Mẹo bảo quản tỏi cực kì đơn giản để cả năm không hỏng, không ọp, giữ nguyên mùi vị

Có ít nhất 11 loại tỏi có hương vị, màu sắc và kích thước khác nhau.

12:43 25/04/2024

Tốt hơn hết chúng ta nên chọn tỏi có mùi thơm và có các tép tỏi cứng, tránh các loại có vỏ khô, ọp ẹp, tối màu, đã mọc mầm hoặc bị thối.

Khi chọn được tỏi tươi ngon, việc quan trọng nhất là bảo quan như thế nào để giữ được lâu nhất, thậm chí tới vài tháng mà không mất đi hương vị.

 

Tỏi là gia vị quen thuộc trong bữa ăn gia đình

Tỏi là gia vị quen thuộc trong bữa ăn gia đình

 

Dưới dây là một số mẹo vặt để chị em nội trợ tham khảo:

Giữ nguyên củ tỏi là cách bảo quản tỏi tốt nhất giúp giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất cho tỏi. Bạn nên đặt trong các hũ thủy tinh để không khí và độ ẩm ít có thể xâm nhập vào bên trong.

Sau đó, đặt hũ tỏi trên kệ để gia vị nhà bếp sẽ giúp bạn dễ dàng khi cần sử dụng đến và đồng thời giữ cho tỏi được thông thoáng và khô ráo.

Cho tỏi vào ngăn đựng rau trong tủ lạnh là một gợi ý. Nhưng tỏi để lạnh có thể sẽ bị mọc mầm khi bỏ ra khỏi tủ lạnh. Mặc dù tỏi mọc mầm vẫn ăn được nhưng thường sẽ có vị đắng hơn. Chính vì vậy nếu muốn bảo quản theo cách này, hãy đảm bảo rằng giữ tỏi trong tủ lạnh cho tới khi dùng đến chúng.

Tỏi đã bóc hoặc đã cắt thừa cũng có thể được bảo quản trong tủ lạnh. Cách tốt nhất là cho tỏi thừa vào túi nilon hoặc vào nộp có nắp và có thể bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 2 tuần.

Bảo quản tỏi trong tủ đông đúng cách

Tỏi khô sau khi bóc vỏ cần được băm nhuyễn và sau đó đặt vào túi kín. Tiếp theo, trải đều tỏi ra thành miếng mỏng và đặt vào ngăn đá đông lạnh trong khoảng 3 giờ. Sau đó, lấy tỏi ra và cắt thành hình vuông nhỏ. Chúng ta cũng có thể cho tỏi băm nhuyễn vào khay đựng đá, bọc kín rồi đặt vào ngăn đông.

 

bảo quản tỏi đúng cách giúp giữ tỏi lâu hơn

bảo quản tỏi đúng cách giúp giữ tỏi lâu hơn

 

Dùng baking soda và gừng

Bảo quản tỏi bằng cách dùng baking soda và gừng mang lại hiệu quả cao. Baking soda và gừng trong trường hợp này hoạt động như những chất hút ẩm tự nhiên và an toàn, ngoài ra còn có tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn giúp tỏi không bị khô và nảy mầm.

Bạn cần cho tỏi vào một chiếc túi sạch. Tiếp đến, cho khoảng 2 muỗng canh baking soda cùng 1 củ gừng nhỏ vào rồi ép chặt không khí bên trong ra rồi buộc chặt miệng túi lại và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngâm giấm tỏi

Bạn bóc vỏ tỏi sạch sẽ, để ráo và cho vào lọ thủy tinh, tiếp đó đổ hỗn hợp giấm, đường, ớt và muối đã hòa tan vào lọ thủy tinh.

Sau đó để lọ thủy tinh ở nhiệt độ phòng khoảng 10 ngày là bạn đã có món tỏi ngâm cực kỳ thơm ngon và thích hợp để thưởng thức. Món tỏi ngâm này có thể được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh và sử dụng dần.

Dùng muối + baking soda + trà

Tỏi mới mua về nên đem phơi nắng hoặc nơi thoáng mát trong 1-2 ngày nữa để tỏi thoát hết hơi ẩm và khô hẳn. Trộn muối + baking soda và lá trà thành một hỗn hợp khoảng 40-50gr, bọc trong khăn giấy thật kín sau đó cho vào túi tỏi, bóp hết không khí trong túi ra trước khi buộc chặt. Để túi tỏi ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Khoảng 7-10 ngày lại mở túi cho thoáng khí, bỏ những củ tỏi có dấu hiệu bị hỏng để chúng không "lây bệnh" cho củ khác, chú ý thay túi "hút ẩm" khác nếu miếng giấy ăn có cảm giác mềm ướt. Hỗn hợp trà, baking soda và muối có tác dụng hút các ion nước trong túi, giữ cho tỏi luôn được khô ráo. Trà và muối còn có tác dụng diệt khuẩn, ngăn mùi để tỏi không bị mọc mầm, hư thối.

Hút ẩm bằng muối rang

Đây là cách vừa nhanh gọn, dễ dàng mà lại rất hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà cho túi tỏi của mình. Chỉ cần khoảng 50-60gr muối hạt to cho vào chảo rang lên tới khi vàng thì đổ ra, đổ vào một miếng gạc sạch hoặc túi vải và buộc lại thành nắm. Bỏ tỏi vào túi nilon và cho nắm muối này vào cùng, bóp hết không khí ra ngoài và buộc chặt lại đặt ở nơi thoáng mát, túi tỏi này có thể được bảo quản tới cả năm mà không lo bị biến chất.

Tags:
Lộc cũ chưa qua lộc mới đã đến: 4 tuổi chăm chỉ cần cù, tiền tài danh vọng đều có đủ đầu năm 2024

Lộc cũ chưa qua lộc mới đã đến: 4 tuổi chăm chỉ cần cù, tiền tài danh vọng đều có đủ đầu năm 2024

Những người sinh ra dưới bản mệnh tuổi Sửu luôn nổi tiếng với những tính cách như thực tế, kiên định và quyết tâm cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất