Loại rau canxi gấp 4 lần sữa, vitamin C gấp 7 lần cam: Ở Việt Nam rất ít người biết ăn quá lãng phí

Ngày nay, rau chùm ngây khá phổ biến với người Việt bởi hàm lượng dinh dưỡng nổi bật của nó.

23:47 26/03/2024

Loại rau giàu canxi gấp 4 lần sữa, vitamin C gấp 7 lần cam, sắt gấp 4 lần cải bó xôi, vitamin A gấp 4 cà rốt, đặc biệt có thể chế biến thành nhiều món ngon, tốt cho sức khỏe.

Đặc điểm cây chùm ngây

 

rau-chum-ngay-tot-cho-suc-khoe-1

 

Cây chùm ngây có rất nhiều tên gọi khác nhau như cây thần diệu, cây kỳ quan, cây vạn năng, cây độ sinh, cây cải ngựa, cây dùi trống, cây dầu bel…. Cây chùm ngây có đặc điểm hơi giống cây bồ ngót (rau ngót), nhưng lá của cây chùm ngây có màu xanh đậm và mỏng hơn. Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người.

Theo nghiên cứu, trong 100g chùm ngây non còn tươi ăn được có 6,35g chất đạm;1,7g chất béo; 8g chất bột đường; 1,9g chất xơ; 3,75 chất khoáng (phosphor, kali, calci, magnesium, đồng, sắt và caroten); các sinh tố B1, B2, PP và C. Hầu hết các bộ phận như hoa, lá, quả, hạt, rễ thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người. Chẳng hạn, lá chùm ngây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hoa và quả (tính theo trọng lượng), trong đó vitamin C (hơn cam 7 lần), vitamin A (hơn cà rốt 4 lần), canxi (gấp 4 lần sữa), sắt (gấp 4 lần bó xôi), đạm (nhiều gấp đôi sữa chua) và Potasium (gấp 3 lần quả chuối chín).

Hiện nay, trong các bữa ăn gia đình, lá chùm ngây là loại rau sạch tuyệt vời, với nhiều công dụng và hương vị thơm ngon, độc đáo. Lá chùm ngây được sử dụng để nấu canh với thịt, tôm, nấm… hoặc có thể ăn sống hoặc xay nhuyễn thành nước sinh tố. Lá chùm ngây phơi khô tán bột có thể để rất lâu mà không mất dinh dưỡng. Trong khi đó, hoa chùm ngây có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng, làm rau hoặc phơi khô dùng xào, nấu canh, hầm xương…Hạt chùm ngây có thể rang ăn như đậu phộng. Rễ non của cây ăn sống hoặc làm gia vị.

Những lưu ý khi ăn rau chùm ngây

Theo chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn quá nhiều rau chùm ngây vì loại cây này có nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu ăn nhiều dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Đặc biệt, tránh ăn chùm ngây vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ của bạn vì chùm ngây gây mất ngủ. Phụ nữ mang thai, người có vấn đề về thận cũng không nên ăn chùm ngây. Còn những ai bị dạ dày thì cần chú ý và hạn chế sử dụng.

Các món ngon từ rau chùm ngây

+ Canh rau chùm ngây thịt băm

Món canh rau chùm ngây với sự hòa quyện từ vị ngọt của thịt băm cùng vị đắng nhẹ của rau chùm ngây sẽ nhanh chóng trở thành món ăn ưa thích của gia đình bạn. Hương vị thanh mát của món canh này sẽ giúp bạn giải nhiệt cho ngày hè nóng bức.

Bên cạnh món rau chùm ngây nấu cùng thịt băm, bạn cũng có thể linh hoạt thay thế bằng tôm, cua, thịt bò hoặc các loại nấm như nấm rơm, nấm tuyết và nấm kim châm để đa dạng thực đơn cho mỗi bữa ăn.

 

rau-chum-ngay-tot-cho-suc-khoe-4

 

+ Rau chùm ngây xào thịt bò

Bạn cũng có thể xào rau chùm ngây cùng với nhiều thực phẩm khác để làm đa dạng món ăn của mình hàng ngày. Món rau chùm ngây xào cùng thịt bò là món ăn rất dễ ăn, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Nếu bạn muốn con yêu ăn nhiều rau hơn, hãy thử làm món ăn này nhé. Đặc biệt, rau chùm ngây còn có tác dụng chống suy dinh dưỡng cho bé yêu nữa đấy.

+ Sinh tố từ rau chùm ngây

Để làm món sinh tố từ chùm ngây, bạn nên chọn dùng loại bột xay sẵn thay vì dùng lá chùm ngây tươi nhé.

Chuẩn bị

• 1/2 thìa cà phê bột lá chùm ngây

• Các loại trái cây tươi tùy theo sở thích như xoài, chuối, bơ, kiwi, dâu tây

• 1/2 ly đá viên

• 50 ml sữa đặc

• 50 ml sữa tươi

• 50g sợi dừa hoặc mít tươi

• Một ít đậu phộng

Cách chế biến

Rửa sạch trái cây và cắt thành các miếng vừa, để lại một ít và cho vào máy xay sinh tố. Thêm vào nửa thìa bột rau chùm ngây hoặc tự điều chỉnh theo sở thích.

Tiếp đến, cho thêm vào sữa đặc, sữa tươi. Nếu bạn thích vị béo ngậy, bạn cũng có thể thay sữa tươi bằng kem sữa whipping cream. Xay nhuyễn hỗn hợp, sau đó cho thêm đá viên vào và tiếp tục xay. Rót sinh tố ra ly và thêm vào một ít trái cây tươi cắt hạt còn dư. Trước khi thưởng thức, bạn nên thêm vào một ít sợi dừa tươi và đậu phộng giã nhuyễn vào.

Tags:
Bài thuốc dân gian phòng & chữa bệnh Ngủ chảy nước dãi do Tỳ Vị mất cân bằng

Bài thuốc dân gian phòng & chữa bệnh Ngủ chảy nước dãi do Tỳ Vị mất cân bằng

Ngủ chảy nước miếng là dấu hiệu của suy nhược

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất