Sinh viên gốc Việt tại Mỹ đạp xe 4.000 dặm “hơn 6000km” gây quỹ từ thiện

Martin Phạm, 21 tuổi là sinh viên gốc Việt đại diện cho thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt thứ hai. Martin được thụ hưởng trọn vẹn nền giáo dục Hoa Kỳ nhưng vẫn giữ gìn văn hóa truyền thống của người Việt.

14:55 30/11/2022

 

Martin Phạm (hàng quỳ, bìa phải) và các thành viên trong đội bóng của trường đại học. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

 

Martin đang học năm thứ 4 ngành cơ khí tại trường đại học Texas, Hoa Kỳ, sẽ cùng 85 thành viên tham gia hành trình “Texas 4000” vào hè năm 2019.

 

Texas 4000 là tên hành trình đạp xe dài trên 4,000 dặm nhằm gây quỹ từ thiện cho nghiên cứu và phòng chống bệnh ungthư, bắt đầu từ hai cựu sinh viên của Đại học Texas từ năm 2004, theo báo Người Việt.

 

Hành trình dài 70 ngày đạp xe, khởi hành từ thành phố Austin, Texas và kết thúc tại thành phố Anchorage, tiểu bang Alaska.

 

Những người tham dự được huấn luyện kỹ năng đạp xe cũng như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và kiến thức về ung thư để truyền đi những thông điệp mạnh mẽ tới tất cả người dân trên chuyến đi này.

 

Martin cho biết: “Trong 10 tháng đầu năm 2018, chúng tôi phải tập các môn như chạy, đi bộ. Tới tháng thứ 10, chúng tôi bắt đầu lập thành tổ 6 người, thực hành đạp xe theo các lộ trình ngắn từ 20-25 dặm ở xung quanh khu vực Austin.

 

Hiện nay chúng tôi đã tiến lên lộ trình 40-45 dặm và sẽ tăng lên lộ trình hàng trăm dặm. Chúng tôi phải tập các kỹ năng sống để đốimặt với những khó khăn

 

nguyhiểm xảy ra trên đường đi như thời tiết xấu, đường dốc, có ổ gà, tai nạn hay hỏng xe hay trường hợp không có nơi ăn ngủ.”

 

Martin lớn lên trong gia đình nhiều thế hệ, đầy ắp tình yêu thương và sự đùm bọc. Và Martin chia sẻ về lý do tham gia hành trình này là vì để bày tỏ lòng biết ơn tới ông nội,

 

bà ngoại và chú, là những người quan trọng luôn góp phần nuôi dưỡng, giáo dục và thay đổi cuộc đời anh nhưng họ đều không may mắc căn bệnh ung thư và qua đời.

 

Martin chọn tuyến đường có tên Rockies dài 5,144 dặm, đa số đi men theo những sườn núi, xuyên qua những cánh rừng hoang dã rộng lớn.

 

Martin chọn tuyến đường đầy hiểm trở vì muốn đặt mình vào thử thách lớn để bảy tỏ tấm lòng đối với những người đã qua đời vì căn bệnh ung thư.

 Anh nói “Tôi may mắn hơn họ, có cơ hội để làm những điều tôi muốn. Tôi là một người yêu thích thể thao và hoạt động ngoài trời.

Texas 4000 là cơ hội để tôi thỏa sức trải nghiệm đam mê thể thao của mình. Đồng thời tuyến đường này còn đi qua nhiều thành phố lớn, đông dân cư,

 

để tôi được truyền đi thông điệp giúp đỡ những người đang chiến đấu với bệnh ung thư và mong muốn một ngày không xa sẽ chấm dứt căn bệnh này. Tôi đạp xe cho họ, những người không có cơ hội đạp xe vì căn bệnh u.ng th.ư.”

 

Những người tham dự chương trình này phải tự gây quỹ để trang bị xe đạp, tiền để mua đồ cá nhân và đồ cắm trại trong suốt chuyến đi.

 

Ngoài ra, họ phải thay phiên lo chuẩn bị thực phẩm tại các điểm dừng chân nếu không ai cung cấp. Họ cũng phải tự thay phiên nhau lo các vấn đề ứng cứu khẩn cấp (gọi là SAG).

 

Martin đã đặt ra mục tiêu 4.500 USD để đóng góp cho quỹ Texas 4000. Hiện anh đã quyên góp được trên 3.000 USD, từ bạn bè, gia đình ủng hộ, trong đó phần lớn là người gốc Việt.

Tags:
Thanh Thảo tâm sự về cuộc sống khi ở Mỹ: ‘Không biết nên buồn hay nên vui’

Thanh Thảo tâm sự về cuộc sống khi ở Mỹ: ‘Không biết nên buồn hay nên vui’

Nữ ca sĩ cho biết mình đã thích nghi với công việc của những người mẹ bình thường khác. Ngoài thời gian đi hát, Thanh Thảo vẫn dành khá nhiều công sức vào việc chăm sóc các con và làm một bà mẹ bỉm sữa thực thụ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất