Niềm vui đoàn tụ tại trạm kiểm soát Trung Quốc - Hong Kong

Nhiều người đã không giấu nổi xúc động khi lần đầu tiên sau ba năm, họ có thể đi lại giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục mà không cần cách ly.

19:53 08/01/2023

Hàng nghìn người hôm nay háo hức đổ về các trạm kiểm soát mới mở cửa trở lại để đi qua giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục, mong chờ đoàn tụ với gia đình.

Tại trạm kiểm soát Lạc Mã Châu, nơi sẽ xử lý khoảng 70% trong 50.000 người Hong Kong được phép thông quan tại các trạm kiểm soát trên bộ với Trung Quốc đại lục mỗi ngày, nhiều người đã bắt chuyến tàu đầu tiên lúc 5h28 từ ga Mong Kok Đông trước khi cửa khẩu mở cửa lúc 6h30.

Đây là một trong 4 điểm kiểm soát nối lại hoạt động, với các điểm khác ở Man Kam To, bến phà Macau ở Sheung Wan và bến phà Hong Kong Trung Quốc ở Tsim Sha Tsui.

Zhou Yuhang (phải) và bạn gái Karin Xu lần đầu tiên gặp lại sau gần nửa năm xa cách, người ở Hong Kong, người ở Trung Quốc đại lục. Ảnh: SCMP.

Zhou Yuhang, 24 tuổi, là một trong những người đến trạm kiểm soát Lạc Mã Châu sớm nhất và nóng lòng gặp lại bạn gái sau nửa năm. Kỹ sư công ty bán dẫn này đã bắt chuyến tàu đầu tiên sau khi ga Wong Tai Sin mở cửa lúc 5h50.

Khi Zhou đi qua cây cầu hướng về đại lục, khung cảnh của sông Thâm Quyến khiến Zhou nhớ lại khoảnh khắc anh và bạn gái vẫy tay với nhau hồi tháng 11. "Chúng tôi không còn phải gặp mặt cách nhau 100 mét nữa", anh nói.

Hai người ôm chầm lấy nhau và trao nhau nụ hôn dài khi gặp lại. "Tôi vừa thấy xúc động vừa lạ lẫm. Chúng tôi thực sự đã lâu chưa gặp", Karin Xu, 24 tuổi, bạn gái Zhou, chia sẻ.

Ăn sáng cùng nhau là điều đầu tiên cặp đôi dự định làm. "Chúng tôi phải kiếm chỗ ăn chút gì đó đã. Tôi đang rất đói", cô gái trẻ nói.

Để nhập cảnh Trung Quốc, khách đến từ Hong Kong phải đăng ký trước trên một nền tảng trực tuyến trong khi cư dân đại lục đến đặc khu sẽ phải đặt chỗ trên trang web của chính quyền Thâm Quyến.

Giám đốc an ninh Hong Kong Chris Tang Ping-keung sáng nay cho biết một nửa hạn ngạch thông quan hàng ngày đã được thực hiện. Hơn 6.600 cư dân đại lục đã đăng ký đến đặc khu, trong đó có 3.800 người qua trạm kiểm soát Phúc Điền, Thâm Quyến. Hành khách phải trình kết quả PCR âm tính xét nghiệm trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Nhu cầu đang rất cao. Hơn 410.000 người Hong Kong đã đăng ký trên nền tảng trực tuyến tính đến 18h ngày 7/1, với các ngày xung quanh Tết Nguyên đán gần như kín chỗ.

Hôm nay cũng đánh dấu ngày Trung Quốc cho phép người từ nước ngoài nhập cảnh không cần cách ly và bãi bỏ hầu hết các hạn chế chống dịch.

Yang Yang, giám đốc tài chính làm việc tại Thâm Quyến nhưng có vợ con ở Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Yang Yang, giám đốc tài chính ngoài 30 tuổi làm việc tại Thâm Quyến, cho hay anh sẽ về Hong Kong thường xuyên hơn để dành thời gian bên vợ và con gái. Yang chỉ có thể ở bên cạnh vợ con 20 ngày trong ba năm qua.

"Bây giờ, tôi muốn bù đắp khoảng thời gian đã mất", Yang nói sau khi đi qua điểm kiểm soát Lạc Mã Châu. Anh cho hay sẽ sớm trở lại Hong Kong mỗi tuần và cuối cùng là khôi phục thói quen trước đây đi đi về về hàng ngày.

Tại trạm kiểm soát Phúc Điền, bà nội trợ Jenny Ye, 43 tuổi, cư dân Hong Kong, đã chọn ngày 8/1 để trở về đặc khu nhằm tránh mọi rắc rối liên quan đến cách ly sau khi đến thăm người cha đang ốm của cô ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, hôm 24/12.

Tuy nhiên, cô đã nhầm lẫn rằng mình không cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính vì cư dân Hong Kong không bắt buộc phải đặt chỗ trước trên trang web của chính quyền Thâm Quyến. Buồn bã, cô vội vã tìm cơ sở xét nghiệm.

Những hành khách đến sớm chờ thông quan từ Hong Kong sang Trung Quốc sáng 8/1. Ảnh: SCMP.

Cảnh xếp hàng dài cũng diễn ra tại sảnh khởi hành ở cảng Vịnh Thâm Quyến, song nhìn chung mọi thứ đều diễn ra trật tự.

Tại bến phà Hong Kong Trung Quốc, có ba tàu đang hướng đến sân bay Thâm Quyến và hai tàu đến cảng Xà Khẩu, Thâm Quyến, trong hôm nay. Khoảng 70 hành khách đã đi chuyến phà đầu tiên đến sân bay lúc 8h20.

"Điều này có ý nghĩa lịch sử đối với chúng tôi, chúng tôi đang chứng kiến chuyến phà đầu tiên khởi hành ở bến này sau ba năm", một nhân viên công ty điều hành phà họ Ho nói.

Guo Zhiqing, 43 tuổi, nhân viên tại một công ty vận chuyển ở Hong Kong, rất vui mừng khi được trở về nhà tại Quảng Đông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. "Tôi quá phấn khích, cuối cùng tôi cũng có thể về nhà sau hai năm xa cách mọi người. Hãy nhìn mắt tôi xem, đêm qua tôi đã mất ngủ", ông cho hay.

Tags:
Con trai 'chủ tịch' của Đan Trường học trường ít tiền, nhưng phong cách ăn mặc lại không rẻ chút nào

Con trai "chủ tịch" của Đan Trường học trường ít tiền, nhưng phong cách ăn mặc lại không rẻ chút nào

Con trai thần đồng của Đan Trường sở hữu diện mạo bảnh bao, thần thái ngôi sao nên khi đi du lịch châu Mỹ, mặc đồ 1 màu cũng đặc biệt hơn người thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất