Với gần 20 loại vitamin, khoáng chất và nhiều chất béo tốt, không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều nghiên cứu liên kết quả bơ là vua cả các loại quả, tốt cho sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và sức khỏe làn da.

Theo Today đưa tin, một khẩu phần bơ (1/3 quả vừa hoặc 50 gram) chứa 80 calo, 1gram chất đạm, 7gram chất béo, 4gram carbohydrate, 3gram chất xơ, 250 miligam kali, 15gram magie, 0,1mg vitamin B6, 1mg vitamin E, 4mg vitamin C, 11mcg vitamin K, 5mcg folate.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta ăn khoảng 1/3 quả bơ mỗi  ngày

Thứ nhất: Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trên toàn thế giới, bệnh tim mạch vành được coi là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Vì lý do này, bạn có thể cân nhắc ăn bơ nhiều hơn vì nó có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Một trong những điều làm cho quả bơ thân thiện với tim mạch là nó có chứa axit oleic bão hòa đơn, giúp giảm cholesterol để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thứ hai, tăng cường sức khỏe đôi mắt

Bơ rất giàu carotenoid lutein, là chất có tác dụng làm giảm khả năng bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể

Các vấn đề về mắt cũng phổ biến đối với nhiều người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Trong trường hợp này, bơ nên được coi là một phần của chế độ ăn uống của bạn. Loại quả này rất giàu carotenoid lutein, là chất có tác dụng làm giảm khả năng bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

hình ảnh

Quả bơ không gây tăng cân như nhiều người  nghĩ, ảnh: dSD

Thứ ba, quản lý cân nặng, quả bơ không làm tăng cân như nhiều người vẫn tưởng

Axit oleic được tìm thấy trong quả bơ là chất biến nó trở thành một loại trái cây tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường

Có rất nhiều người khác đang cảm thấy khó khăn trong việc giảm cân. May mắn thay, quả bơ có thể giúp ích. Mặc dù thực tế là nó chứa nhiều chất béo và calo, nhưng không thể phủ nhận nó là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm cân. Các axit béo đơn bão hòa của nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng được đốt cháy từ từ.

Thứ tư, ngăn ngừa tiến triển của bệnh tiểu đường và khối u

Axit oleic được tìm thấy trong quả bơ là chất biến nó trở thành một loại trái cây tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Trong khi vừa có thể làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể, loại trái cây này có thể giúp làm tăng cholesterol tốt.

Hơn nữa, vì bơ chứa nhiều chất béo đơn bão hòa nên có lợi cho việc giảm chất béo trung tính và cải thiện mức độ glucose trong máu.

Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, cho biết, một lý do khác khiến bơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường là do các axit béo không bão hòa đơn. Chúng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh mãn tính tốt vì khả năng giảm viêm.

Bên cạnh đó, theo TS Giang, với hàm lượng chất béo không bão hòa chiếm ưu thế cao đặc biệt là MUFA cùng với nhiều chất xơ, bơ rất có lợi với sức khỏe tim mạch. Đưa bơ vào chế độ ăn uống cân bằng giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch do mức cholesterol thấp.

Nghiên cứu tổng hợp năm 2018 cho thấy chế độ ăn có bơ giúp gia tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt), có lợi cho tim mạch.

hình ảnh

Thêm bơ vào thực đơn mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe, ảnh: dSD

Thứ năm, cải thiện làn da khỏe mạnh hơn

Thông qua việc ăn bơ, bạn có thể sở hữu làn da sáng và trẻ trung bởi đây cũng có thể là một chức năng của chất béo bão hòa đơn có trong quả bơ.

Loại quả này cũng chứa chất béo Omega-9, giúp giảm kích ứng và mẩn đỏ trên bề mặt do các tế bào da bị tổn thương. Ngoài ra, Vitamin C và E có trong quả bơ có thể giúp thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi của da.

Ngoài ra quả bơ cũng tốt với người bị viêm khớp, trong bơ có các hợp chất chống viêm vì Phytosterol có trong quả bơ có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm.

Thứ sáu, quả bơ giúp chữa hôi miệng

 

Hôi miệng chắc chắn là điều mà bạn không bao giờ muốn. Để ngăn ngừa điều này, bạn cũng có thể cân nhắc ăn bơ vì nó có thể giúp hơi thở của bạn thơm mát hơn một cách tự nhiên.

 

Quả bơ không tác động trực tiếp trên bề mặt lưỡi mà có tác dụng làm sạch ruột – một nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng ở một số người.

Thứ 7, ngăn chặn đột quỵ

Nếu bạn muốn giảm khả năng bị đột quỵ, bạn có một lý do chính đáng khác để ăn bơ. Thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ là những thực phẩm giàu folate, đây chính xác là lý do tại sao bơ rất được khuyến khích.

Thứ tám, cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng

Thêm bơ vào món salad của bạn cũng là một điều tốt vì nó sẽ giúp bạn tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn.