Người phụ nữ 54 tuổi "ra đi" vì cơn nhồi máu cơ tim ngay giữa đêm, bác sĩ chỉ ra hai món nước nếu uống buổi tối là cực nguy hại nhiều người mắc

Những thói quen tưởng chừng vô hại trong cuộc sống thường ngày đôi khi có thể mang đến những hậu họa không ngờ cho sức khỏe.

04:35 16/06/2024

 Câu chuyện của người phụ nữ dưới đây chính là lời cảnh tỉnh cho mọi người.

Tự dưng nay lên báo lướt tin tức vô tình đọc được bài chia sẻ về trường hợp của một người phụ nữ 54 tuổi đột ngột "về trời" lúc giữa đêm chỉ vì một thức uống mà em hoang mang quá, cả nhà ạ. Muốn chia sẻ ngay đến mọi người cùng biết để đề phòng sớm chừng nào hay chừng đó ạ.

hình ảnh

Cụ thể, trường hợp này là của một người phụ nữ họ Lý (54 tuổi). Tối hôm đó, bà Lý kết thúc công việc khá muộn, bà quyết định thưởng thức loại đồ uống mình yêu thích trước khi đi ngủ. Thế nhưng sau đó, bà đột nhiên cảm thấy ngực đau nhói rồi bất tỉnh.

Đến sáng hôm sau thì ông xã bà Lý mới phát hiện vợ đang nằm gục trên sàn bếp cạnh một chai soda đã mở nắp. Bệnh viện xác nhận bà Lý "ra đi" vì một cơn nhồi máu cơ tim.

Theo như vị bác sĩ tiếp nhận trường hợp của bà Lý, ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: Sau khi nắm rõ tình hình, ông cảm thấy cần phải cảnh báo mọi người, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên rằng dù khát đến mấy cũng không được sử dụng đồ uống có đường và rượu trước giờ đi ngủ.

hình ảnh

Vì vào ban đêm, cơ thể cần nghỉ ngơi, những loại đồ uống này có thể khiến lượng đường trong máu dao động mạnh và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đau tim.

Bác sĩ này cũng chia sẻ thêm rằng, nhiều người chủ quan và nghĩ rằng đồ ăn thì không liên quan đến sức khỏe. Do đó, họ vô tư uống rượu, nước ngọt ngay vào ban đêm. Bản thân ông đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện vì gặp vấn đề ở tim, hỏi ra mới biết đêm hôm trước họ đã uống bia, rượu.

Bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, ngoài việc tránh uống đồ uống kích thích trước khi đi ngủ, cả nhà cũng nên khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là kiểm tra sức khỏe tim mạch. Điều này cho phép phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Biểu hiện ban đầu của nhồi máu cơ tim là gì?

 

- Những cơn đau là dấu hiệu thường gặp nhất ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Chúng chủ yếu xuất hiện ở vùng sau xương ức hoặc vùng trước tim, một số trường hợp còn có thể đau thắt ở vùng bụng trên.

 

- Nhồi máu cơ tim cũng có thể gây ra một số phản ứng nhất định ở đường tiêu hóa, chủ yếu là buồn nôn và nôn. Một số ít bệnh nhân cũng có thể bị tiêu chảy, đột ngột đổ mồ hôi nhiều kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như tức ngực, hen suyễn...

- Đau ở chân trái (tương tự đau vai trái)

- Đau đường tiêu hóa dữ dội, kèm theo tức ngực, vã mồ hôi và thở kém.

- Đau ở cổ và họng: Đau cổ thường là cơn đau sưng kịch phát, do dây thần kinh cổ họng và tim nằm trong cùng một giai đoạn của tủy sống, do đó, khi không rõ nguyên nhân đau cổ họng, cần chú ý đến nhồi máu cơ tim.

- Đau lưng: Hiện tượng đau nhức từ vai, lưng đến thắt lưng.

- Đau bụng trên: Tương tự như đau dạ dày có thể bị vã mồ hôi, nôn mửa… Trong trường hợp nặng còn có thể bị ngất.

- Đau răng, đau hàm: Nhìn chung không đau khi đứng yên nhưng bắt đầu đau khi có cử động nhai, một số bệnh nhân đau liên tục.

- Đau nửa đầu: Trước khi bị nhồi máu cơ tim, hiện tượng co thắt mạch khiến mạch máu não bị co thắt.

- Bệnh nhân cũng có thể đổ mồ hôi dù không vận động, ban đêm dễ thức giấc khi ngủ, sốt...

Nên làm thế nào để có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim?

Thứ nhất là từ bỏ hút thuốc: Các chất có hại trong thuốc lá có thể gây tổn thương nội mô mạch máu, gây co thắt động mạch vành, làm tăng tỷ lệ nhồi máu cơ tim cấp rất nhiều mà còn làm tăng tỷ lệ "ra đi" sau khi bắt đầu nhồi máu cơ tim, vì vậy cai thuốc lá là một phần quan trọng để phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Thứ hai là bữa ăn hợp lý. Sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Để tránh béo phì, chúng ta nên chú ý đến tổng lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày là rỗng. Đồng thời, cơ cấu khẩu phần ăn cần hợp lý, giảm ăn chất béo, tăng cường ăn rau, củ, quả, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Thứ ba là uống nhiều nước mỗi ngày: Đặc biệt khi thức dậy vào buổi sáng, các mẹ nên chú ý bổ sung nước, bổ sung nước kịp thời có thể làm loãng máu, giảm độ đặc của máu, giúp lưu thông máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Thứ tư là kiểm soát bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tim mạch và cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý kiểm soát đường huyết hàng ngày, người bình thường cũng cần chú ý đến sự thay đổi của lượng đường trong máu.

Thứ 5 kiểm soát huyết áp. Bác sĩ khuyến cáo huyết áp của bệnh nhân nhồi máu cơ tim nên giữ trong khoảng 140 / 90mmHG càng tốt các mẹ nha.

Tags:
Két sắt đặt sai chỗ khó giữ tiền, két đặt đúng vị trí vàng thì giàu lên trông thấy mà nhiều người không biết

Két sắt đặt sai chỗ khó giữ tiền, két đặt đúng vị trí vàng thì giàu lên trông thấy mà nhiều người không biết

Két sắt là nơi giữ tiền và giữ những giấy tờ tài liệu quan trọng. Do đó két sắt rất quan trọng với gia chủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất