Một chút không khí Tết của người Việt xa xứ

Đã 3 cái Tết tôi xa nhà. Đông qua, xuân đến ở Đức nghĩa là Tết về ở Việt Nam.

10:39 03/01/2023

Nếu bản nhạc xuân không vang lên mỗi sáng, nếu không có những cuộc gọi điện hàng ngày về cho má xung quanh việc gói bánh, làm dưa, làm mứt... có lẽ tôi không nhận ra Tết đang đến rất gần.

Trong những ngày đông giá lạnh này của châu Âu càng làm tôi ngóng trông một mùa xuân đến sớm, kèm nắng ấm vàng cùng sự đâm chồi trở lại của cây cỏ dưới lớp tuyết dày. Rồi mùa lá tỏi gấu (Bärlauch) sẽ đến thơm lừng khắp khu rừng, tiếng chim lại rộn ràng khắp nơi.

Giờ này chắc má đang bận rộn làm dưa, gói bánh; ở nhà bọn trẻ con lại rộn ràng quần áo mới, chuẩn bị đếm tiền lì xì. Nếu tôi ở nhà sẽ đi dạo chợ hoa Tết, tìm xem hàng nào có quả dưa to nhất. Nhạc Tết ngân vang, mùi của Tết thơm lừng trong góc bếp lan tỏa khắp nhà. Tôi đang rang đậu, rang hạt, làm mứt, làm kẹo, làm chả trong bếp chuẩn bị Tết. Một tâm trạng thật vui, thật rộn ràng!

Lạ thật, thiết nghĩ những thứ này hồi ở Việt Nam mình đâu bao giờ làm. Lấy chồng rồi, đảm đang tự lúc nào không biết. Mùi kẹo, mùi đường caramel thơm lừng từ căn bếp lan đến cả phòng khách, anh chồng đi xuống bếp bảo vợ mở cửa bếp cho thơm nhà. Không giống như hôm trước vợ chiên chả cá, sợ mùi này lắm đến tận giờ. Đèn lồng xanh đỏ tím vàng được treo cao bên các khung cửa sổ, mùi hoa ly tỏa hương ngào ngạt.

Anh chồng đi làm về ngân nga mấy câu tiếng Việt được vợ dạy: "Tết Tết Tết Tết đến rồi". Tôi hỏi anh, bên này không có hoa Tết như ở Việt Nam, sang tuần không biết nên mua hoa gì. Anh bảo để anh lo vụ hoa. Sợ anh không biết hoa Tết ở Việt Nam là hoa gì, tôi đưa anh xem hình hoa đào, hoa mai trên mạng. Anh bảo: "Anh biết mà, để anh lo".

Nhớ Tết năm ngoái, tự dưng anh Tây tìm ở đâu một bó những cành hồng hồng đỏ đỏ như hoa đào mang về nhà tặng vợ. Năm ngoái là năm thứ 2 của cái Tết xa nhà, nhà tôi cùng với vài gia đình hàng xóm người Việt cùng nhau đón và ăn tết với cộng đồng người Việt thật vui. Phụ nữ, trẻ con mặc áo dài dưới lớp áo lạnh dày cộm trong tiết trời đông cùng vui Tết. Có cô, có chị chuẩn bị đến 5 bộ áo dài vì hiếm có dịp để mặc, cũng là dịp để biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Các bạn Tây được dịp tròn mắt ngắm những tà áo dài rực rỡ sắc màu của Việt Nam. "Tự hào" và "ngưỡng mộ" là những gì tôi có thể cảm nhận từ những chiếc áo dài được khoác trên người.

Nhớ cái Tết đầu tiên xa nhà, anh chồng sợ vợ nhớ nhà nên tổ chức một buổi tối bất ngờ với đông đủ thành viên trong nhà đình và bạn bè thân thiết của vợ tại một nhà hàng Việt. Lúc đầu cứ tưởng vợ chồng đi ăn tối như mọi khi, nhưng sao anh chồng cứ nhắc hôm nay phải ăn mặc thật đẹp. Tôi lại để ý cứ thấy ông này mấy hôm nay là lạ, lén lút nhắn tin rồi cười như giấu điều gì đó. Thì ra chồng bí mật liên lạc, tổ chức sắp xếp một buổi tối ăn mừng Tết Việt với người thân, bạn thân của vợ và bạn của hai vợ chồng.

Tối đó, vợ chồng tôi đến một nhà hàng Việt khá rộng, trông thật ấm cúng với mọi thứ đều bằng gỗ, tre và nứa. Ánh đèn vàng trên trần được bọc trong những chiếc lồng trẻ như lồng gà như ở Việt Nam thật ngộ nghĩnh. Bất ngờ làm sao, khi đến nơi mọi người đã có mặt sẵn, bên một chiếc bàn lớn với thật nhiều lời chúc mừng năm mới, những cái ôm và món quà đầu xuân. Cái Tết xa quê đầu tiên nhưng thật ấm lòng từ những người yêu thương.

Năm nay khó khăn vì dịch bệnh, nước Đức vẫn đang trong giai đoạn lockdown (lệnh đóng cửa) nên không tiệc tùng, không có những cuộc gặp mặt từ 2 người khác hộ gia đình. Trường học, nhà trẻ vẫn đóng, chính phủ khuyến khích làm việc tại nhà (homeoffice) và học tại nhà (homeschooling) vì số ca nhiễm rất cao. Nhà mình năm nào cũng lên núi trượt tuyết trong mùa Giáng sinh nhưng năm nay ở nhà. Thời tiết châu Âu năm nay cũng thật kỳ lạ, tuyết rơi nhiều kỷ lục, có nơi cao hơn một mét. Bão tuyết, tuyết rơi dày đặc làm các phương tiện giao thông đình trệ, không có phương tiện di chuyển. Ti vi, đài báo thời tiết xấu kéo dài và kêu gọi người dân ở nhà, tránh ra đường.

Tết đến rồi, dẫu biết rằng cái Tết năm nay rất khác mọi năm nhưng tôi tin rằng sức mạnh từ tình yêu con người, tình yêu gia đình và sự chung tay của cộng đồng là chìa khóa giúp chúng ta vượt qua được một năm nhiều khó khăn, hướng tới một năm tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn. Tết là thời gian để hướng về nhà. Tết là thời gian để nấu những món ngon cho gia đình. Tết là thời gian để bày tỏ yêu thương với gia đình và người thân nhiều hơn, để gắn kết tình bạn trong dòng chạy hối hả của cuộc sống. Dẫu ở nơi đâu, Tết vẫn luôn là những giá trị cao đẹp trong trái tim mọi người con Việt Nam. Tôi tự hào là người Việt, được giữ những nét truyền thống của người Việt, được nấu những món ngon Việt cho gia đình và bạn bè nơi đây. Tôi được sống và làm việc trong môi trường văn minh, hiện đại cùng với những con người cũng rất trân trọng những giá trị truyền thống của gia đình, của đất nước cũng như người Việt Nam.

Một năm mới đang đến, xin chúc mọi người con xa quê (không thể về Việt Nam đón Tết cùng gia đình) một chút ấm áp của ngày Tết. Chúc toàn thể cô bác anh chị em và các bạn cùng gia đình một cái Tết thật bình an, nhiều niềm vui.

 

Tags:
Người con xa xứ chuẩn bị gì để đón Tết cùng gia đình?

Người con xa xứ chuẩn bị gì để đón Tết cùng gia đình?

Nhớ nhung chắc hẳn là nỗi niềm của những người con sống xa quê hương mỗi dịp Tết về. Song, trong thời đại công nghệ, không khó để họ thể hiện sự quan tâm và chăm lo cho gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất