Đời người kỵ nhất chữ “tham”, đắm chìm trong 3 loại lòng tham này, cả đời cực nhọc cũng đổ sông đổ biển

Một nhà văn từng nói: “Một người không thể hèn nhát mà chấp nhận chịu đựng mọi thiệt thòi. Nhưng chúng ta cũng không thể quá đáng đến độ độc chiếm hết mọi lợi ích về mình”.

03:16 21/06/2024

Thứ nhất: Tham lợi về mình

 

Tránh xa được những người khôn vặt, tham lợi về mình là một điều may mắn ở đời. Chúng ta bắt buộc phải học để không trở thành một người tham lam như vậy. Làm việc không khôn vặt mới có thể làm nên chuyện lớn.

Thế gian này vốn không thiếu những kẻ “khôn lỏi” chỉ muốn thu lợi về mình. Những người ấy thông minh lanh lợi, chưa từng phạm sai lầm, cũng chưa từng chịu thiệt. Lúc nào cũng cẩn thận từng li từng tí để bảo vệ chu toàn thành quả của mình.

Bọn họ rất giỏi chứ không hề hồ đồ. Từng câu từng chữ, cho đến từng hành động đều được tính toán chi ly, không một kẽ hở. Nhưng ông trời vốn chẳng cho không ai điều gì. Mọi chuyện sai trái ở đời đều đã được định sẵn cái giá phải trả rồi.

 

Đời người kỵ nhất chữ “tham”. (Ảnh minh họa)

Đời người kỵ nhất chữ “tham”. (Ảnh minh họa)

 

Thứ hai: Tham hư vinh

Người xưa nói: “Giàu sơn lâm lắm kẻ tìm tới. Khổ giữa chợ chẳng ma nào nhìn”. Nghe thì thật bi ai nhưng ai cũng biết đó là chuyện thường tình ở đời mà thôi. Nếu muốn đi xa hơn, bền hơn bạn bắt buộc phải từ bỏ thói tham hư danh của mình.

Diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger nói: “Khi bạn ở vào một vị trí quan trọng, người ta sẽ khen ngợi bạn. Nhưng khi đánh mất đi cái danh phận đó, người ta cũng sẽ lãng quên bạn thôi”. 

Suy cho cùng, ở đời không tham lam mới là bản lĩnh. Làm việc không tham lợi về mình mới làm nên chuyện. Làm người không tham nhàn rỗi mới tiến bộ hơn mỗi ngày. Ứng xử không tham hư danh thì mới được ung dung và thanh thản.

Thứ ba: Tham sống an nhàn

Cổ nhân có câu: “Lao động miệt mài có thể làm hưng thịnh quốc gia. Nhàn nhã quá độ có thể là hư thân vong mạng”.

Trong cuộc sống, hăng say lao động sẽ giúp con người tươi trẻ và khỏe mạnh. Sự lười biếng và ham hưởng thụ sẽ khiến con người ta ngày càng suy kiệt, yếu ớt.

Cuộc sống này sẽ chỉ nhẹ nhàng với những người không cầu được nhàn rỗi và hưởng thụ. Diệt trừ lòng tham sống an nhàn của mình, chúng ta mới có thể bước ra vùng an toàn, khám phá thế giới và không ngừng vươn lên.

Mong bạn tránh được 3 loại lòng tham vùi dập đời người này để tâm luôn an yên, đời luôn hạnh phúc.

Tags:
Nhìn bàn chân biết ngay ai giàu có, ai nghèo khó: 1 điểm đại lộc của người sống trên nhung lụa

Nhìn bàn chân biết ngay ai giàu có, ai nghèo khó: 1 điểm đại lộc của người sống trên nhung lụa

Nhân tướng học cho rằng, bàn chân có chiều dài 3 ngón đầu tiên (gồm ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa bằng nhau) người sở hữu tướng bàn chân có của ăn của để, rất sung túc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất