Quán quân Olympia trả lời sai được trả lời lại, có 1 tỷ rồi định cư Úc: “Về để vinh thân thì đừng“

Sau khi được chương trình trao cơ hội trả lời sai đặc cách trả lời lại, Đỗ Lâm Hoàng (cựu học sinh của trường THPT Gò Vấp, TP.HCM) đã trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 5. Màn chiến thắng của anh chàng từng là đề tài gây nhiều tranh cãi.

15:06 04/11/2022

Với những người theo dõi chương trình Đường lên đỉnh Olympia hẳn sẽ không còn xa lạ trước trường hợp hy hữu của quán quân Đỗ Lâm Hoàng ở mùa thứ 5. Kết thúc trận thi đấu đầy căng thẳng, điểm số của quán quân và á quân năm đó chỉ cách nhau suýt soát 10 điểm. Đặc biệt, chương trình còn tạo điều kiện để thí sinh “làm lại” và từ đó Lâm Hoàng vươn lên dẫn đầu điểm số, nhận suất học bổng trị giá 35.000 USD. 

Chiến thắng gây tranh cãi của quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5

Cụ thể, khi ở câu hỏi gần cuối, Đỗ Lâm Hoàng đã đưa ra đáp án và ban cố vấn lại không chấp nhận. Tuy nhiên, MC chương trình lại không đồng tình trước quyết định của ban cố vấn và gây ra tranh cãi. Cuối cùng, ban tổ chức đã sắp xếp cho nam sinh này một câu hỏi khác, nếu trả lời đúng sẽ được cộng điểm, còn không sẽ bị trừ điểm. Kết quả, Đỗ Lâm Hoàng đã ghi điểm và trở thành quán quân nhưng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. 

hình ảnh

Đỗ Lâm Hoàng (thứ 2 từ phải sang) trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5 sau khi trả lời lại.

Sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông ở Việt Nam, Đỗ Lâm Hoàng chọn con đường du học như những quán quân ở các mùa trước. Anh chàng sang Úc du học và tốt nghiệp Kỹ sư Công nghệ Viễn thông và Internet, Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia. Không quay về Việt Nam sau khi học xong, Đỗ Lâm Hoàng định cư tại xứ sở chuột túi và cưới vợ, sinh con, xây dựng sự nghiệp. 

Theo mình đọc được, có thông tin cho rằng quán quân Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 5 đảm nhận vai trò chuyên viên mạng di động không dây, sau đó anh thành lập công ty riêng về lĩnh vực Công nghệ thông tin.  

hình ảnh

Năm 2016, Đỗ Lâm Hoàng kêt hôn và vợ chồng anh đón con trai đầu lòng kháu khỉnh, đáng yêu. Bà xã của anh từng cho biết chồng thường xuyên phụ vợ và anh rất khéo léo trong việc chăm con. Tuy bận rộn với công việc nhưng Lâm Hoàng không quên trách nhiệm của người chồng, người cha trong tổ ấm nhỏ của mình. Sống ở xứ người, có lẽ anh chàng cũng như nhiều người tha hương khác là rất trân trọng, ra sức vun đắp gia đình bởi đó là nguồn sức mạnh, là hậu phương vững chắc. 

hình ảnh

Nhắc đến các quán quân Đường lên đỉnh Olympia, có lẽ đề tài “Tại sao không quay về nước để cống hiến?” là bất tận, nói mãi không hết. Với Lâm Hoàng, anh chàng cũng gặp không ít lần phải đối diện với câu hỏi này. 

Trong một lần chia sẻ với truyền thông, Đỗ Lâm Hoàng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về vấn đề có nên quay về Việt Nam hay ở lại Úc của các quán quân Đường lên đỉnh Olympia. Theo đó, quán quân mùa thứ 5 đã cho rằng, chỉ cần mình làm việc có ích, phát triển được sự nghiệp cũng như tìm được môi trường phù hợp thì ở đâu cũng không thành vấn đề.

"Nếu về làm công việc không có lợi ích cho cộng đồng, không làm cho đất nước mình tốt hơn, về chỉ để vinh thân phì gia thì đừng về mà nên ở lại để học hỏi, tích lũy thêm về mọi mặt", Đỗ Lâm Hoàng chia sẻ. 

Nói về lý do không về lại Việt Nam làm việc, Đỗ Lâm Hoàng cho biết có nhiều nguyên nhân, trong số đó là anh từng bị sốc tâm lý. Theo một bài viết mình đọc được. có lần anh chàng tìm hiểu về vị trí Kỹ sư mạng không dây tại một công ty công nghệ thông tin. Lúc đó, bạn của Lâm Hoàng đã dặn thế này: 

"Em về Việt Nam làm, một số chỗ có nhiều cái khác biệt so với nước ngoài. Khác biệt lớn nhất là trong giao tiếp, có những cái em biết đôi khi em cũng không nên nói. Và nếu có biết cũng thể hiện lập lờ như mình không biết. Các em còn trẻ nên khi nói chuyện với những người lớn tuổi hơn, các em không nên thể hiện sự hiểu biết của mình". 

Trong khi đó, Lâm Hoàng từng thực tập ở Úc và được sếp giao một công việc quan trọng. Anh đã hỏi thẳng sếp lý do vì sao mình lại được chọn. "Tôi thấy bạn hiểu biết rất sâu vào vấn đề này. Tôi tin tưởng bạn có trách nhiệm với công việc nên tôi rất tự tin giao công việc này cho bạn", người sếp cho biết. 

Nghe vậy, Lâm Hoàng cảm thấy khá bất ngờ: "Như ở nước tôi, sếp quyết định hết mọi thứ. Vậy tại sao ở đây ông không quyết định mọi thứ mà ông để cho tôi quyết định?".

Sếp của anh đã giải thích thêm rằng, người quản lý giỏi là người biết trong tay họ có những nhân viên thế nào và từ đó giao việc đúng người, đúng chuyên môn. 

Từ những khác biệt trong văn hóa thế này, Lâm Hoàng đã có lựa chọn cho riêng mình sau khi học xong ở Úc. 

hình ảnh

Theo mình nghĩ, không phải công ty nào ở Việt Nam cũng đều do sếp quyết định mọi thứ và phớt lờ ý kiến của nhân viên. Có thể những dặn dò, chia sẻ từ người bạn đã vô tình khiến anh chàng quán quân Olympia mùa thứ 5 bị ảnh hưởng trong suy nghĩ. Tuy nhiên, dù lựa chọn thế nào thì đó cũng là quyết định mang tính cá nhân của mỗi người, chỉ tiếc là người xưa từng dặn “dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. 

Lựa chọn ở lại Úc lập nghiệp, Đỗ Lâm Hoàng cho biết bản thân anh phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều lần. Cuộc sống xứ người tưởng sướng mà khổ bởi nếu không chăm chỉ là sẽ bị bỏ lại phía sau, chưa kể những khác biệt trong văn hóa cần thời gian thích nghi. 

"Đối thủ" ngày ấy chỉ thua Lâm Hoàng 10 điểm chung cuộc bây giờ ra sao?

Quay lại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5, thí sinh về nhì và chỉ thua Lâm Hoàng 10 điểm là Nguyễn Nguyễn Thái Bảo. Cựu học sinh trường Quốc học Huế từng khiến nhiều người tiếc nuối vì anh thiếu chút may mắn là có thể trở thành quán quân và có suất học bổng trị giá 35.000 USD. 

Tuy không giành được giải vô địch ở trận chung kết năm, Thái Bảo đã có con đường riêng của mình và những thành quả ở hiện tại rất đáng ngưỡng mộ, không hề thua kém gì người về nhất năm đó. Đặc biệt, Nguyễn Nguyễn Thái Bảo đã chọn lập nghiệp, cống hiến cho quê hương của mình sau khi thành danh. 

hình ảnh

Năm 2005, anh được miễn thi tốt nghiệp THPT và được tuyển thẳng vào trường đại học Y Dược Huế nhờ vào thành tích xịn sò khi đoạt giải nhì học sinh giỏi Hóa toàn quốc. 

Ở thời sinh viên, Thái Bảo đã “phục thù” cho Olympia năm xưa khi xuất sắc chiến thắng tại chung kết cuộc thi Rung chuông vàng dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn quốc lần thứ 3. Ngoài ra, anh chàng còn giành danh hiệu Sinh viên tiêu biểu toàn quốc, Sinh viên 5 tốt toàn quốc.

Năm 2011, Thái Bảo đã tốt nghiệp ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Dược Huế với tấm bằng loại giỏi. Nhờ đó, anh được trường giữ lại để làm giảng viên. Sau đó, anh sang New Zealand tham gia một khóa tu nghiệp. 

Đặc biệt, năm 2015, Thái Bảo nhận được suất học bổng toàn phần của chính phủ Nhật Bản. Anh sang xứ hoa anh đào làm nghiên cứu sinh trong thời gian 4 năm tại khoa Phẫu thuật chỉnh hình, Đại học Y khoa Hamamatsu. 

Tuy làm nghiên cứu sinh trong 4 năm nhưng Nguyễn Nguyễn Thái Bảo chỉ mất 2 năm để hoàn thành chương trình học. Sau đó, anh dành 2 năm còn lại để học hỏi kinh nghiệm, thực hành lâm sàng cùng các chuyên gia đầu ngành, làm các đề tài y học… 

Năm 2019, Nguyễn Nguyễn Thái Bảo đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Nhật Bản. Sau đó, anh quay về lại Việt Nam và làm Giảng viên cơ hữu tại Đại học Y Dược Huế.  

hình ảnh

Nguyễn Nguyễn Thái Bảo từng có 4 năm làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản. (Ảnh baothuathienhue)

Tuy từng “thất bại” đáng tiếc tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhưng đó không phải là tất cả. Anh vẫn có một “lộ trình” của riêng mình và không ngừng nỗ lực để chạm đến những thành công đáng ngưỡng mộ. Sân chơi Đường lên đỉnh Olympia như giúp anh chàng thử sức, chứ không hề ảnh hưởng đến con đường đi đến thành công của Thái Bảo. thậm chí, mình còn nghĩ có khi “thất bại” đáng tiếc ở phút cuối như vậy lại là động lực lớn mạnh giúp anh chàng thêm phấn đấu, không “ngủ quên” trên chiến thắng. 

Một điều đáng quý đó là sau khi tu nghiệp, làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài, Thái Bảo đã quyết định quay về lại Việt Nam để cống hiến cho y học nước nhà. Đây là một điều từng gây nhiều tranh cãi trong dư luận bởi không phải quán quân Đường lên đỉnh Olympia nào cũng lựa chọn về lại Việt Nam sau khi nhận học bổng gần 1 tỷ và sang Úc du học. 

hình ảnh

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nguyễn Thái Bảo khám cho bệnh nhân. 

Đặc biệt, chuyện hôn nhân của Nguyễn Nguyễn Thái Bảo cũng rất viên mãn, tốt đẹp. Theo thông tin mình đọc được, năm 2012 anh đã kết hôn với một cựu học sinh trường Quốc học Huế - ngôi trường mà trước đây Thái Bảo cũng từng theo học. Bà xã của anh sở hữu vẻ ngoài nhẹ nhàng, dịu dàng đúng chuẩn con gái xứ Huế. Trước khi quyết định về chung một nhà, cặp đôi đã có 7 năm hẹn hò, tìm hiểu. Tổ ấm của anh hiện có thêm 2 thiên thần nhỏ vô cùng xinh xắn, đáng yêu. 

Ngoài thời gian dành cho công việc, mình có xem qua trang cá nhân của Thái Bảo và rất ngưỡng mộ anh vì luôn biết cân bằng cuộc sống và dành thời gian để thường xuyên bên cạnh vợ con.

Anh cũng là người chồng tâm lý, thường xuyên dành lời ngọt ngào để gửi đến vợ. Anh thường khen vợ nấu ăn ngon, tự hào, khích lệ khi bà xã gặt hái thành quả. Thậm chí, Thái Bảo còn trổ tài tự làm bánh để tặng vợ vào những dịp đặc biệt. 

hình ảnh

Đỗ Lâm Hoàng hay Nguyễn Nguyễn Thái Bảo, mỗi người đều có gặt hái thành công theo cách của riêng mình nếu như không bỏ cuộc và bền bỉ, can đảm sống với đam mê. Điều cốt lõi là đừng bao giờ ngừng nỗ lực, không phải để chiến thắng đối thủ bên ngoài mà trước hết phải chiến thắng với chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Tags:
Tracy Trần nữ thợ Nail năm con gốc Việt bị chồng bỏ từ tay trắng thành bà chủ kiếm 500 nghìn USD/năm trên đất Mỹ

Tracy Trần nữ thợ Nail năm con gốc Việt bị chồng bỏ từ tay trắng thành bà chủ kiếm 500 nghìn USD/năm trên đất Mỹ

16 năm bươn chải ở Mỹ là 16 năm Tracy Trần không cho phép mình ngơi nghỉ. Từ chỗ làm cật lực 7 ngày/tuần mà vẫn chưa đủ tiền thuê bảo mẫu cho con, cô đã khởi nghiệp thành công tại xứ Cờ Hoa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất