Lại lật thuyền khiến 9 người nhập cư chết đuối, 48 người mất tích

Ngày 28/9, cơ quan cứu hộ hàng hải quốc gia Tây Ban Nha cho biết một thuyền chở người di cư đã bị lật ngoài khơi quần đảo Canary trong đêm, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 48 người mất tích.

14:56 01/10/2024

Vào thời điểm vụ việc xảy ra trên tàu có 84 người. Sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ ngoài khơi đảo El Hierro, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 27 người.

Trước đó, cũng trong tháng này, một vụ chìm thuyền tương tự ngoài khơi Senegal đã làm 39 người thiệt mạng, khi những di cư đang cố gắng vượt biển tới quần đảo Canary, với hy vọng đến được lục địa châu Âu.

lai them 48 nguoi

Một tàu chở người di cư tới đảo Canary, Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: Reuters

Trong những năm gần đây, hàng nghìn người di cư đã thiệt mạng khi tìm cách vượt Đại Tây Dương để đến châu Âu trên những chiếc thuyền quá tải. Tuyến đường Đại Tây Dương đặc biệt nguy hiểm, với nhiều tàu thuyền đông đúc được trang bị kém không thể đối phó với dòng hải lưu mạnh. Một số thuyền khởi hành từ các bãi biển châu Phi cách xa quần đảo Canary tới 1.000 km.

Tính đến ngày 15/8, có 22.304 người di cư đã đến quần đảo Canary, tăng so với 9.864 người trong cùng kỳ năm trước. Cuối tháng 8, Thủ tướng Tây Ban Nha đã đến thăm Mauritania và Gambia để ký các thỏa thuận hợp tác nhằm trấn áp hoạt động buôn người, đồng thời mở rộng con đường nhập cư hợp pháp.

Bài liên quan: Phát hiện 30 thi thể phân hủy trên chiếc thuyền gỗ di cư đến châu Âu

Ngày 23/9, quân đội Senegal cho biết hải quân nước này đã trục vớt được ít nhất 30 thi thể từ một chiếc thuyền trôi dạt cách bờ biển thủ đô Dakar khoảng 70km.

Sau khi nhận được thông tin vào tối 22/9/2024, một đội tuần tra hải quân đã kéo chiếc thuyền đánh cá dài bằng gỗ đang trôi dạt đến cảng Dakar. Các thi thể trên thuyền đều trong tình trạng phân hủy nặng. Cho đến nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 30 thi thể. Trong thông báo trên mạng xã hội, quân đội nêu rõ đang tiến hành điều tra để xác định thuyền đến từ đâu cũng như tổng số người thiệt mạng.

"Cho đến nay đã tìm thấy 30 thi thể" - quân đội Senegal cho biết thêm rằng các cuộc điều tra sẽ cung cấp thông tin chính xác hơn về số người tử vong và nguồn gốc của con thuyền. Tình trạng phân hủy nặng của các xác chết khiến quá trình nhận dạng trở nên khó khăn.

senegal phat hien 30 thi the

30 thi thể được trục vớt ngoài khơi Senegal. (Ảnh: Report.az)

Bờ biển Senegal là một trong những điểm khởi hành chính của nhiều người di cư hy vọng đến được châu Âu, đồng thời là khu vực thường xuyên chứng kiến các thảm kịch di cư bằng thuyền. Nhiều người trong số này đã chấp nhận hành trình vượt Đại Tây Dương đầy nguy hiểm để hướng đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

Nhóm bảo vệ quyền di cư Walking Borders cho biết vào tháng 6 rằng đã có gần 5.000 người di cư thiệt mạng trên biển trong 5 tháng đầu năm 2024 khi cố gắng đến quần đảo của Tây Ban Nha này.

keo thuyen go senegal

Người dân kéo thuyền gỗ vào bờ. Ảnh: Yeni Safak

* Ít nhất 3 người di cư đã thiệt mạng và khoảng 25 người khác mất tích trong vụ chìm thuyền xảy ra ngày 23/9 ngoài khơi đảo Samos của Hy Lạp, phía Đông biển Aegean.

Đài truyền hình nhà nước Hy Lạp đưa tin lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã giải cứu được 5 người di cư. Hoạt động tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được thực hiện khẩn trương tại vùng biển ngoài khơi thành phố Agios Isidoros, phía Tây Bắc của đảo Samos, với 4 tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và tư nhân cùng 1 máy bay trực thăng được huy động.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp chưa nhận được báo cáo cụ thể về số người có mặt trên chiếc xuồng cao su chở nhóm người di cư vừa gặp nạn. Hiện chưa có thông tin về danh tính hoặc quốc tịch của những người được cứu cũng như 3 thi thể được tìm thấy.

Hy Lạp là cửa ngõ thường được người di cư và người tị nạn từ Trung Đông, châu Phi và châu Á tìm đến để từ đó đi vào Liên minh châu Âu (EU). Trong giai đoạn đỉnh điểm làn sóng di cư đến "lục địa già" năm 2015-2016, khoảng gần 1 triệu người đổ bộ lên các đảo của Hy Lạp, chủ yếu bằng xuồng cao su.

Các biện pháp ngăn chặn di cư bất hợp pháp được Chính phủ Hy Lạp áp dụng đã giúp giảm đáng kể dòng người đổ đến trước khi tăng trở lại vào năm ngoái. Hàng nghìn người vẫn vượt biển, trên những xuồng cao su không đủ an toàn, từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến các đảo Hy Lạp gần đó.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất