Người phụ nữ bị suy nhược, ốm yếu chỉ vì sai lầm khi ăn quả su su nhà trồng

Trong rất nhiều củ quả thì su su là lựa chọn của rất nhiều người vì các chị em đều biết rằng loại quả này rất ít calo nên giúp chị em giảm cân, giữ dáng mà vẫn đảm bảo có bữa ăn ngon miệng.

03:06 28/11/2023

Vậy nhưng, thực tế đã có trường hợp một người phụ nữ phải đi viện khám bệnh vì sai lầm khi ăn loại quả này.

Sự việc này mình vừa đọc được trên báo nên chia sẻ lại cho mọi người cùng biết nhé.

Người phụ nữ này là chị H. (ở Hoàng Mai, Hà Nội). Do mới mua được mảnh đất rộng ở ngoại thành nên chị quyết đinh dùng nó để bắt tay vào trồng rau, mong muốn cả gia đình sẽ luôn luôn được ăn rau sạch nhà trồng mà không phải lăn tăn đi mua ngoài chợ nữa.

Chị H đã trồng rất nhiều gốc su su ở mảnh ruộng để lấy quả ăn và còn cho bóng mát. Mùa su su đến, quả ra sai trĩu, chị cũng phấn khởi ăn su su rất nhiều, thậm chí còn ăn thay cơm vì nghĩ rằng như vậy sẽ loại bỏ hoàn toàn chất béo và tinh bột khỏi bữa ăn, sẽ giúp chị giữ dáng và ăn uống lành mạnh hơn

Tuy nhiên, với tình trạng như vậy tiếp diễn, sau một thời gian, chị H thấy trong người có cảm mệt mỏi, buồn ngủ, xuất hiện các cơn chóng mặt... nên chị đã đi khám bệnh.

hình ảnh

Sau khi thấy kết quả xét nghiệm kết hợp với khai thác tiền sử từ bệnh nhân, bác sĩ kết luận chị H bị thiếu dinh dưỡng do chế độ ăn nghèo nàn, không cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Một trong những nguyên nhân được xác định là do chị ăn quá nhiều su su, lại ăn trong một thời gian dài liên tục.

Tại sao không nên ăn quá nhiều su su

Các chuyên gia giải thích, quả su su chứa nhiều chất xơ. Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây ra việc giảm hấp thụ các chất khác như canxi, kẽm... gây cảm giác mệt mỏi.

Đặc biệt, những người gầy yếu, khí huyết hư, suy dinh dưỡng và chức năng tiêu hóa kém lại càng không nên ăn thường xuyên và không nên ăn quá nhiều loại quả này.

Quả su su cũng giống như những thực phẩm khác, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ tối đa khoảng 200-400 gram. Nếu thường xuyên ăn nhiều su su, lại không bổ sung đủ kalo từ các chất dinh dưỡng khác, cơ thể sẽ phải đối mặt với việc thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt, bị khó tiêu...

Dù có những mặt trái khi ăn không đúng, nhưng quả su su thực ra lại có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, mọi người chỉ cần không ăn quá nhiều trong thời gian kéo dài là được.

Cây su su (tên khoa học là Sechium edule), thuộc họ bầu bí được du nhập và trồng ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Có 2 giống là su su gai và su su trơn. Đây là loài rau dây leo thích hợp nhất ở vùng khí hậu mát mẻ.

Từ điển Bách khoa Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong 100g quả su su có chứa: 94% nước, 0,85% protid, 3,7% glucid, 4mg% vitamin C và các vitamin rất tốt cho cơ thể.

Theo Đông y, su su có vị vgọt, mát, giúp thanh nhiệt tiêu thũng. Quả chín có tác dụng kiện tỳ tiêu thực, hành khí chỉ thống. Một số tài liệu cho thấy, lá và quả su su có tác dụng lợi tiểu, điều hòa tim mạch và có khả năng chống viêm, thanh nhiệt và nhiều tác dụng khác.

hình ảnh

Su su có nhiều chất tốt cho sức khỏe, ảnh: DSA

Tác dụng kiểm soát cân nặng

Trong su su giàu chất xơ nhưng lại ít calo nên khi ăn sẽ có lợi cho việc giữ dáng của chị em. Chất xơ trong quả này làm chậm tốc độ tiêu hóa và khiến cơ thể có cảm giác no lâu. Từ đó, có thể giúp chúng ta giảm lượng thức ăn khác nạp vào cơ thể, góp phần tích cực trong quá trình giảm cân, kiểm soát cân nặng

Tác dụng tốt cho tiêu hóa

Quả su su chứa nhiều chất xơ và có cả hợp chất flavonoid với khả năng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, cụ thể như tăng số lượng lợi khuẩn, giúp đường ruột trơn tru, tiêu hóa tốt và ăn ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó, các chất trong quả su su còn hỗ trợ hoạt động của các enzyme tiêu hóa như loại bỏ và bài tiết các cặn bã trong ruột, làm sạch ruột và đường tiêu hóa

Tác dụng tốt cho chức năng gan

Quả su su giúp giảm sự tích tụ chất béo tại lá gan, đồng thời hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ nên cũng rất tốt khi chế độ ăn ngày nay thường quá nhiều dầu mỡ gây hại gan.

Tác dụng làm chậm lão hóa

Chất chống oxy hóa và vitamin C trong quả su su sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa. Vitamin C góp phần sản xuất collagen nên sẽ hỗ trợ cho da của chị em trở nên mịn màng và đặc biệt là giảm bớt nếp nhăn và vết đồi mồi không mong muốn

Tác dụng giúp hệ xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin K có trong quả su su được đánh giá là khá cao, đây là vitamin giúp con người hấp thu canxi dễ dàng. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn liên kết với các khoáng chất khác tạo điều kiện cho hệ thống xương chắc khỏe và dẻo dai.

Tags:
Mắc bệnh dạ dày, người đàn ông 'về với tổ tiên' vì thói quen sai lầm mà nhiều người cũng mắc

Mắc bệnh dạ dày, người đàn ông 'về với tổ tiên' vì thói quen sai lầm mà nhiều người cũng mắc

Dạ dày là bệnh mãn tính mà rất nhiều người gặp phải hiện nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất