Hơn 640.000 hộ gia đình Úc đang gặp căng thẳng về nhà ở

Những gia đình này nằm trong số 640.000 hộ gia đình Úc đang gặp căng thẳng về nhà ở, theo phân tích mới của Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Thành phố của UNSW.

10:58 24/11/2022

Phân tích dựa trên dữ liệu điều tra dân số mới nhất từ ​​năm 2021 và định nghĩa căng thẳng về nhà ở là các hộ gia đình không có nhà ở hoặc sống trong những căn nhà cho thuê quá đông đúc hoặc đắt đỏ chiếm hơn 30% thu nhập.

Nhu cầu nhà ở chưa được đáp ứng cao nhất ở các thành phố thủ đô, đặc biệt cấp tính ở Sydney và Brisbane, cũng như khu vực Queensland.

Phân tích cho thấy các gia đình cũng có quá nhiều nhu cầu về nhà ở chưa được đáp ứng, chiếm một nửa số hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Nhà ở Cộng đồng Wendy Hayhurst cho biết số hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở được dự đoán sẽ lên tới gần một triệu vào năm 2041.

“Khoảng 940.000 hộ gia đình sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng về nhà ở vào năm 2041, vì vậy đó là một lượng đáng kể dân số Úc,”

Phân tích cho thấy nội thành Sydney có một số tỷ lệ căng thẳng về nhà ở cao nhất.

Leonie King là giám đốc điều hành của City West Housing, một nhà cung cấp nhà ở cộng đồng ở nội thành Sydney.

Bà King cho biết danh sách chờ của City West Housing đã tăng gấp đôi từ 700 lên 1.400 người trong 18 tháng qua.

"Tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu hay nhu cầu cấp thiết như vậy,"

Hơn 640.000 hộ gia đình Úc đang gặp căng thẳng về nhà ở

Tài trợ nhà ở giá cả phải chăng đang diễn ra

Phân tích của UNSW nhấn mạnh nhu cầu về nguồn cung ổn định nhà ở phi thị trường, chẳng hạn như nhà ở xã hội và giá cả phải chăng.

“Đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình trong hơn 20 năm sẽ tương đương với mức tăng trưởng trung bình hàng năm về nhà ở phi thị trường là 6,5%”, báo cáo viết.

"Điều này trung bình khoảng 47.000 ngôi nhà mỗi năm trong giai đoạn này."

Chính phủ liên bang gần đây đã công bố kế hoạch trong ngân sách xây dựng một triệu ngôi nhà giá cả phải chăng vào năm 2031.

Phần lớn số tiền dự kiến ​​sẽ đến từ các nhà đầu tư tổ chức, chẳng hạn như các quỹ hưu bổng.

Khối thịnh vượng chung sẽ hỗ trợ trực tiếp việc xây dựng 45.000 ngôi nhà xã hội và giá cả phải chăng trong thời gian đó, 30.000 trong số đó sẽ đến từ Quỹ Tương lai Nhà ở Úc, đồng thời các tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng đang đóng góp.

Wendy Hayhurst cho biết cần tiếp tục tài trợ và tập trung vào nhà giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở và mang lại sự chắc chắn cho các nhà đầu tư tư nhân.

“Những gì đang được thảo luận vào lúc này cùng với các tiểu bang là một khoản trả trước tuyệt vời, nhưng đừng dừng lại,”

"Những gì chúng tôi muốn thấy là loại chương trình đó tiếp tục hàng năm, vì vậy chúng tôi không ở trong tình trạng bắt đầu dừng lại, nơi chúng tôi có một chương trình, chúng tôi xây dựng những ngôi nhà và chúng tôi không làm bất cứ điều gì cho một số trong nhiều năm, và chúng tôi tự hỏi tại sao căng thẳng về nhà ở không giảm xuống."

Bà Hayhurst cho biết nhà ở xã hội và giá cả phải chăng chỉ chiếm khoảng 4% thị trường nhà ở Úc, so với hơn 15% ở Vương quốc Anh.

 

Tags:
“Ác mộng“ thuê nhà ở Luân Đôn: Đặt cọc gấp đôi mới có nhà, muốn thuê giá ‘mềm’ phải chấp nhận ở chung

“Ác mộng“ thuê nhà ở Luân Đôn: Đặt cọc gấp đôi mới có nhà, muốn thuê giá ‘mềm’ phải chấp nhận ở chung

Theo trang web CNN Business, việc thuê nhà ở Luân Đôn thực sự là một trận chiến “giành giật” điên cuồng kể từ khi sinh viên và người lao động quay lại thành phố này sau đại dịch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất