Tin vui cho 'tín đồ' cá phê: Khoa học công nhận, từ 45t nên uống cà phê hàng ngày

Cà phê là thức uống nhiều người yêu thích để tăng sự tỉnh táo, giúp họ tập trung hơn.

11:59 09/10/2023

Song, thông tin xung quanh liên quan tới loại đồ uống này thì có rất nhiều, kẻ chê người khen. 

Nay mình đọc được thông tin trên tờ Người Lao động rồi các mẹ. Đây là một nghiên cứu khoa học được tờ báo này dẫn lại. Thông tin cụ thể, mình chia sẻ ở bên dưới nhé.

hình ảnh

Cà phê là thức uống nhiều người thích

Người từ 45 tuổi, uống cà phê hàng ngày thì sao?

Theo đó, một cuộc nghiên cứu do GS Koh Woon Puay (Chương trình nghiên cứu chuyển đổi tuổi thọ khỏe mạnh tại Trường Y khoa Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore) dẫn dầu đã quy tụ 12.000 người tham gia. Họ có độ tuổi từ 45 - 75 tuổi. Những người này được theo dõi trung bình trong 20 năm. 

Sau 20 năm theo dõi, các nhà khoa học nhận ra, thói quen uống cà phê và trà đã dẫn tới tác động tích cực. Cụ thể, nó giúp họ vượt qua sự yếu đuối về thể chất do tuổi tác, khỏe mạnh hơn những người cùng tuổi nhưng không uống cà phê. Điều này được tác giả công bố trên Tạp chí Y học JAMDA. 

Kết luận này được đưa ra từ việc 'chấm điểm' độ khỏe mạnh của những người tham gia nghiên cứu theo 4 tiêu chí cơ bản gồm: Sự sụt cân đáng kể, cảm giác kiệt sức thường xuyên, sự chậm chạp và sự yếu đi tổng thể. 

Theo đó, các nhà khoa học đã nhận ra tác động kỳ diệu đến từ caffeine. Trong đó, 84% nguồn caffeine mà nhóm tình nguyện nạp vào là từ cà phê, 12% là nhờ uống trà và tỉ lệ nhỏ là nhờ các thức uống khác. 

Mức độ tiêu thụ caffeine cũng được phân ra tùy vào số lượng mà họ uống hàng ngày. Có 4 mức gồm: không uống, uống 1 ly, uống 2 - 3 ly và uống 4 ly trở lên. Tương tự, với những người uống trà cũng có 4 mức gồm: Không bao giờ, 1 lần/tháng, 1 lần/tuần và uống hàng ngày. 

Kết quả cho thấy: Bất kể là uống cà phê, trà đen hay trà xanh đều có tác dụng rất tốt. Trong đó, hiệu quả lớn nhất mà các nhà khoa học quan sát được là ở cà phê, nhất là những người uống 4 ly/ngày. 

Các tác giả cũng cho biết: Đã có nghiên cứu chứng minh rằng caffeine làm gia tăng sự phát treeirn tế bào cơ. Đồng thời, cải thiện trọng lượng cơ trong thử nghiệm động vật. Trong khi đó, cơ bắp chính là thứ rất quan trọng giúp bạn già mà vẫn khỏe.

Bên cạnh caffein thì trong trà và cà phê còn chứa nhiều polyphenol hoạt tính sinh học. Nó có công dụng chống oxy hóa, chống viêm, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như tim mạch, chuyển hóa cho tới bệnh nguy hiểm như khối u ác tính. 

Do đó, các chuyên gia cho rằng: Việc uống một vài ly cà phê hay trà mỗi ngày khi bước vào tuổi trung niên là thói quen tốt. 

hình ảnh

Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: SK&ĐS

Uống cà phê thường xuyên tốt cho người lớn tuổi thế nào?

Đây là thông tin đã được tờ Thanh Niên đưa. Theo đó, PGS. David Furman (Viện miễn dịch, cấy ghép và nhiễm trùng thuộc Đại học Stanford, Mỹ) cho biết: Nhiều người càng tiêu thụ nhiều cà phê thì càng được bảo vệ chống lại tình trạng viêm mạn tính. 

Trong nghiên cứu này, PGS. Furman và cộng sự đã phân tích các mẫu máu từ 100 người trẻ và lớn tuổi. Người lớn tuổi có xu hướng có nhiều hoạt động ở các gien liên quan đến viêm hơn so với nhóm người trẻ. Những người lớn tuổi thì tình trạng viêm khắp cơ thể gia tăng nên dễ mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch, K, rối loạn khớp, Alzheimer,,, 

Những người lớn tuổi có mức độ hoạt động của các gien liên quan tới viêm càng thấp thì càng được bảo vệ nhiều. Và họ có chung một đặc điểm là uống cà phê thường xuyên. 

Nghiên cứu mới cho thấy: Uống cà phê thường xuyên có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển khối u ở gan. 

Các nhà nghiên cứu lý giải: Caffein có thể ngăn chặn con đường gây viêm nên nó có khả năng làm giảm sự hình thành và phát triển của khối u. 

Các chuyên gia từ 2 trường đại học Southampton và Edinburgh (Anh) kiểm tra dữ liệu từ 26 cuộc nghiên cứu liên quan tới hơn 22,5 triệu người tham gia khảo sát. Họ phát hiện ra rằng: Những người uống nhiều cà phê ít có nguy cơ phát triển K tế bào gan hơn hẳn. 

Tags:
Tháng 10-12 dương: 4 tuổi tài lộc dồi dào, kiếm tiền cực đỉnh, trở mình thành tỷ phú

Tháng 10-12 dương: 4 tuổi tài lộc dồi dào, kiếm tiền cực đỉnh, trở mình thành tỷ phú

Người cầm tinh con Dê sinh ra đã có bản chất hiền lương, lớn lên thì năng động và kiên nhẫn, có khả năng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất