Steve Jobs từng hé lộ điểm khác biệt lớn nhất giữa người thành công và kẻ mộng mơ: Không dám hỏi thì sẽ chẳng có gì

Theo Steve Jobs, người thành công là người luôn chủ động hành động, sẵn sàng chịu thất bại, còn kẻ mộng mơ lại không làm thế.

00:03 02/01/2023

Vào năm 1994, trong một buổi trò chuyện với Hiệp hội lịch sử Thung lũng Silicon, Steve Jobs đã kể câu chuyện về thời trẻ của mình như sau:

Năm Steve 12 tuổi, ông muốn tự xây dựng bộ đếm tần số, nhưng lại thiếu một số linh kiện cần thiết để làm nó. Thay vì từ bỏ, ông đã làm điều duy nhất mà mình có thể nghĩ đến: Tìm số điện thoại của Bill Hewlett - một kĩ sư nổi tiếng, nhà đồng sáng lập công ty công nghệ Hewlett-Packard (HP) và gọi cho ông ấy.

 

steve-jobs-he-lo-diem-khac-biet-giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-mong-mo
Steve Jobs thời trẻ

 

Trước sự ngạc nhiên của Steve, đích thân Bill đã nhấc máy nghe điện thoại. Sau đó, Steve bắt đầu giới thiệu bản thân cũng như sy định của mình, và Bill đã đồng ý tặng cậu bé 12 tuổi này một số phụ tùng cho dự án. Không chỉ vậy, ông còn giao cho Steve một công việc mùa hè tjai HP, đó là lắp ráp các đai ốc và bu lông vào dây chuyền lắm ráp để chế tạo bộ đếm tần số.

Sau khi kể sau, Jobs nhận định: "Hầu hết mọi người không bao giờ dám nhấc điện thoại lên. Hầu hết mọi người không bao giờ gọi và yêu cầu. Và điều đó là sự khác biệt giữa những người hành động và những kẻ mộng mơ. Bạn phải hành động. Bạn phải sẵn sàng thất bại. Bạn phải sẵn sàng chịu khó khăn. Với những người gọi điện thoại hoặc sáng lập một công ty, nếu sợ thất bại, bạn sẽ không thể phát triển."

Không hỏi thì không có

Khi đối mặt với cơ hội, người thành công và kẻ mộng mơ sẽ có những hành động khác biệt. Những người thành công biết rằng, sẽ không ai có thể làm thay họ, giải cứu họ, thứ duy nhất họ có thể dựa vào là chính bản thân mình.

Hầu hết mọi người khi nghĩ về cơ hội sẽ lập tức nghĩ về rủi ro, và những rủi ro ấy là nguyên nhân khiến ta nhụt chí. Ta sẽ độc thoại và tự hỏi rằng: "Điều gì sẽ xảy ra nếu", "Nếu tôi bị từ chối thì sao?", "Nếu họ cười nhạo tôi thì sao?", "Nếu tôi chưa sẵn sàng thì sao?",...

 

steve-jobs-he-lo-diem-khac-biet-giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-mong-mo
Hầu hết mọi người không bao giờ gọi và yêu cầu. Và đó là sự khác biệt giữa người hành động và kẻ mộng mơ

 

Trong khi đó, những người thành công thường sẽ hỏi những câu tích cực rằng: "Nếu họ đồng ý thì sao?", "Nếu họ biết một người có thể giúp tôi thì sao?", "Nếu như đây là một bước đột phá lớn của tôi thì sao?",... Họ có thể dập tắt những sự nghi ngờ của bản thân là bởi họ biết rằng câu ngạn ngữ "Điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết chờ đợi" đã quá lỗi thời.

Cả Steve Jobs và Elon Musk cũng đề bắt đầu sự nghiệp bằng cách yêu cầu. Musks từng gọi những người mà ông muốn gặp, và sau đó đã thu hút được sự chú ý của Peter Nicholson - giám đốc điều hành hàng đầu Ngân hàng Nova Scotia. Sau đó, Nicholson đã mời Musk tới ngân hàng làm thực tập sinh, và sau này Musk đã nhiều lần đưa ra ý tưởng mới cho "sếp" của mình.

Tất nhiên, với những người như Jobs hay Musk, ta chưa chắc đã tin rằng chỉ cần yêu cầu thì sẽ thành công. Ta sẽ tự nhủ rằng: "Đương nhiên chuyện này đối với họ là dễ dàng rồi. Họ là thiên tài mà."

Ngay cả người nghiện cũng có thể đổi đời

Nếu gặp Brian Pennie cách đây khoảng 10 năm, nhiều người sẽ cho rằng anh chẳng thể làm nên trò trống gì. Năm 16 tuổi, Pennie dùng thử methadone - một loại thuốc tổng hợp tương tự ma túy, nhưng được dùng để điều trị thay thế cai nghiện. 1 năm sau đó, Pennie thử dùng heroin. Suốt 15 năm sau đó, Brian Pennie đã trở thành con nghiện thực sự.

 

steve-jobs-he-lo-diem-khac-biet-giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-mong-mo
Brian Pennie trước và sau khi cai nghiện

 

Chỉ đến tháng 10/2013, Pennie mới chính thức cai nghiện hoàn toàn. Một vài năm sau đó, anh tạo một dự án gọi là "Chương trình cuộc sống", gồm các công cụ và chiến lược thay đổi tư duy, nhận thức bản thân, giúp mọi người tăng cường năng lược, tìm ra mục đích sống, suy nghĩ tích cực và điều hướng mối quan hệ thành công.

Để dự án của mình lan tỏa được xa hơn, anh quyết định nhờ các lãnh đạo ở quê nhà Ireland, giúp truyền bá thông điệp của mình rằng ta hoàn toàn có thể thay đổi. Cứ thế, mỗi tuần Brian đều gửi cho các tỷ phú, CEO công ty đa quốc gia, vận động viên, chính trị gia,... một tin nhắn. Không hề ngạc nhiên khi một số người nói không. Tuy nhiên, có 81% người trong số đó đã nói có.

Cuộc đời của Brian Pennie thay đổi từ đây. Anh nhanh chóng thu hút một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, rồi xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình "Bonus Time". Anh dã giành được vô số giải thưởng học thuật, bao gồm học bổng Tiến sĩ toàn phần trị giá 100.000 euro ở Viện Khoa học Thần kinh của Đại học Trinity.

 

steve-jobs-he-lo-diem-khac-biet-giua-nguoi-thanh-cong-va-ke-mong-mo
Hiện tại, Brian là một giảng viên đại học kiêm diễn giả thành công

 

Sau đó, anh được mời về giảng dạy ở Trường Cao đẳng Trinity, Cao đẳng Đại học Dublin để dạy khoa học thần kinh về nhận thức và chứng nghiện. Bên cạnh đó, anh cũng là một diễn giả thành công, từng nhiều lần tham dự hội nghị, hội thảo và vô số sự kiện trên khắp thế giới.

Nếu một người nghiện heroin đã hồi phục được, có công việc ổn định, trở thành người thành công, thì ta cũng hoàn toàn có thể. Tất nhiên, không phải ai cũng muốn giúp ta, nhưng thế giới này vẫn còn rất nhiều những người tử tế. Steve Jobs từng nói: "Tôi luôn luôn thấy điều gì đó rất đúng, đó là hầu hết mọi người đều không nhận được những kinh nghiệm đó bởi vì họ không bao giờ hỏi. Tôi chưa bao giờ gặp trường hợp ai đó từ chối giúp đỡ tôi khi tôi nhờ vả."

Cơ hội có thể đến từ nhiều cách khác nhau, nhưng chúng thường đến từ những người khác. Muốn thay đổi, muốn thành công, hãy chủ động đứng lên và tự tìm kiếm cơ hội cho riêng mình, bắt đầu từ việc hỏi người khác. Khi nói đến kỹ năng sống, thì có một kỹ năng quan trọng là học cách nhờ người khác giúp đỡ.

Tags:
Đại gia Mỹ: Muốn giàu, hãy nghỉ chơi với bạn bè không biết kiếm tiền và không thích nói về tiền!

Đại gia Mỹ: Muốn giàu, hãy nghỉ chơi với bạn bè không biết kiếm tiền và không thích nói về tiền!

Theo chia sẻ của Triệu phú tự thân Mỹ, muốn giàu, hãy “nghỉ chơi” với bạn bè không biết kiếm tiền, không thích nói về tiền và đừng ngại tìm bạn mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất