Luật mới có ảnh hưởng gì đến việc Sinh con ở Mỹ và những thông tin quan trọng cần biết

Mỹ từ lâu luôn được xem là vùng đất hứa để sinh sống, vì môi trường lý tưởng cộng với phúc lợi tốt. Để có được quốc tịch Mỹ luôn là ước mơ của rất nhiều người, vì vậy Mỹ đã ban hành nhiều chương trình định cư khác nhau.

15:18 30/11/2022

Một vấn đề mà đa số mọi người đều quan tâm là trẻ con nếu được sinh ra ở Mỹ mà ba mẹ không phải là công dân Mỹ thì có được quốc tịch Mỹ hay không? Hãy cùng SKT Law tìm hiểu về vấn đề sinh con ở Mỹ nhé.

Hiện nay, xu hướng “Birth Tourism” (du lịch sang Mỹ trong thời gian mang thai để sinh con) ngày càng phổ biến. Không chỉ xuất phát từ việc Mỹ có nền y tế tốt trên thế giới;

 

mà nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ việc Hiến pháp Mỹ sẽ công nhận mọi trẻ em; bất kể ba mẹ dù không phải là công dân Mỹ, được sinh ra trên lãnh thổ của Mỹ sẽ được hiển nhiên có quốc tịch Mỹ.

Cụ thể hơn, Hiến pháp Mỹ ghi nhận quyền công dân đối với trẻ em khi được sinh ra ở địa phận, hải phận và không phận của Mỹ (“sinh ra tại Mỹ”).

 

Những lợi ích và hạn chế khi đứa trẻ được sinh ra tại Mỹ

Lợi ích

Nền y tế tại Mỹ luôn được đánh giá cao trên thế giới, các bệnh viện phụ sản tại Mỹ luôn áp dụng những thiết bị với công nghệ mới nhất, cộng với trình độ tay nghề cao của bác sĩ.

Hơn nữa, không chỉ về các chất lượng dịch vụ vừa nêu trên, Chính phủ Mỹ còn ban hành các chính sách để hỗ trợ đứa trẻ khi được sinh ra nhằm đảm bảo việc sau khi sinh đứa trẻ sẽ được chăm sóc một cách tốt nhất.

Nền y tế tại Mỹ luôn được đánh giá cao trên thế giới

 

Bên cạnh đó, một ưu điểm lớn khác chính là đứa trẻ sẽ hiển nhiên có quốc tịch Mỹ. Do vậy, đứa trẻ sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi đối với công dân Mỹ như:

Được hưởng các phúc lợi xã hội như giáo dục, y tế, các dịch vụ công cộng.

Được bầu cử và tranh cử.

Được bảo lãnh cho người thân khi đủ điều kiện. Được miễn học phí trường công đến hết bậc trung học và được hưởng mức học phí bằng 1/3 du học sinh ở cấp bậc đại học, cao học. Được tự do đến những nước miễn visa đối với Mỹ.

 Ngoài ra, Luật Quốc tịch hiện hành của Việt Nam đã thừa nhận người Việt Nam song tịch, tức vừa có quốc tịch Việt Nam và vừa có quốc tịch một nước khác. Do đó, đứa trẻ sẽ được có thêm quốc tịch Việt Nam ngoài quốc tịch Mỹ.

Hạn chế

Để được hưởng chất lượng dịch vụ y tế tốt từ các bệnh viện phụ sản tại Mỹ, chi phí không rẻ mà vô cùng đắt đỏ. Ngoài ra chi phí cho bệnh viện phụ sản, bạn còn phải trả các khoản chi phí sinh hoạt phát sinh khác trong nhiều tháng liên tục khi đến Mỹ để sinh con.

 Do đó, bạn phải có nguồn lực tài chính thật sự vững chắc để có thể chi trả xuyên suốt hết các khoản chi phí khi sinh con tại Mỹ.

 

Khi đến Mỹ dưới dạng visa du lịch B1/B2 để sinh con, cha mẹ đã sử dụng visa sai mục đích. Mặc dù đứa trẻ được sinh ra sẽ có được quốc tịch Mỹ nhưng hồ sơ của cha mẹ bị chú ý và sau này sẽ khó khăn khi qua Mỹ trở lại.

 

Kể từ ngày 21/01/2021, chính phủ Mỹ ban hành quy định mới để hạn chế việc qua Mỹ sinh con “birth tourism”. Thông qua đó, nếu đương đơn đi du lịch, công tác Mỹ dưới dạng visa du lịch B1/ B2 để sinh con thì viên chức lãnh sự sẽ từ chối.

 

Vì thế, nếu bạn là phụ nữ đang mang thai và mong muốn đi sang Mỹ sinh con, bạn cần lưu ý và hiểu các rủi ro sẽ gặp phải.

 

Cha mẹ của đứa trẻ sinh ra tại Mỹ có được có quốc tịch Mỹ hay không?

Đa số mọi người đều nghĩ rằng khi đứa trẻ được sinh ra tại Mỹ có quốc tịch Mỹ thì cha mẹ của đứa trẻ cũng sẽ có quốc tịch Mỹ tương tự, điều này là không đúng.

 

Hiến pháp Mỹ hiện tại chỉ công nhận quyền công dân đối với đứa trẻ được sinh ra tại Mỹ, vì vậy chỉ có đứa trẻ có được quốc tịch Mỹ, cha mẹ của đứa trẻ sẽ không có được quốc tịch Mỹ.

 

Tuy nhiên, đứa trẻ có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ thông qua bảo lãnh đoàn tụ gia đình diện thân nhân trực hệ thực hiện bởi Công dân Mỹ. Theo đó, visa của diện này được cấp cho những người thân ruộtthịt của Công dân có quốc tịch Mỹ.

 

Những người thân ruộtthịt này gồm vợ chồng, con chưa kết hôn dưới 21 tuổi và cha mẹ (“thân nhân trực hệ”). Số lượng Visa cấp cho người thân đi Mỹ định cư theo diện này không bị hạn chế mỗi năm.

Con cái có quốc tịch Mỹ có thể bảo lãnh cha mẹ theo diện bảo lãnh gia đình (Ảnh minh họa)

Nếu cha mẹ muốn được con bảo lãnh cha mẹ theo diện bảo lãnh gia đình “thân nhân trực hệ”, thì cha mẹ phải chờ ít nhất 21 năm cho đến khi trẻ trưởng thành để đủ các điều kiện bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ.

 

Vì vậy, bạn có thể chọn cá

c chương trình định cư Mỹ khác, như diện làm việc hoặc diện đầu tư, thay vì chờ một thời gian dài như vậy.

 

Quy định mới đối với sinh con ở Mỹ năm 2021

Xuất phát từ việc ngày càng có nhiều người sang Mỹ theo hình thức “Birth Tourism”, kể từ ngày 21/01/2021, Bộ Ngoại giao Mỹ kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng du lịch sang Mỹ sinh con. Nhân viên thị thực sẽ bác yêu cầu xin visa B1/B2 du lịch sang Mỹ nếu thuộc trường hợp sau đây:

 

Phụ nữ đang mang thai hoặc có triệu chứng mang thai muốn xin visa B1 hoặc B2 qua Mỹ với mong muốn sinh con thì Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ bác yêu cầu xin visa vì nghingờ du lịch sang Mỹ sinh con.

Trường hợp du lịch sang Mỹ để điều trị bệnh sẽ phải chứng minh: Đã có bệnh viện tiếp nhận để điều trị, đủ khả năng để chi trả các khoản phí để điều tri. Nếu không đáp ứng yêu cầu trên thì Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ bác yêu cầu xin visa vì nghingờ du lịch sang Mỹ sinh con.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề sinh con tại Mỹ. Nếu con cái của bạn được sinh ra tại Mỹ và bạn đang muốn được tư vấn cụ thể về quyền lợi của con trẻ, hãy liên hệ luật sư di trú của SKT.

PV

Tags:
Cɦăп có мùi ɦôi kɦó cɦịu, rắc пắм bột пày lêп đảм bảo tɦơм мát пgay мà kɦôпg cầп giặt

Cɦăп có мùi ɦôi kɦó cɦịu, rắc пắм bột пày lêп đảм bảo tɦơм мát пgay мà kɦôпg cầп giặt

Nếᴜ cɦăп có мùi ɦôi kɦó cɦịᴜ пɦưпg cɦưα có ɫɦời giαп để giặɫ ɫɦì bạп có ɫɦể "cɦốпg cɦáy" bằпg ρɦươпg ρɦáρ пày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất