Du học sinh lũ lượt rời khỏi Australia vì quy định siết thị thực

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Australia, mặc dù có 73.840 sinh viên đến Australia trong 6 tháng cuối năm 2023 nhưng vẫn có 180.000 sinh viên rời khỏi quốc gia này.

14:15 26/02/2024

Chỉ trong 2 tháng 11 và 12/2023, đã có 120.000 sinh viên rời khỏi Australia, tăng hơn so với con số 27.310 của năm 2022.

Chuyên gia về di cư Abul Rizvi chia sẻ: "Điều chúng tôi không biết là các sinh viên chỉ rời đi trong thời gian ngắn, như nghỉ giữa học kỳ, hay kéo dài hơn. Điều này chỉ được giải đáp trong vài tháng tới".

Tuy nhiên, tổng số lượt di trú ở Australia, với tất cả các loại thị thực, vẫn ở mức cao gần 100.000.

"Dù lượt di trú ở Australia có thể đã vượt qua mức đỉnh điểm và đang trên đà giảm nhưng điều này vẫn khiến chính phủ lo lắng" - ông Rizvi bày tỏ.

Ông Rizvi cũng cho biết tỷ lệ từ chối cấp thị thực cho sinh viên quốc tế sẽ tăng cao với các sinh viên dự định đến Australia vào nửa cuối năm 2024 và thị trường việc làm cũng đang suy yếu.

Du học sinh lũ lượt rời khỏi Australia vì quy định siết thị thực - Ảnh 1.

Thống kê số lượng du học sinh đến và rời khỏi Australia

Các báo cáo cho biết các trường đại học đang yêu cầu sinh viên đã được chấp nhận hồ sơ tự rút lại hoặc trì hoãn việc du học. Một số trường đại học còn viết thư cho các sinh viên mà họ đã chấp nhận hồ sơ nhưng vẫn đang chờ được cấp thị thực để yêu cầu họ hủy bỏ kế hoạch du học. Bước đi này có thể khiến các trường đại học mất đi hàng trăm triệu AUD nguồn thu.

Theo thống kê mới nhất của Tạp chí The Australian Financial Review, tỷ lệ từ chối cấp thị thực cho du học sinh đến Australia đang ở mức cao kỷ lục khi số lượng sinh viên quốc tế đến quốc gia này đã giảm 55% vào cuối năm 2023.

Nước Úc siết chặt chính sách visa, hướng đi nào cho du học sinh Việt Nam?

Bắt đầu từ 2024, chính phủ Úc đã đưa ra những chính sách mới trong việc giảm số lượng người nhập cư và dự kiến triển khai trong hai năm tiếp theo.

Nước Úc siết chặt chính sách visa, hướng đi nào cho du học sinh Việt Nam? - Ảnh 1.

Bắt đầu từ 2024, chính phủ Úc đã đưa ra những chính sách mới trong việc xét duyệt thị thực du học. Đối với thông tin này đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh Việt Nam có nhu cầu du học trong năm nay lo lắng.

Các trường tại Úc vẫn cấp CoE cho du học sinh Việt Nam

Một vài trường tại Úc đã bắt đầu chủ động thu hồi CoE cho du học sinh đến từ các quốc gia có tỷ lệ thị thực thấp, nhập cư Úc với mục đích chưa đúng như được ghi trong thị thực, phải kể đến như các nước vùng Nam Á như: Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Pakistan, Nigeria. Trong đó, sinh viên đến từ Ấn Độ, Nepal và Pakistan thuộc nhóm bị hủy thị thực nhiều nhất.

Động thái này của các trường nhằm giữ thứ hạng tốt, không thuộc vào nhóm trường có rủi ro cao (mức độ 2 và 3), từ đó tăng ưu thế cạnh tranh tuyển sinh nhờ những hỗ trợ đặc biệt cho học sinh như miễn chứng minh tài chính hay trình độ tiếng Anh nếu trường được xếp ở mức độ Tuy nhiên điều này cũng gây hoang mang cho phụ huynh và các bạn học sinh Việt Nam đang có ý định du học Úc.

Đại diện tuyển sinh trường Kaplan Business School (KBS) đã gửi thông tin xác nhận "KBS chỉ tạm dừng nhận hồ sơ và từ chối cấp offer, CoE cho sinh viên đến từ Pakistan và Nigeria vì thống kê trong nửa cuối năm 2023, tỷ lệ đậu thị thực của du học sinh Pakistan giảm 37% và Nepal 52%. KBS cũng chỉ rút CoE đã cấp cho sinh viên của 2 thị trường này, không phải thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, KBS sẽ xem xét và thắt chặt lại GTE guidelines cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới để nâng tỉ lệ đậu visa, tuy nhiên không có kế hoạch rút lại CoE đã cấp cho sinh viên Việt Nam vào thời điểm này."

Nước Úc siết chặt chính sách visa, hướng đi nào cho du học sinh Việt Nam? - Ảnh 2.

Trong thời điểm "nhạy cảm" này, việc cấp thị thực du học có thể sẽ dựa trên 03 nhóm phạm trù, phụ thuộc vào: Chất lượng tuyển sinh từ các trường Úc, chất lượng du học sinh từ các quốc gia khi đến Úc học tập, và sau cùng chính là tính minh bạch uy tín, thâm niên của chính các trung tâm tư vấn du học khi làm hồ sơ sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro bị từ chối visa.

Những thông tin cần lưu ý khi nộp hồ sơ du học

Bắt đầu năm 2024, Úc sẽ yêu cầu xét tuyển cho các bậc học thay đổi: Chương trình cử nhân yêu cầu IELTS đạt 6.0 thay vì 5.5. Chương trình sau Đại học cũng yêu cầu IELTS đạt 6.5 thay vì 6.0. Và du học sinh phải làm bài kiểm tra mới mang tên GST (Genuine Student Test).

Việc tăng yêu cầu xét tuyển cao giúp các du học sinh có trình độ tiếng Anh tốt hơn, và chính phủ Úc xác định chất lượng học sinh kĩ hơn khi xin thị thực.

Ngoài ra, thời gian lưu trú cho du học sinh giữ thị thực 485 (sau tốt nghiệp) sẽ bị rút ngắn, cụ thể từ 3 năm xuống còn 2 năm ngoại trừ các khu vực vùng Regional:

Cử nhân: 2 năm

Thạc sĩ tín chỉ: 2 năm

Thạc sĩ nghiên cứu: 3 năm

Tiến sĩ: 3 năm

Giải pháp du học giữa biến động kinh tế và chính sách visa

Hiểu rõ các vấn đề trên, đối với những bạn lựa chọn việc du học tại Úc cần xác định rõ mục tiêu và khả năng tài chính để đảm bảo được kế hoạch du học rõ ràng, đầy đủ thông tin mang tính xác thực.

Bên cạnh việc tự tìm hiểu, phụ huynh và học sinh có thể nhờ sự hỗ trợ bởi các đơn vị tư vấn du học chất lượng, uy tín để có lộ trình dành riêng cho bản thân, tối ưu được chi phí. Việc có kết nối chặt chẽ với các trường uy tín tại Úc của các trung tâm tư vấn du học sẽ vô cùng giúp ích trong việc tăng khả năng nhận học bổng.

Nước Úc siết chặt chính sách visa, hướng đi nào cho du học sinh Việt Nam? - Ảnh 3.

Nước Úc bắt đầu "siết chặt" chính sách visa, liệu có nên trì hoãn kế hoạch du học? Tham gia ngay triển lãm DU HỌC ÚC 2024 được tổ chức bởi DU HỌC SET để có cho mình giải pháp du học tối ưu nhất trong biến động kinh tế và chính sách visa

Tags:
Hành khô mua về làm theo cách này, để cả năm không mọc mầm, không bị thối, ăn lúc nào cũng thơm ngon như mới

Hành khô mua về làm theo cách này, để cả năm không mọc mầm, không bị thối, ăn lúc nào cũng thơm ngon như mới

Hành khô là loại gia vị quen thuộc, thường có sẵn trong căn bếp của các gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất