Ngủ bật đèn hay không thì tốt hơn: Thói quen tưởng đơn giản nhưng có thể 'hủy diệt' sức khỏe

Không biết mọi người thế nào nhưng mình thì bật đèn lên là không ngủ được.

13:42 27/10/2023

Vì vậy, mình toàn phải tắt điện, không để đèn thì mới ngủ được. Nhỡ hôm nào mà mình quên không tắt là y như rằng ngủ không sâu, ngủ dậy mệt mỏi lắm luôn. Thế nên mình ngủ toàn tắt đèn đi. Tuy nhiên, từ hồi cưới chồng, chồng mình lại có thói quen ngủ để đèn. Vì điều này mà mình với chồng phải tách ra ngủ chứ không thể ngủ chung được. Tụi mình rất hay 'cãi lộn' vì vấn đề này.

Mình cũng thắc mắc, liệu rằng ngủ để đèn hay tắt đi thì tốt hơn nhưng mãi đến hôm nay mới có đáp án thông qua một bài báo trên Thanh Niên. 

Theo đó, BS. Shelby Harris (cựu Giám đốc Chương trình Y học giấc ngủ hành vi, Trung tâm Y tế Montefiore, Mỹ) cho hay: Ngủ tắt đèn nói chung sẽ tốt hơn cho giấc ngủ và sức khỏe. Việc tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là vào ban đêm, có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và gây khó ngủ hơn. Việc ngủ để đèn có thể ảnh hưởng tới chất lượng cũng như thời lượng giấc ngủ. 

hình ảnh

 

Bật đèn khi ngủ không phải ý tưởng tốt. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

    
  

 

Lý do ngủ để đèn hại sức khỏe là vì:

Khiến bạn khó ngủ hơn:

Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe lao động của Mỹ (NIOSH) cho biết: Ánh sáng là tín hiệu mạnh mẽ gửi tới não rằng đã đến lúc phải thức dậy. Còn bóng tối sẽ khiến não ngưng hoạt động vì đã đến giờ đi ngủ. Nguyên nhân là do ánh sáng ngăn chặn não tiết ra hormone ngủ melatonin. 

Làm giảm mức hormone ngủ melatonin

BS. Harris cho hay: Ánh sáng kích thích não bộ nên ngủ để đèn sẽ khó ngủ hơn. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism‌ cho thấy: Tiếp xúc với ánh sáng phòng trong 8 giờ trước khi ngủ làm giảm và trì hoãn việc sản xuất melatonin. 

Làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ

Nghiên cứu được đăng trên chuyên khoa Sleep Medicine cho thấy: Ngủ để đèn sẽ gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ, làm giảm giấc ngủ sâu. Người ngủ để đèn cũng dễ bị thức giấc hơn hẳn. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ‌Chronobiology International‌ năm 2019 cho thấy: Ngay cả một chút ánh sáng khi ngủ cũng ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể. 

Giảm thời gian ngủ

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng: Việc bật đèn ngủ cũng gây giảm chất lượng giấc ngủ. Chuyên gia Kenji Obayashi (Đại học Y Nara, Nhật Bản) đã thực hiện một nghiên cứu năm 2019 trên hơn 1.100 người lớn tuổi. Kết quả, chuyên gia nhận thấy rằng: Việc tiếp xúc với ánh sáng trong vài giờ trước khi thức dậy dẫn tới chứng rối loạn giấc ngủ nhiều hơn. Từ đó khiến thời gian ngủ giảm đi, ảnh hưởng tới sức khỏe.

hình ảnh

Đi ngủ không nên bật đèn. Ảnh minh họa, nguồn: finance

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường

Nghiên cứu mới đây cho thấy: Bật đèn ngủ làm tăng nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp và đái tháo đường hơn là ngủ trong bóng tối. Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu trên gần 1.400 người từ 63 đến 84 tuổi. Nghiên cứu này thuộc một phần của nghiên cứu dài hạn mang tên Nghiên cứu Lão hóa Khỏe mạnh ở Chicago, Mỹ. 

Những người tham gia nghiên cứu được đánh giá về yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính này. Đồng thời, họ được đeo thiết bị đo lượng ánh sáng trong khi ngủ hơn 1 tuần. Có 552 người ngủ hoàn toàn trong bóng tối suốt 5 tiếng/ngày, những người còn lại bật đèn ngủ. Kết quả, những người ngủ bật đèn thì nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì, đái tháo đường cao hơn hẳn so với những người ngủ trong bóng tối.

Gây hại cho tim và đường huyết

Nghiên cứu khoa học khác được công bố trên Kỳ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy: Ngủ bật đèn sáng vừa phải có thể dẫn tới nhịp tim và tình trạng kháng insulin cao hơn. 

Nghiên cứu này do TS. Daniela Grimaldi (Đại học Northwestern, Mỹ) thực hiện. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được đeo máy theo dõi nhịp tim khi ngủ.

Kết quả, chuyên gia phát hiện: Những người ngủ trong phòng có ánh sáng vừa phải có nhịp tim tăng rõ rệt. Ánh sáng vừa phải trong nghiên cứu là ánh sáng của đèn 100 lux, tương đương với màn hình tivi trong phòng tối hoặc đèn đường chiếu qua cửa sổ có màn che mỏng. 

Các tác giả nghiên cứu cũng tiến hành một số thử nghiệm để được ước tính tình trạng kháng insulin của những người tham gia vào buổi sáng sau khi thức dậy. Kết quả cho thấy: Bật đèn sáng vừa phải cũng làm tăng tình trạng kháng insulin vào sáng hôm sau.

Tags:
Có 3 kiểu người ''hiếm'' nhất ở đời: Càng nhiều tuổi càng phú quý, người xung quanh tiếp xúc 1 lần cũng hưởng lây

Có 3 kiểu người ''hiếm'' nhất ở đời: Càng nhiều tuổi càng phú quý, người xung quanh tiếp xúc 1 lần cũng hưởng lây

Cuộc sống này giống như một con heo đất, mỗi ngày thiện chí bạn gửi sẽ âm thầm trở thành phước báu của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất