Tạ Quang Huy đã ‘qua mặt’ hệ thống thị thực của Úc như thế nào?

Jack Ta hay Tạ Quang Huy là người từng khoe khoang về những bữa tối “ấm cúng” với cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, đã giúp tội phạm ma túy ở lại Úc theo thị thực tị nạn.

16:03 08/11/2022

Tạ Quang Huy đã khoe khoang về những bữa ăn “ấm cúng” với các bộ trưởng Liên minh và người đã quyên góp hơn 25.000 đô la cho quỹ vận động tranh cử của cựu trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Đảng Tự do Jason Wood bị nghi ngờ đã liên tục đánh lừa hệ thống thị thực để giúp hơn nhiều tội phạm ma túy ở lại Úc.

Wood là chủ tịch ủy ban di cư của quốc hội khi các khoản quyên góp diễn ra và ông đã tiếp Tạ Quang Huy ít nhất hai lần để dùng bữa với lãnh đạo phe đối lập hiện nay là Peter Dutton khi ông còn là bộ trưởng nội vụ.

Một cuộc điều tra lớn của The Age, The Sydney Morning Herald và 60 Minutes có thể tiết lộ rằng Tạ đã bị các cơ quan thực thi pháp luật xác định vì cáo buộc điều hành một công ty đã được tội phạm ma túy Việt Nam sử dụng để khai thác hệ thống thị thực nhằm tránh bị trục xuất và kéo dài thời gian lưu trú tại Úc.

Trong một đoạn video bí mật, một người đóng giả làm tội phạm buôn bán heroin đã đến gặp Tạ Quang Huy để nhờ xin Visa cho hai 'đồng nghiệp' người Việt. Đoạn trao đổi được bí mật ghi hình với âm thanh đầy đủ. Khi được hỏi liệu ông có thể giúp hai người này kéo dài thời gian ở lại Úc từ hai đến ba năm hay không, Tạ Quang Huy nói rằng điều đó rất “dễ dàng” và “điều đó có thể làm được”.

“Mặc dù thực tế là họ bất hợp pháp vào thời điểm hiện tại, có năm hoặc sáu loại thị thực khác nhau mà họ có thể xin,” Tạ Quang Huy nói với phóng viên bí mật của The Age, the Herald và 60 Minutes.

Tiết lộ được đưa ra khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O’Neil tuyên bố hệ thống nhập cư của quốc gia đã bị phá vỡ và báo hiệu một cuộc xem xét độc lập về những gì bà gọi là thất bại hệ thống, bao gồm cả trong lĩnh vực đại lý di trú, đã cho phép tội phạm ở nước ngoài ở lại Úc.

Các nhà chức trách đã liên hệ cơ quan di trú của Tạ Quang Huy với hàng chục đơn xin tị nạn không đáng có của người xin tị nạn, trong đó có ít nhất 15 trường hợp của tội phạm ma túy Việt Nam bị kết án.

Tạ Quang Huy có giấy phép của chính phủ liên bang về hoạt động tư vấn di cư và công ty của ông hoạt động ở mọi tiểu bang ở Úc, cũng như ở Việt Nam. Ba nguồn tin chính thức đã giới thiệu tóm tắt về tiêu đề này với điều kiện giấu tên cho biết các cơ quan cảnh sát lần đầu tiên xác định mối lo ngại về việc tội phạm ma túy ở nước ngoài sử dụng cơ quan di trú của Tạ Quang Huy để nộp đơn xin thị thực vào năm 2014.

Hồ sơ cho thấy từ năm 2017 đến năm 2019, Tạ Quang Huy đã quyên góp 26.700 đô la cho một chiếc xe gây quỹ liên kết với Wood, người mà anh ta mô tả là “bạn” của mình.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Wood đã chủ trì ủy ban chung của quốc hội liên bang về di cư khi tổ chức này điều tra các đại lý di cư vô đạo đức và hủy visa đối với tội phạm. Wood trở thành trợ lý Bộ trưởng Nội vụ vào tháng 5 năm 2019.

Trong một bài đăng bằng tiếng Việt vào tháng 9 năm 2019 trên trang Facebook cá nhân cũng quảng cáo doanh nghiệp của mình, Tạ Quang Huy mô tả cuộc gặp gỡ Wood và Dutton tại “một bữa tối rất ấm cúng trong phòng ăn của Nghị viện ở Canberra”.

“Chúng tôi đã bàn về các dự án luật, các chính sách sửa đổi, và chắc chắn năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tốt. Chúc mừng bạn tôi Jason Wood đã được thăng chức Thứ trưởng Bộ Nội vụ sau cuộc bầu cử, và chắc chắn sau này chúng ta sẽ thảo luận và đóng góp ý kiến ​​về cách sửa đổi chính sách, và 'tác giả' cũng sẽ tiếp tục đại diện cho các bạn khi hồ sơ phải cần đến sự can thiệp của Bộ trưởng / Thứ trưởng. ”

“Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Peter Dutton vẫn còn phong độ tuyệt vời, và chúng tôi cũng đã trao đổi về gia đình, công việc kinh doanh và không thể thiếu là xe cộ,”.

Cho có bằng chứng cho thấy Dutton hoặc Wood biết rằng công ty của Tạ Quang Huy đã bị bọn tội phạm lợi dụng.

Tạ Quang Huy được các cơ quan an ninh xác định là một phần của cuộc điều tra về tội phạm ma túy Việt Nam đang tìm kiếm thị thực mà họ không được cấp, nhưng không có gợi ý rằng cá nhân anh ta đang bị điều tra vì bất kỳ tội phạm nào.

Các nguồn tin xác nhận rằng các cơ quan chính phủ liên bang đã được thông báo ngắn gọn rằng công việc kinh doanh của Ta có liên quan đến hơn 150 đơn xin tị nạn vô căn cứ trong nhiều năm và rằng 100% đơn xin thị thực bảo hộ mà doanh nghiệp của anh ta đã giúp nộp đơn cuối cùng được xác định là không có bất kỳ giá trị nào.

Ít nhất 15 tội phạm ma túy bị kết án nằm trong số những người đã nộp đơn bị tình nghi.

Dữ liệu cho thấy cơ quan di trú của Tạ Quang Huy đã tạo điều kiện cho bọn tội phạm nộp đơn xin thị thực giả để gia hạn thời gian ở lại Úc. Sau khi nộp đơn xin thị thực bảo vệ, một người có thể ở lại Úc để chờ sự chấp thuận hoặc từ chối đơn yêu cầu hoặc nộp đơn xin các loại thị thực khác, quá trình này có thể mất nhiều năm.

Các nhà điều tra đã liên kết văn phòng của Ta với các ứng dụng bằng cách phân tích địa chỉ IP, theo các nguồn tin không được phép công khai.

Việc cố ý hỗ trợ một người khai sai thị thực, để đại lý di trú không khai báo về sự tham gia của họ trong việc yêu cầu cấp thị thực là vi phạm quy tắc cố ý giúp đỡ một người làm hồ sơ xin thị thực sai, hoặc tuyên bố có “mối quan hệ đặc biệt hoặc đặc quyền” với bất kỳ quan chức chính phủ nào.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tạ Quang Huy xuất hiện để bảo vệ việc nộp đơn xin tị nạn không đáng có đối với tội phạm ma túy vì thường “lựa chọn duy nhất và thị thực duy nhất mà họ có thể nộp là xin thị thực bảo vệ”. Thị thực bảo vệ chỉ dành cho những người đang thoát khỏi sự đàn áp ở một quốc gia khác.

Bị nhấn mạnh về lý do tại sao một tội phạm ma túy sẽ đủ điều kiện để được cấp thị thực như vậy, Tạ Quang Huy chỉ ra rằng nộp đơn xin tị nạn là một biện pháp để cho phép họ ở lại Úc trong khi bất kỳ quy trình kháng cáo nào đã hết hoặc một thị thực khác đã được nộp.

“Bạn có thể nộp đơn. Và sau đó bạn có thể đưa vấn đề ra kháng cáo, ”

Cựu phó thư ký bộ di trú, Abul Rizvi, nói rằng không có lý do gì để xin thị thực bảo vệ cho một tội phạm đã biết hoặc bị tình nghi.

Khi được hỏi tại sao lại có 100% tỷ lệ từ chối đối với hơn 150 visa bảo hộ liên quan đến văn phòng của ông, Tạ Quang Huy cho biết ông không thể nhớ liệu doanh nghiệp của mình có liên quan đến các đơn xin hay không. Ông cũng cho biết ông không thể nhớ liệu văn phòng của mình có bất kỳ vai trò nào trong việc nộp đơn xin tị nạn cho ít nhất 15 tội phạm bị kết án từ Việt Nam hay không.

“Tôi không thể đưa ra nhận xét chung về những hồ sơ đó”

Tuy nhiên, Huy đã tuyên bố rằng anh ta đã đưa ra lời khuyên hợp pháp cho hơn 1000 chuyên gia trồng cần sa Việt Nam bị vướng vào hệ thống tư pháp hình sự Úc, đồng thời khẳng định có “ít nhất 300 tội phạm” đang lên kế hoạch từ Việt Nam vào Úc.

Hoạt động đáng ngờ của hoạt động kinh doanh di cư trên toàn Nước Úc của Tạ Quang Huy đã xảy ra trong một khoảng thời gian vài năm, trong đó anh ta giống như nhiều nhân viên di trú - đã chụp ảnh với nhiều chính trị gia và đăng ảnh lên các tài khoản mạng xã hội của mình cũng để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh di cư của mình.

Khi Liên minh nắm quyền, Wood dường như đã giới thiệu Tạ Quang Huy với một loạt các bộ trưởng cấp cao, những người đã chụp ảnh chung với anh ta trong thời gian ngắn, bao gồm thủ tướng Scott Morrison, thủ quỹ Josh Frydenberg và các bộ trưởng nhập cư Alex Hawke và David Coleman. Tạ Quang Huy cũng đã tham dự một sự kiện phát động chiến dịch bầu cử cho bộ trưởng bóng tối lúc đó là Clare O’Neil, nơi anh được chụp ảnh trong một nhóm nhỏ với O’Neil và sau đó là bộ trưởng Penny Wong.

Gần đây, Tạ Quang Huy đã chụp một bức ảnh với bộ trưởng nhập cư của Bộ Lao động Andrew Giles tại một sự kiện của ngành di cư. Tạ Quang Huy đã tuyên bố có mối quan hệ thân thiết và bền vững với Jason Wood và cũng đã quyên góp cho Câu lạc bộ Pinnacle, một tổ chức gây quỹ tại ghế Latrobe của nghị sĩ Victoria.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tạ Quang Huy cho biết ông đã quyên góp "hàng chục nghìn" đô la cho Đảng Tự do.

“Tôi cảm thấy rằng với tư cách là những người bạn tốt, chúng ta nên quyên góp, và chúng ta nên bỏ một chút tiền để đảm bảo rằng bạn bè của chúng ta có thể tiếp cận những thứ tốt nhất,”

Vào tháng 10 năm 2021, Tạ Quang Huy chủ trì khi đó là trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Wood trên một cuộc trò chuyện Trực tiếp trên Facebook, trong đó hai người trò chuyện về tính liêm chính trong lĩnh vực di cư. Ta tuyên bố đã nhiều lần vận động Wood đàn áp các đại lý di cư không có giấy phép.

Những tiết lộ về các giao dịch của Tạ Quang Huy là một phần của loạt báo cáo phát hiện ra bằng chứng về những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống nhập cư và an ninh biên giới của Úc. Bằng chứng đã được phanh phui bởi Trafficked, một dự án được dẫn dắt bởi The Age, the Herald, 60 Minutes và chương trình tài liệu Stan’s Revealed.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất