Thu nhập 14 triệu đồng/tháng, gia đình tôi suốt ngày chỉ có thể ăn trứng rán, đậu phụ, thịt phải hạn chế

Mới gần đây, tôi nghe thấy có thông tin nói nếu thu nhập 10 triệu sống ở Hà Nội thì chỉ tương đương với hộ nghèo.

09:52 24/05/2024

Tôi thấy nhiều người tỏ ra bất ngờ. Một số người bình luận là do cách chi tiêu không đúng, không biết thu vén. Với bản thân tôi, tôi thấy 10 triệu tiêu cho cả gia đình ở Hà Nội thì là điều quá khó khăn, gia đình tôi thu nhập 14 triệu mà thường xuyên chỉ ăn trứng, đậu phụ rán.

Tổng thu nhập của vợ chồng tôi khoảng 14 triệu đồng mỗi tháng. Cũng có khi ít hơn chút nhưng tôi cứ tính mức trung bình là 14 triệu.

Tôi phải nói là 14 triệu cho cả gia đình một tháng không hề to tát gì đâu, nhiều lúc tài khoản trống không là chuyện bình thường. Là tay hòm chìa khóa, tôi luôn sẵn sàng “bật chế độ ăn uống đặc biệt” khi sắp hết sạch tiền: Mua 1kg lạc, 50 - 100 quả trứng tùy túi tiền, chuẩn bị cho những ngày trường kỳ điệp khúc trứng chiên – lạc rang – đậu rán, đậu sốt… cho đến lần “ting ting” (tiền về tài khoản), tức là nhận lương đó mọi người.

hình ảnh

Tôi cố gắng nấu những bữa cơm trong khoản kinh tế eo hẹp mà vẫn đủ chất cho các con, ảnh: dSD

Gia đình tôi 4 người, con cái một đứa học lớp 6, một đứa lớp 4. Mỗi tháng, chúng tôi phải trả tầm 3 triệu đồng tiền thuê nhà và điện, nước, internet. Các con đều học bán trú, tính cả tiền học thêm, ngoại khóa và các khoản đóng góp, mua sắm khác liên quan đến việc học thì mỗi tháng tốn khoảng 5 triệu đồng cho cả 2 đứa. Tiền xăng xe, điện thoại của hai vợ chồng mỗi tháng 1,5 – 1,8 triệu đồng. Như vậy, mới tính sương sương những thứ cơ bản đã mất luôn 10 triệu đồng mỗi tháng.

Trong hơn 4 triệu đồng còn lại, tôi phải chi cho bữa ăn gia đình (bữa sáng và bữa tối của cả gia đình, bữa trưa mang đi cho hai vợ chồng cũng như thức ăn ngày cuối tuần), tiền hiếu hỷ ngoại giao, tiền sữa cho con, thuốc men chữa bệnh, chi phí sửa chữa những lúc hỏng hóc của xe cộ hay đồ đạc… cùng những khoản phát sinh khác.

Vậy với 4 triệu cho tất cả những loại chi phí này thì là nhiều hay ít vậy mọi người?

Có tháng con cái khỏe mạnh, đồng nghiệp hay bạn bè không có ai ốm đau hay cưới hỏi, tôi cố chắt bóp để dành được 1-2 triệu đồng. Nhưng có những tháng con ốm đau, việc hiếu hỷ nhiều, hay cái xe máy “dở chứng” cần đại tu, tôi chẳng những tiêu sạch số tiền tiết kiệm được mà còn phải vay thêm.

hình ảnh

Với các con tôi, những bữa ăn đắt tiền là phần thưởng, ảnh: dSD

Bữa cơm gia đình là nơi thể hiện rõ nhất tình hình tài chính “trong thời gian thực”. Hễ sắp hết sạch tiền là tôi cứ nấu đi nấu lại những món rẻ nhất, cố gắng để có đủ protein cho sự phát triển của bọn trẻ. Các món đậu phụ chế biến xoay vòng nhiều kiểu, trứng vịt hay trứng gà công nghiệp hết chiên lại sốt, cá khô, nhộng tằm, lạc rang… cứ thế quay đi quay lại trên mâm. Có những đợt cả tuần liền, mâm cơm gia đình chỉ có trứng và đậu, lạc. Thịt rất hạn chế hoặc chỉ lác đác trong nồi canh gọi là có chất thịt vào người thôi.

Thật ra, sau bao nhiêu năm đi làm, gia đình cũng có một khoản tiết kiệm mà tôi không cho phép mình đụng đến trừ khi có tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng. Đó là tất cả các khoản thưởng mà hai vợ chồng có được trong những ngày lễ tết, tiền mừng tuổi của các con.

Trong 11 năm kể từ khi lấy nhau, đã hai lần “quỹ khẩn cấp” này trở về điểm xuất phát, một lần là khi đứa nhỏ bị viêm phổi, lần khác khi mẹ chồng ngã gãy chân.

hình ảnh

Tôi lúc nào cũng đau đầu vì khoản chi tiêu hàng tháng, ảnh: dSD

Lướt mạng xã hội, thỉnh thoảng tôi vẫn bắt gặp những bài viết về tài chi tiêu của một số bà nội trợ, rằng họ có lương 5-7 triệu đồng nhưng vẫn đảm bảo cho gia đình ăn uống ngon lành đủ chất và để dành ra được một khoản để tích cóp mua nhà.

Tôi phải nói thật là tôi thán phục vô cùng. Bản thân tôi cũng muốn cố gắng học hỏi nhưng khi áp dụng vào gia đình mình thì kiểu gì cũng không khả thi, hễ tiết kiệm được khoản này thì lại phát sinh những khoản khác cần tiêu.

Người lớn có thể sống tằn tiện ở mức chỉ cần ăn đủ no, nhưng trẻ con thì phải ăn đủ chất và phải được đi học, mà tiền học ở thành phố đâu chỉ có học phí. Học sinh ngày nay có khá nhiều buổi ngoại khóa, dã ngoại mà nếu bố mẹ không đóng tiền, con sẽ không thể tham gia, sẽ mặc cảm vì bị lạc lõng, ra rìa. Rồi các con đi học cũng cần phải sắm sửa áo quần cho tươm tất, không cần đẹp nhưng ít nhất cũng sạch sẽ gọn gàng, đồ dùng học tập đầy đủ. Đôi khi, con cũng cần chút tiền để tiêu vặt, đi ăn uống cùng bạn bè.

Vậy mà đã vài lần, tôi phải xin lỗi con vì không xoay được tiền để cho con những khoản ấy.

Tuy nhiên đó chỉ là trường hợp cực chẳng đã, còn thì vợ chồng tôi tâm niệm luôn cố hết sức để các con được học hành đầy đủ, vì chỉ có học tốt, sau này các cháu mới có tương lai sáng sủa, có thu nhập và mức sống tốt hơn.

Đấy, hiện thực cuộc sống của gia đình tôi không hơn không kém một lời. Mọi người nói xem là tôi thu nhập quá thấp hay là do không biết chi tiêu.

Tags:
3 con giáp ‘đại phú đại quý’ sau tuổi 40: Bứt phá tài chính, nợ nần tan biến

3 con giáp ‘đại phú đại quý’ sau tuổi 40: Bứt phá tài chính, nợ nần tan biến

Người thuộc tuổi Tý luôn được đánh giá cao với những phẩm chất đáng kính trọng như sự linh hoạt, sắc bén trong tư duy và khả năng tháo vát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất