Tết Đoan Ngọ nhớ làm việc này để trừ tà khí mang lại may mắn

Tết Đoan Ngọ còn gọi tết diệt sâu bọ. Đoan là bắt đầu, Ngọ là chính ngọ lúc 11-13h, là lúc nóng nhất trong ngày.

08:21 03/06/2024

Tết Đoan Ngọ trừ tà gì?

Tết Đoan Ngọ là thời điểm nắng nóng mạnh dương khí thịnh quá vượng khiến con người mệt mỏi. Đoan Ngọ cũng là lúc thời tiết nắng nóng nên người dễ sinh bệnh, khí nóng quá mạnh trấn áp con người, sinh bệnh tật, sâu bọ sinh sôi phá hoại mùa màng và con người.

 

Thịt vịt là một món ăn trừ tà khí

Thịt vịt là một món ăn trừ tà khí

 

Những cách trừ tà ngày tết Đoan Ngọ

Ăn thịt vịt: Thịt vịt là món ăn giúp thanh nhiệt giải nhiệt nắng nóng. Hơn nữa thịt vịt cũng giúp cho mang ý nghĩa trừ tà vì vịt đọc âm là áp. Người xưa ăn vịt, tặng trứng vịt cầu mong trấn áp được tà khí. Ngoài việc ăn thịt vịt thì món cơm rượu cũng rất nổi tiếng trong ẩm thực ngày tết Đoan Ngọ. Cơm rượu ủ lên men từ gạo nếp lứt giúp thanh nhiệt, chống tiêu chảy, giúp "diệt sâu bọ". Ngoài ra còn các món ăn phổ biến như bánh ú, chè hạt kê, bánh gio, trôi nước, hoa quả chua như mận, mơ, xoài, vải...

 

Ngải cứu phơi khô, đốt lên giúp tẩy uế trừ tà dịp tết Đoan Ngọ

Ngải cứu phơi khô, đốt lên giúp tẩy uế trừ tà dịp tết Đoan Ngọ

 

Ăn hoa quả ngũ sắc cũng giúp mang lại may mắn, trừ tà khí.

Treo Thần Chung Quỳ Phù trên cửa cũng giúp xua tan sát khí trong nhà, bất kể là nhà ở của bạn hoặc nhà cho thuê, bạn sẽ cảm thấy thư thái và thoải mái hơn.

Treo lá ngải hoặc xương rồng trong nhà hoặc cửa ra vào để  ngăn chặn tà khí đi vào nhà. Chú ý là treo trước giờ Ngọ ba khắc để đạt hiệu quả cao nhất.Đeo dây cát tường

Đeo sợi chỉ điều hoặc treo ở cửa chính, để bên nôi trẻ nhỏ giúp phòng tránh được tai ương, phù hộ an khang, gia tăng tuổi thọ.

 

Sợi chỉ đỏ mang lại may mắn

Sợi chỉ đỏ mang lại may mắn

 

 Mang túi hương (nhang) theo người vì hương thường có chứa phấn hùng hoàng, có tác dụng xua tan âm khí. Không chỉ mùi hương dễ chịu cũng sẽ làm cho tinh thần trở nên thư thái hơn, góp phần gia tăng vận thế.

Tẩy trừ tà khí bằng bồ kết, ngải cứu, bạch ngọc lan, hương nhu, lá bưởi, sả, gừng, vông mã đề… có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh. Hãy dùng thảo mộc này nấu nước để tắm rửa, vừa phòng được bệnh ngoài da, vừa xua tan được tà khí, cơ thể cũng cảm thấy sảng khoái hơn.

Đốt lá ngải  đã được phơi khô từ trước đó cũng giúp trừ tà. Lá ngải bị đốt cháy vừa tạo ra mùi hương dễ chịu, lại vừa có tác dụng “xua ma đuổi quỷ”. Tuy nhiên, khi thực hiện cần chú ý vấn đề an toàn cháy nổ.

Ngoài ra còn có tục nhuộm móng tay trừ tà dịp Tết Đoan Ngọ, cầu mong may mắn, xua đuổi ma quỷ. Đặc biệt với trẻ nhỏ dịp này thường được cha mẹ cho nhuộm móng tay để tránh tà đuổi ma.

Người xưa còn có tục khảo cây dịp tết Đoan Ngọ. Khi cây không chịu ra hoa ra trái thì dịp Đoan Ngọ sẽ cho một người leo lên cây, một người cầm gậy đánh vào thân cây dọa sẽ chặt nếu không chịu ra quả, người ở trên xin tha và sẽ cho quả cho hoa. Dân gian tin rằng điều đó giúp cây năm sau bội thu, mang lại giàu có may mắn cho gia đình. Ngoài ra trong dịp này người xưa dặn kiêng không đi ngủ muộn, tránh đến những nơi âm u, bệnh viện, tránh soi gương đêm vì đây là lúc âm khí mạnh nên tránh làm những việc trên để gặp may mắn.

Tags:
Phụ nữ ''hoang đàng'' sẽ có 3 đặc điểm này, sớm muộn gì làm gia đình lụi bại

Phụ nữ ''hoang đàng'' sẽ có 3 đặc điểm này, sớm muộn gì làm gia đình lụi bại

Thích khoe khoang sẽ gây ra những hậu quả lớn cho gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất