Nấu một bữa để ăn cả ngày cho đỡ mất công: Sai lầm tai hại mà nhiều gia đình đang mắc

Hôm nay đọc được bài báo này mà mình chợt giật mình hú hồn.

03:03 28/11/2023

Trước kia vì sống 1 mình nên mình thường xuyên nấu 1 bữa ăn cả ngày. Đầy lần mình cũng phải nhập viện do bị ngộ độc rồi nhưng sự thật là mình không có chừa. Vẫn giữ nguyên thói quen cũ. Giờ đọc được bài báo về hai mẹ con này mà mình thấy sao mà may mắn thế. Sợ thực sự, giờ thì chừa tới già luôn quá.

Thường xuyên nấu 1 bữa ăn cả ngày, mẹ qua đời còn con thì hôn mê

Bà Ngụy (61 tuổi, sống ở Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc) sống cùng mẹ già năm nay đã 80 tuổi. Họ đều làm nông và sinh sống trong một căn nhà nhỏ giản dị. Vào một ngày hè nọ, mẹ của bà Ngụy đột nhiên cảm thấy khó chịu, đau bụng, buồn nôn, nôn, ăn kém và còn sốt tới gân 40 độ. Vì nghĩ chắc bà cụ ăn phải thứ gì hỏng dẫn tới viêm ruột cấp tính nên đã đưa bà vào viện địa phương cấp cứu với suy nghĩ vài ngày sau bà sẽ tốt lên.

hình ảnh

Vậy mà không ngờ khi vào viện, tình trạng của bà cụ ngày một nặng thêm, bà rơi vào hôn mê. Tình trạng cấp bách nên bệnh viện đã chuyển cụ tới bệnh viện tuyến cao hơn để điều trị. Thế nhưng cuối cùng cụ vẫn không qua khỏi, mất luôn vào ngày hôm ấy.

Chỉ 3 ngày sau, bà Ngụy lại có biểu hiện bệnh tương tự như mẹ mình. Bà Ngụy bị tiêu chảy, ngày đi tới 10 lần rồi rơi vào trạng thái hôn mê. Sự việc diễn ra rất nhanh khiến người thân của bà Ngụy không kịp trở tay. Họ vội vàng đưa bà Ngụy tới bệnh viện số 1 thuộc ĐH Y khoa Phúc Kiến. Sau khi cấp cứu xong, bác sĩ thông báo bà Ngụy bị nhiễm trùng đường ruột.

Lúc này, bệnh nhân đã bị sốc truyền nhiễm, tổn thương nhiều cơ quan như tim, gan, thận, nhiễm toan nặng, rối loạn đông máu, suy hô hấp… nên tình hình rất nguy hiểm. Theo BS. Lâm Hiểu Phúc (trưởng khoa cấp cứu) cho biết: Toàn bộ nhân viên của khoa đã nhiệt tình cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân không quản ngày đêm suốt 12 ngày. May sao cuối cùng cũng cứu bà trở về từ ‘quỷ môn quan’.

BS. Lâm cho biết: Cả hai mẹ con bà Ngụy đều bị nhiễm trùng đường ruột do trực khuẩn Gram âm gây ra. Sự xâm nhập của vi trùng phá vỡ hàng rào ruột và xâm nhapak vào máu. Sau đó, nó sẽ từ máu mà đi tới toàn bộ cơ thể và gây nhiễm trùng huyết. Nguyên nhân gây bệnh là do bữa ăn mà 2 mẹ con này thường ăn. Họ thường có thói quen nấu 1 bữa ăn cả ngày, thậm chí thức ăn còn để qua đêm mà không có tủ lạnh bảo quản. Hơn nữa trong nhà cũng có rất nhiều gián, chuột và ruồi chạm vào thực phẩm.

hình ảnh

Bà Ngụy sau 12 ngày hôn mê cuối cùng cũng được cứu về từ 'quỷ môn quan'. Ảnh: Internet

Do đó, BS. Lâm nhắc nhở mọi người trong thời tiết nóng nực, tốt nhất không để thức ăn thừa. Nếu còn thừa thì phải cho vào tủ lạnh kịp thời. Đồng thời chú ý giữ gìn vệ sinh nhà cửa cẩn thận. Trước khi ăn cần phải làm nóng thức ăn, nếu thấy có mùi vị khác thường thì bỏ ngay.

Ăn thức ăn thừa không hề có lợi cho sức khỏe, BS chỉ ra những loại thực phẩm nguy cơ cao:

Theo BS. Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi, BV Nguyễn Tri Phương) chia sẻ về những loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc khi để qua đêm. Cụ thể:

+ Rau xanh: Rau xanh chỉ được để trong 4 giờ, nếu lâu hơn thì vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau và biến nitrit thành chất không có lợi cho sức khỏe.

+ Trứng luộc, trứng lòng đào không được để lâu vì chất béo, chất đạm trong trứng dễ bị biến tính.

+ Nước trà xanh nếu để lâu cũng sẽ khiến vitamin C và chất chống oxy hóa bị phân hủy trở thành chất độc hại.

+ Nấm đã nấu chín để lâu sẽ khiến nitrit bị phân hủy thành độc tố.

+ Gỏi, nộm cũng không được để qua đêm vì dễ chứa độc tố lạ, gây hại sức khỏe.

+ Cá và hải sản có nhiều chất đạm lạ, có thể bị biến đổi thành chất độc hại nếu để lâu.

+ Canh để lâu dễ khiến gia vị như mắm, muối, bột ngọt… dễ nảy sinh phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, lâu dài có thể bị phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí là ung thư.

Tags:
Mắc bệnh dạ dày, người đàn ông 'về với tổ tiên' vì thói quen sai lầm mà nhiều người cũng mắc

Mắc bệnh dạ dày, người đàn ông 'về với tổ tiên' vì thói quen sai lầm mà nhiều người cũng mắc

Dạ dày là bệnh mãn tính mà rất nhiều người gặp phải hiện nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất