''Không tham 4 thứ tiền'', dù nghèo đến đâu cũng đừng xin, càng tham càng thâm

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền khác nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta với tiền.

22:46 16/03/2024

Tham lợi nhỏ nhặt, tham ''tiền quà cáp''

Khi mọi người thân thiết với nhau, vào dịp quan trọng đều sẽ tặng hòa, lần này bạn tặng họ 1 triệu, lần sau nhà bạn có việc vui, anh ta tặng lại 200 nghìn, sự việc này có thể cho thấy người này có lòng tham vì lợi nhuận nhỏ.

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ, mâu thuẫn trong các tương tác sau này. Nếu bạn muốn tham lam ngay cả những món lợi nhỏ này bạn chính là người ích kỷ.

 

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền khác nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta với tiền. (ảnh minh họa)

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền khác nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta với tiền. (ảnh minh họa)

 

Tiền người khác cho bạn vay

Trong mắt một số người, số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được. Đây chính là lối suy nghĩ rất phổ biến, thậm chí có nhiều người trong xã hội đang sống với kiểu suy nghĩ này bất chấp hậu quả của việc vay tiên không trả.

Các cụ vẫn bảo phải sống thuận theo lương tâm của mình. Có vay thì có trả, bởi đây chính là uy tín của một người. Trong xã hội này bạn có thể nói dối người khác một lần nhưng không thể nói dối lần thứ hai. Bởi vì uy tín của một người là tấm danh thiếp để bước vào xã hội.

Một khi danh thiếp này mất đi, họ sẽ không bao giờ có được sự tín nhiệm của người khác, cũng không có ai muốn hợp tác với mình. Sự tín nhiệm của một người là nền tảng tạo nên vị thế của một người trong xã hội.

Đừng tham lam số tiền mà người khác cho bạn vay. Điều này là để đánh bóng bản thân và nâng cao trình độ tu dưỡng của bạn.

Tiền kiếm được bằng các con đường không chính đáng

Thích tiền không có gì là sai, nó có thể mang lại cho bạn cuộc sống vật chất như mong muốn, nhưng cách kiếm tiền không nên làm tổn hại đến lợi ích của người khác và gây ra cho xã hội, đó là tiền làm ra không có lương tâm.

Một người dù nghèo khó đến đâu cũng phải dựa vào chính năng lực của mình để kiếm tiền, không được làm tổn hại dến tiền bạc của xã hội và nhân dân. Dù có được lợi lộc hiện tại thì phong thủy cũng lần lượt trở mặt, tác hại cuối cùng là chính mình.

 

tham-lam

 

Dựa vào mồ hôi làm việc chăm chỉ và kiếm tiền một cách đàng hoàng là con đường cho sự an toàn và sức khỏe trong tương lai.

Tiền bạc là thứ tốt đẹp, nó có thể cải thiện mọi mặt của cuộc sống. Nhưng nếu ham tiền mà hám của mất đi đạo đức thì đó mới là quan trọng.

Tiền không phải của mình

Mặc dù không phải là tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì đừng nên tiêu. Bất kể đó là của bố mẹ bạn, của anh chị em bạn bè xung quanh, khi người đó đưa cho bạn giữ thì chính là đang rất tin tưởng bạn.

Đừng vì lợi ích nhất thời mà đánh mất niềm tin vô giá, cũng là đánh mất nhân phẩm và bản tính lương thiện trong tâm mình.

Không phải đồ của bạn thì đừng dùng. Tiền cần phải tiêu một cách yên tâm, chứ không phải vừa tiêu vừa lo lắng.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất