Tổng thống Biden mắc Covid-19: Tôi sẽ chỉ bỏ cuộc nếu có vấn đề sức khỏe

Tổng thống Biden dương tính với Covid-19 trong chuyến vận động tranh cử ở Las Vegas, đang có "các triệu chứng nhẹ" và sẽ tự cách ly.

09:48 18/07/2024

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre chiều 17/7 (sáng 18/7 giờ Hà Nội) thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi, sau khi chủ tịch tổ chức dân quyền Latinh UnidosUS thông báo ông Biden không thể tới phát biểu tại một sự kiện ở Las Vegas, bang Nevada, do xuất hiện triệu chứng.

"Tổng thống đã được tiêm vaccine và tiêm tăng cường. Ông ấy đang trải qua các triệu chứng nhẹ", Jean-Pierre nói.

Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh Thịnh vượng 2024 ở Las Vegas, bang Nevada ngày 16/7. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh Thịnh vượng 2024 ở Las Vegas ngày 16/7. Ảnh: AP

Bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor thông báo Tổng thống Biden đã xuất hiện các triệu chứng đường hô hấp trên, trong đó có sổ mũi, ho khan và cảm giác khó chịu trong người. Sau khi có kết quả xét nghiệm, ông Biden đã được kê thuốc chống virus Paxlovid và đã uống liều đầu tiên.

Vài phút sau, đoàn xe hộ tống Tổng thống di chuyển tới sân bay quốc tế Harry Reid ở Las Vegas. "Tôi cảm thấy tốt", ông Biden nói với các phóng viên trước khi bước lên chuyên cơ Không lực Một. Ông sẽ về quê nhà Delaware để tự cách ly và tiếp tục thực hiện công việc từ xa, Nhà Trắng cho hay.

Trước đó, ông Biden tới vận động tranh cử ở Las Vegas trong hai ngày. Ông đã gặp hàng chục người tại một nhà hàng kiểu Mexico ngay trước khi thông báo mắc Covid-19.

"Tổng thống vẫn ổn trong sự kiện đầu tiên trong ngày, nhưng vì cảm không khỏe hơn nên đã xét nghiệm Covid-19 tại chỗ và kết quả là dương tính", Jean-Pierre nói.

Ông Biden bước lên chuyên cơ Không lực Một tại sân bay quốc tế Harry Reid ở Las Vegas ngày 17/7, sau khi mắc Covid-19. Ảnh: AP

Ông Biden bước lên chuyên cơ Không lực Một tại sân bay quốc tế Harry Reid ở Las Vegas ngày 17/7, sau khi mắc Covid-19. Ảnh: AP

Tuyên bố về việc nhiễm Covid-19 được nhóm của Tổng thống Biden đưa ra sau khi ông nói rằng sẽ chỉ xem xét việc rút khỏi chiến dịch tranh cử vì lý do y tế.

"Nếu ai đó, như bác sĩ, nói 'ông có vấn đề này, vấn đề kia' thì tôi có thể tính tới việc ngừng tranh cử", Tổng thống Mỹ cho hay.

Hàng loạt nghị sĩ Dân chủ đang kêu gọi ông rút khỏi chiến dịch tranh cử vì lo ngại về tuổi tác và sức khỏe. Họ cho rằng ông Biden, tổng thống cao tuổi nhất của Mỹ, nên nhường lại cơ hội cho ứng viên trẻ hơn để tăng cơ hội đánh bại đối thủ Donald Trump.

Tổng thống Biden đã nhiều lần bác bỏ, cho rằng ông là ứng viên duy nhất của đảng Dân chủ có cơ hội thắng Trump và cử tri đảng Dân chủ ủng hộ ông. Tuy nhiên, cuộc thăm dò của AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề cộng đồng NORC công bố ngày 16/7 chỉ ra gần 2/3 cử tri Dân chủ muốn ông rút lui.

Tổng thống Biden lần đầu dương tính với Covid-19 vào tháng 7/2022, gặp các triệu chứng nhẹ gồm sổ mũi, mệt mỏi, sốt cao, ho và đã được điều trị bằng thuốc Paxlovid. Ông đã tiêm nhiều mũi vaccine tăng cường, lần gần nhất là vào tháng 9/2023.

Ông Biden: Tôi sẽ chỉ bỏ cuộc nếu có vấn đề sức khỏe

 

Tổng thống Biden tuyên bố chỉ khi tình trạng sức khỏe không cho phép, ông mới từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

"Chỉ khi tôi mắc căn bệnh nào đó hoặc khi bác sĩ tới gặp và nói tôi đang có vấn đề", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời trong cuộc phỏng vấn với Black Entertainment Television (BET), khi được hỏi về trường hợp ông sẽ rút lui khỏi cuộc bầu cử tháng 11.

BET sẽ công bố đầy đủ nội dung cuộc phỏng vấn vào ngày 17/7, song truyền thông Mỹ đã đăng trích đoạn trước vào ngày 16/7. Cuộc phỏng vấn là một phần trong chiến dịch truyền thông của ông Biden trước thềm bầu cử.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Las Vegas, Nevada, ngày 16/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Las Vegas, Nevada, ngày 16/7. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận đã "mắc sai lầm nghiêm trọng" trong cuộc tranh luận với Donald Trump. Tổng thống kể rằng khi tranh cử lần đầu năm 2020, ông đã dự định chỉ đảm nhận một nhiệm kỳ, nhưng ông sau đó thay đổi lập trường khi chứng kiến nước Mỹ hiện tại quá chia rẽ.

"Thành thật mà nói, điều duy nhất tuổi cao đem lại là sự khôn ngoan. Tôi nghĩ mình đã chứng minh được bản thân biết cách hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, bất chấp hoài nghi rằng chúng tôi không làm được. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm và tôi không muốn bỏ dở giữa chừng", ông Biden nói thêm.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ đã vấp chỉ trích vì cách thể hiện không như kỳ vọng. 19 nghị sĩ Dân chủ đã công khai kêu gọi ông Biden dừng chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, ông nhiều lần trấn an cử tri và phe Dân chủ rằng ông vẫn đủ năng lực lãnh đạo.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ dự kiến diễn ra ngày 19-22/8. Đây là sự kiện để đảng này công bố ứng viên tổng thống tham gia cuộc đua tháng 11.

Đảng Cộng hòa đã khai mạc đại hội toàn quốc từ ngày 15/7 và trao đề cử ứng viên tổng thống cho ông Trump. Phó tướng được cựu tổng thống lựa chọn đồng tranh cử là thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance, 39 tuổi.

Tags:
Sao Hồng Loan chiếu mệnh: 3 tuổi Tình duyên đỏ chót, ví tiền dày cộm 100 ngày tới

Sao Hồng Loan chiếu mệnh: 3 tuổi Tình duyên đỏ chót, ví tiền dày cộm 100 ngày tới

Xem tử vi dự báo trong khoảng 100 ngày sắp tới, những con giáp này sẽ vô cùng may mắn trong tài lộc và tình duyên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất