Đừng ngâm rau sống nước muối nữa, vừa sai vừa hại, chuyên gia mách bạn cách tốt hơn an toàn hơn

Ngâm rau nước muối trước khi ăn sống trở thành thói quen tới nỗi nhiều người tưởng đó là cách an toàn mà không biết chúng có thể còn gây hại.

14:07 30/06/2024

Muối rất quan trọng trong đời sống. Chúng không chỉ là gia vị mà còn được xem là thần dược giúp diệt vi khuẩn rau sống. Thế nên có một dạo người ta cho rằng nhà hàng nào ngâm rau sống nước muối trước khi phục vụ khách thì quá chuẩn xịn. Ở gia đình, trước khi cho người thân ăn rau sống mà không ngâm nước muối thì quá đoảng vị. 

Nhưng sự thật thì việc ngâm rau nước muối gần như không nhiều tác dụng, thậm chí không có tác dụng diệt vi khuẩn ký sinh trùng. Nước muối có tính sát khuẩn nhưng lại phải nồng độ cao, mà ở nồng độ đó thì chúng hút nước trong tế bào lá rau khiến rau nhũn dập nát vừa làm mất độ ngọt của rau lại còn khiến vi khuẩn xâm nhập ngược lại. Nước muối thì tất nhiên không làm sạch hóa chất trừ sâu, bảo quản. 

 

Ngâm nước muối không công dụng như nhiều người tưởng

Ngâm nước muối không công dụng như nhiều người tưởng

 

Bởi thế hiện đại nhiều người không ngâm rau sống với nước muối nữa, nhất là nếu như ngâm rửa xong mà không ăn ngay thì ngâm nước muối càng nhanh làm rau bị dập nát nên càng tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Cô Jin Jin là một chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, đã chia sẻ một số cách giúp làm sạch trái cây rau củ quả như sau:

Ngâm và rửa bằng nước sạch dưới vòi nước

Rửa rau củ dưới vòi nước chảy là cách tốt nhất làm sạch rau củ. Khi rửa dưới vòi nước chảy, vòi nước giúp dội rửa chất bẩn ký sinh trùng, đánh bật chúng trôi tuột xuống dưới tốt hơn việc rửa bằng cách thả rau vào chậu rồi rũ rũ. Do đó hãy mở vòi nước và đặt từng cọng rau, tàu rau sống vào hứng dưới vòi nước chảy. Sau khi rửa dưới vòi nước thì cho rau củ vào ngâm khoảng 10 phút để chúng dễ dàng phân hủy một vài chất độc nhẹ, sau đó rửa lại dưới vòi nước chảy vài lần nữa để đảm bảo chúng sạch hơn.

 

Baking soda, nước kiềm có thể giúp rau củ quả sạch hơn

Baking soda, nước kiềm có thể giúp rau củ quả sạch hơn

 

Ngâm rau củ với dung dịch kiềm

Nước kiềm có tính chất kiềm cao nên khử khuẩn tốt vì vi khuẩn không sống được trong môi trường có độ pH cao. Sau khi rửa sạch bụi bẩn bám trên rau củ quả thì bạn hãy cho chúng vào ngâm trong dung dịch kiềm khoảng 5-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch 3-5 lần. Nước kiềm có thể dùng từ máy lọc nước kiềm hoặc pha từ bột kiềm chuyên dùng để rửa rau củ. Độ kiềm 10-12 giúp làm sạch vi khuẩn

Gọt vỏ rau củ quả

Khi bạn mua rau củ quả ở nơi mà bạn không chắc chắn chúng được canh tác chuẩn sạch, thì chớ tiếc dinh dưỡng của lớp vỏ. Hãy gọt vỏ bởi thuốc trừ sâu hóa chất bám nhiều nhất ở lớp vỏ. Gọt vỏ cũng giúp loại bỏ vi khuẩn bề mặt, Tốt nhất nên rửa trước khi gọt. Các loại trái cây và rau quả nên gọt vỏ như: Táo, lê, kiwi, dưa chuột, cà rốt, dưa chuột, bí ngô, bí xanh, cà tím, củ cải...

Chần rau quả bằng nước sôi

Một số loại rau củ trước khi nấu nếu nghi ngờ thì trước khi chế biến, bạn nên chần qua nước sôi. Bởi vì nước sôi có thể làm phân hủy một số hóa chất, thuốc trừ sâu. Cách làm là đun một nồi nước sôi lượng vừa đủ với số rau củ. Sau đó cho rau củ vào 1-3 phút tùy loại rồi vướt ra rửa lại sau đó mới cho vào luộc hoặc xào, nấu canh... Những loại rau như súp lơ, quả đậu đỗ, rau muống, cải thảo... nên chần nước sôi trước khi nấu.

Mua về đừng ăn ngay

Hóa chất, chất kích thích, thuốc trừ sâu có thể bị phân hủy theo thời gian tức là càng lâu càng phân hủy tốt. Đó là lý do vì sao canh tác người ta yêu cầu đủ thời gian mới được thu hoạch. Do đó với những loại rau củ quả có thể để được lâu thì mua về bạn nên để một hai hôm rồi hãy ăn. Oxy trong không khí và các hoạt chất như enzyme trong rau sẽ tạo ra phản ứng làm phân hủy hóa chất trừ sâu. Do đó cách làm này giúp bạn giảm nguy cơ ăn nhiều hóa chất. 

Rửa bằng bột baking soda

Baking soda là phụ gia làm bánh thường gặp. Chúng cũng lại là một chất giúp làm sạch tốt. Nếu bạn mua baking soda sạch làm bánh thì có thể pha vào nước rồi ngâm rau củ vào. Bột bBaking soda khi pha vào nước tạo tính kiềm, nên có công dụng khử khuẩn và có thể giúp phân hủy thuốc trừ sâu tốt hơn nước muối. Bạn hãy rửa rau củ dưới vòi nước chảy rồi sau đó ngâm rau củ quả trong baking soda tầm 20 phút rồi mới rửa lại dưới vòi nước chảy.

Tags:
Người giàu chẳng trồng hoa: Họ thích 5 cây cảnh này, vừa hút Tài Lộc lại tốt cho sức khỏe

Người giàu chẳng trồng hoa: Họ thích 5 cây cảnh này, vừa hút Tài Lộc lại tốt cho sức khỏe

Những loại cây cảnh này rất thích hợp trồng ở nhà, vừa tốt sức khỏe lại chiêu tài lộc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất