảo hiểm, điện thoại, thức ăn, credit card, chi tiêu lặt vặt. Nợ nần tự lo, chứ chẳng mấy ai kí trả giùm, kể cả họ hàng, r..uột th..ịt.

Sống xứ này mọi người đều ý thức cái sự thật hiển nhiên đó. Vì thế, đa số đều cố làm việc, lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng nếu không muốn vỡ nợ, ra đường mà ở.

Hồi ba tôi còn s..ống, cứ mỗi tháng anh chị lãnh lương, ba đều thầm thì, ráng nhín nhịn một ít gửi về bên nhà giúp đỡ anh chị tụi bây nhen. Mới qua mà, cuộc sống còn nhiều khó khăn, khốn khó trăm bề, đủ thứ phải chi tiêu.

 

 

anh chị tôi đi làm gục mặt trong hãng không thấy mặt trời, nên nhiều bữa nghe ba nói hoài cũng bực, bảo, bộ chỉ có mấy người bên đó là con, bên này hổng phải, nên ba lo cho bên đó hơn heng.

 Bên trong một tiệm nails do Thành Hưng, bạn tôi làm chủ,ở thành phố Greensburg, bang Pennsylvania. Thương nhất là cô chú chủ nhà, gốc Bến Tre.

 Gần sáu mươi rồi, mà sáng nào cũng dậy thiệt sớm nấu ăn cho cả nhà, để con cái có đồ ăn mới tươi ngon mang theo tới chỗ làm. Cô chú “cày”

Tags:
Người Việt sở hữu nhà nhiều nhất trong người Mỹ gốc Á, nhiều hơn cả người Mỹ

Người Việt sở hữu nhà nhiều nhất trong người Mỹ gốc Á, nhiều hơn cả người Mỹ

Theo một nghiên cứu mới được Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố gần đây, cho thấy người Việt tại Hoa Kỳ có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất trong số những người Mỹ gốc Á, và cao hơn cả tỷ lệ sở hữu nhà của người Mỹ nói chung.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất