Nhiều vụ cháy nổ xảy ra do pin của điện thoại chai quá mức: Mách bạn cách kiểm tra

Không phủ nhận rằng điện thoại mang đến nhiều tiện ích cho chúng ta trong cuộc sống hiện nay, nhưng nếu không chú ý khi sử dụng có thể gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

23:48 23/11/2023

Dẫn chứng là trong khoảng vài năm trở lại đây, liên tiếp nhiều vụ cháy nổ xảy ra toàn là do pin của điện thoại mà nguyên nhân sâu xa hơn là vì chúng bị chai quá mức.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí. 

 

Lý giải thêm về vấn đề này là sau quá trình sử dụng nạp và xả pin liên tục sẽ làm cho nguồn năng lượng dự trữ bên trong của pin không còn được như ban đầu. Càng cố tiếp tục xài sẽ càng khiến tuổi thọ và thời gian sử dụng pin rút ngắn hơn. Nếu để tình trạng này kéo dài thì có thể khiến pin hỏng và gây ra các vụ cháy nổ khi đang dùng hoặc đang sạc hay thậm chí gặp nhiệt độ bên ngoài tăng cao.

Vì thế, để phòng tránh rủi ro cháy nổ có thể xảy ra, mẹ nên kiểm tra tình trạng pin thường xuyên để sớm thay pin mới trong trường hợp cần thiết nha. Theo bài đăng trên trang Dân Trí em đọc được, dưới đây là một số hướng dẫn: 

1. Đối với dòng điện thoại thuộc hệ điều hành Android

- Để kiểm tra độ tốt xấu, mức độ chai của pin: Dùng ứng dụng AccuBattery.

Ứng dụng này có thể giúp mẹ phân tích tình trạng pin, ứng dụng nào trên điện thoại ngốn nhiều pin nhất và bao lâu mới phải sạc pin lại. Đồng thời, ứng dụng này cũng cung cấp thông tin về hiệu suất pin, dung lượng pin thiết kế, dung lượng pin ước tính... Trong đó hiệu suất càng thấp càng thể hiện rằng pin chai quá nặng nên mẹ cần phải thay mới để đảm bảo an toàn.

- Để kiểm tra nhiệt độ của pin: Dùng ứng dụng AIDA64.

Bên cạnh việc sử dụng các ứng dụng nói trên để kiểm tra tình trạng pin, mẹ cũng có thể chú ý các biểu hiện như pin vừa sạc đầy đã nhanh hết, điện thoại mau nóng,... rất có thể pin đã bị chai cần phải thay mới rồi đó.

hình ảnh

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí. 

 

2. Đối với dòng điện thoại thuộc hệ điều hành iOS

Khác với dòng Android, dòng điện thoại có hệ điều hành iOS được tích hợp sẵn chức năng kiểm tra pin. Mẹ chỉ cần vào phần Cài đặt rồi vào mục Pin để kiểm tra tình trạng pin, dung lượng tối đa, ứng dụng nào làm hao pin nhiều nhất.

- Trong trường hợp dung lượng pin tối đa vẫn ở mức 100% thì pin vẫn còn tốt, hãy cứ tiếp tục xài.

- Trong trường hợp dung lượng pin dưới mức 100% nghĩa là pin bắt đầu bị chai, càng thấp sẽ càng khiến khoảng cách giữa các lần sạc rút ngắn hơn. Đến khi dung lượng về mức dưới 60% thì tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mình, mẹ hãy thay pin mới.

- Quan trọng nhất chỗ này nè, khi kiểm tra theo hướng dẫn nói trên nếu thấy thông tin không xác định được tình trạng pin thì có thể đó không phải là hàng chính hãng, người bán bằng cách nào đó để qua mặt mẹ thay hàng nhái.

Không riêng gì pin điện thoại, các thể loại sạc dự phòng cũng tương tự, khi mua để dùng mẹ cần chú ý lựa chọn hàng chính hãng để được bảo hành. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho mình trong quá trình sử dụng. Thị trường các thiết bị điện tử hiện nay rất đa dạng, nếu chúng ta không tinh ý chọn cho mình các loại chất lượng mà chỉ nhắm đến giá cả thì e rằng có ngày mình sẽ là nạn nhân của các vụ cháy nổ đấy.

Ngoài ra, khi sử dụng điện thoại hoặc sạc dự phòng, mẹ cũng cần chú ý thêm một số điều sau:

- Không được vừa sạc điện thoại vừa sử dụng.

- Không để thiết bị ở nơi ẩm ướt hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

- Hạn chế tối đa việc các thiết bị va đập mạnh.

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Chú ý thay mới pin khi dung lượng tối đa dưới mức cho phép. Tập trung vấn đề chất lượng thay vì giá cả.

Tags:
Khi nhờ vả ai đó, người thông minh sẽ không mời cơm hay biếu quà: 3 món quà tặng chứng tỏ bậc thầy cao minh!

Khi nhờ vả ai đó, người thông minh sẽ không mời cơm hay biếu quà: 3 món quà tặng chứng tỏ bậc thầy cao minh!

Thay vì chi tiền và năng lượng cho các bữa ăn và quà tặng, những người thông minh thường bày tỏ lòng biết ơn và sự chân thành theo một số cách tinh vi hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất