Một loài sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng: Có nên ăn hay không

Những ngày gần đây, các chị em đi chợ có bắt gặp 'món mới' được gọi là tôm hùm đất không?

04:31 16/06/2024

 Rất nhiều người mua về ăn mà không biết rằng đây là loài sinh vật bị cấm mua bán ở Việt Nam.

Thông tin này đã được báo chí chính thống đăng tải rồi, mình chia sẻ lại chi tiết bên dưới cho mọi người cùng biết nhé!

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Trên các chợ hải sản online, nhiều người rao bán tôm hùm đất sống với số lượng lớn. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Loại tôm hùm này chỉ nhỏ như tôm thẻ ở nước ta, thịt khá ít. Tuy nhiên, chúng được dân buôn quảng cáo khi nấu chín có màu đỏ vô cùng hấp dẫn, thịt chắc và ngọt. Khách có thể mua về làm món tôm hùm xốt bơ tỏi, xốt me hoặc xào cay…

hình ảnh

 

Tôm hùm đất được giao bán trên chợ online, ảnh: VNN

Hiện mức giá phổ biến được các đầu mối rao bán từ 360.000-400.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm đất giảm khoảng 30-40%, nhưng vẫn đắt đỏ hơn so với tôm thẻ của nước ta bán ngoài chợ.

Chị Nguyễn Thị T, đầu mối rao bán tôm hùm sống tại chợ hải sản online ở Hà Nội, cho biết, thời điểm tháng 5-7 là mùa của tôm hùm đất ở TQ. Năm nay, nguồn cung dồi dào, hàng đổ về chợ với số lượng lớn nên giá bán cũng giảm mạnh so với những năm trước đó.

“Năm ngoái, giá tôm hùm đất dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg. Còn nay giá chỉ 360.000 đồng/kg”, chị nói.

Chị T cũng tiết lộ, tôm hùm đất đông lạnh nhập về chủ yếu đổ sỉ cho các nhà hàng, quán ăn vì giá rẻ. Còn với loại tôm sống này chủ yếu phục vụ khách lẻ hộ gia đình. Dưới bài rao bán trên chợ online mà chị tham gia, có đến vài chục khách đặt mua. Trong đó, đa phần khách mua 2kg mỗi lần.

“Tôm hùm này sống rất khoẻ. Nhập về để trên cạn không có nước cũng sống được cả ngày, còn nhốt trong bể nước thì sống khoẻ cả tuần”, chị nói. Nhưng để đảm bảo hàng tươi ngon, chị T thường nhập số lượng 50-60kg đủ bán trong một ngày.

Từ đầu tháng 6 đến nay, chị Lý Thị Đ cũng tất bật rao bán tôm hùm đất trên các chợ hải sản online. Ở mỗi bài đăng, chị đều nhấn mạnh: “Tôm hùm đất hàng còn sống khoẻ, khách mua bao đổi từng con nếu tôm c/hết”.

Cùng với đó, chị chia sẻ tôm dịp này về với số lượng lớn, khách đặt mua sẽ được giao hàng ngay trong ngày. Giá bán công khai chỉ 370.000 đồng/kg, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôm hùm đất về chợ có size 35 con/kg, hàng sống rất khoẻ. Loại tôm này được đóng vào các túi lưới theo trọng lượng 1 kg/túi rồi vận chuyển về chợ”, chị nói. Hàng ngày, chị nhập tôm từ các đầu mối lớn tùy vào lượng khách đặt. Có ngày chỉ 30-40kg, cũng có ngày nhập lên tới trên dưới 1 tạ.

hình ảnh

Tôm  hùm đất khi nấu chín có màu đỏ bắt mắt, ảnh: dSD

Khi được hỏi có biết tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai, cấm buôn bán tại Việt Nam, chị Đ và nhiều đầu mối đang buôn bán khác cho biết, vào mùa thu hoạch, bên nước láng giềng, thấy có khách mua liền nhập về bán để kiếm lời. Thực tế bản thân họ cũng không biết là buôn bán tôm hùm đất có phải hàng cấm hay không cấm.

Đặc biệt, tôm hùm đất khi nhập về qua tay khá nhiều khâu trung gian mới đến dân buôn bán lẻ tại các chợ hải sản online.

Trước đó, trao đổi với báo VNN, ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) - thông tin, tôm hùm đất (hay còn có tên gọi khác là tôm hùm nước ngọt) có tên khoa học là Procambarus clarki. Loại tôm này có tên trong Phụ lục 2 Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại ban hành kèm theo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành năm 2018.

Tôm hùm đất sống là loài sinh vật không có tên trong Phụ lục VIII Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam - ban hành kèm theo Nghị định số 26 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Theo các chuyên gia thuỷ sản, tôm hùm đất có thể trở thành đại họa của ngành nông nghiệp. Bởi tập tính của chúng là sống bò đáy, thích đào hang, ưa tối, chuyên hoạt động về đêm. Chúng có thể đào hang trú ẩn sâu 100-200cm, sống được cả ở dưới nước lẫn trên cạn và chịu được nhiệt độ 0-37 độ C. 

Thức ăn chủ yếu của loại tôm này là mùn bã hữu cơ, ngũ cốc, khô đậu, rau quả, cỏ non, rong cỏ nước, tảo sống bám, côn trùng, sinh vật đáy cỡ nhỏ, xác động vật, thức ăn chế biến...

Có thời điểm, Bộ NN-PTNT phải ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh, thành và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét tôm hùm đất. Nếu phát hiện phải tiêu huỷ ngay, đồng thời xử nghiêm các hành vi buôn bán để tránh phát tán loại sinh vật ngoại lai này ra môi trường

Mọi người dân nên nắm bắt thông tin này nhé!

Tags:
Nội trợ đảm đang mách vắt chanh vào nồi cơm, tưởng đùa hóa ra công dụng đến ngỡ ngàng, thử rồi bạn sẽ thích

Nội trợ đảm đang mách vắt chanh vào nồi cơm, tưởng đùa hóa ra công dụng đến ngỡ ngàng, thử rồi bạn sẽ thích

Nấu cơm ngày nay tưởng dễ chỉ cần cho gạo và nước vào nồi cơm điện rồi bật nút.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất