Người xưa nói "Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng" là may hay rủi?Rất nhiều người vẫn hiểu sai ý này

Là cha mẹ, ai cũng mong có nếp có tẻ tức có con trai và cả con gái.

14:21 10/05/2024

 Nhưng việc đứa con đầu tiên chào đời là trai hay gái thì khiến nhiều gia đình suy nghĩ. Dân gian lưu truyền câu ví ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng, thực chất cho rằng sinh con gái đầu lòng là may hay là rủi?

Ý nghĩa của ruộng sâu trâu nái?

Ruộng sâu tức là ruộng thấp luôn có nước, trũng hơn các khu ruộng bên cạnh. Trâu nái là trâu cái có bầu sinh đẻ con. 

Theo tập quán sản xuất nông nghiệp thì với người xưa việc có ruộng có trâu là có gia sản. Ruộng sâu để ít phải đi tát nước, ít phải lo lắng về việc hạn hán. Thời xưa tưới tiêu tự nhiên không được hiện đại nên nếu ruộng cao làm việc khá vất vả, việc đưa nước lên ruộng sẽ mệt mỏi. Do đó trong văn mình lúa nước thì ruộng sâu có thể là ưu điểm để tránh phải hạn hán. Nhưng nếu ruộng sâu quá cũng lại là khuyết điểm vì quanh năm úng thì lúa khó lên, thu hoạch khó khăn, lúa khi chín dễ bị chạm nước mọc mầm sớm. 

 

Con gái đầu lòng thường đảm đang san sẻ nhiều việc với cha mẹ

Con gái đầu lòng thường đảm đang san sẻ nhiều việc với cha mẹ

 

Trâu nái tức là trâu cái có bầu mang lại sự sung túc, vì gia nghiệp có con trâu là đầu cơ nghiệp, giờ nó sinh được thêm con nghĩa là có thêm tài sản. Nhưng trâu đang bầu thì phải nghỉ ngơi cũng không đi kéo cày được.

Do đó câu ví ruộng sâu trâu nái không bằng gái đầu lòng có thể hiểu theo cả hai nghĩa là xấu và tốt. Nghĩa tốt là có con gái đầu lòng là phúc khí, là may mắn còn hơn việc có ruộng và trâu tốt. Nghĩa xấu là có con gái đầu lòng còn tệ hơn việc ruộng trũng, trâu đang bầu, thể hiện sự vô dụng.

Thực tế thì trong xã hội cũng có 2 ý nghĩa đó, tùy thuộc vào tư duy từng cha mẹ. Có cha mẹ cho rằng có con gái đầu lòng là tốt. Con gái thường đảm đang chín chắn sớm hơn con trai nên có con gái đầu lòng thì chúng nhanh biết đỡ đần cha mẹ, rồi sau đó trông nom dạy bảo các em. Nên việc sinh con gái đầu lòng có thể là may mắn cho cha mẹ, nhanh được con đỡ đần. Nhưng cũng có người không thích con gái đầu lòng vì cho rằng con gái là con người ta, lớn lên thì bay đi nên việc sinh con gái đầu lòng gây ra lo lắng, liệu đứa sau là trai hay gái.

Khoa học nói con gái đầu lòng là phúc khí

Ngày nay tư tưởng trọng nam khinh nữ đã giảm bớt nhưng thực tế vẫn nhiều người có suy nghĩ con trai đầu lòng là "đảm bảo chắc chắn". Ai cũng mong có nếp có tẻ nhưng nhiều người cho rằng có con trai đầu lòng thì con sau là trai hay gái đều được, nhưng nếu có con gái đầu lòng thì đứa sau phải tính sao cho tỷ lệ ra con trai nhiều hơn.

 

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ nên nhiều người vẫn cho rằng có con trai đầu lòng cho

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ nên nhiều người vẫn cho rằng có con trai đầu lòng cho "chắc ăn"

 

Thực tế nhiều gia đình cho thấy có con gái đầu lòng cha mẹ được hưởng phúc. Bằng tuổi nhưng con gái sẽ thường đảm đang biết hỗ trợ giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn. Trong gia đình chị cả thường gánh vác chu toàn hơn nếu là anh cả. 

Nhiều trường hợp người phụ nữ thành công như cựu tổng thống đức Angela Merkel, bà Hilary Clinton, nhà văn J.K. Rowling, bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey, ca sĩ Beyoncé… đều là con gái đầu lòng.

Nghiên cứu thống kê của Đại học Essex (Anh) từng cho thấy rằng con gái đầu lòng thường có tham vọng hơn và con gái đầu lòng cũng thường thành công hơn các em.

Thực tế nhiều cha mẹ thường nuôi dạy các con đầu lòng gánh trách nhiệm cùng mình cho cho các em. Nhưng đặc điểm tâm lý giới tính có ảnh hưởng tới việc này, các em gái thường biết lo lắng sớm, trưởng thành sớm hơn em trai. Thế nên khi con đầu lòng là gái thì thường sẽ có tinh thần trách nhiệm sớm hơn lo toan sớm hơn nếu con cả là con trai. 

Bạn thì thích con trai hay con gái đầu lòng?

Tags:
Làm đúng 3 việc sau khi nghỉ hưu, cụ ông U75 được con cái vội vã chu cấp, tranh giành đón về chăm sóc ở năm cuối đời

Làm đúng 3 việc sau khi nghỉ hưu, cụ ông U75 được con cái vội vã chu cấp, tranh giành đón về chăm sóc ở năm cuối đời

Câu chuyện của ông Lý (74 tuổi, Nam Ninh, Trung Quốc) đã thu hút sự hứng thú của nhiều người sau khi được chia sẻ trên nền tảng Sohu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất