Đói bụng mà ăn những thứ này thì biến "thuốc bổ" thành độc tố, có ngày cấp cứu không kịp, tránh ngay kẻo muộn

Có rât nhiều thực phẩm thông dụng được cho là ngon và bổ dưỡng nhưng chúng không thích hợp khi bụng đói.

12:42 14/11/2023

Vì thế nếu đang cực đói đừng "lót dạ" bằng những thứ này nhé, bởi đã có những người phải đi cấp cứu vì tình trạng nguy kịch:

 

dói-bung-khong-nen-an

Quả hồng ngâm/ hồng giòn

Trái hồng ngâm hay còn gọi hồng giòn, là trái cây ngon và đẹp được nhiều người thích. Nhưng trong hồng ngâm có nhiều nhựa là tanin. Khi chất này gặp axit dạ dày tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, tích tụ trong dạ dày. Việc ăn hồng khi no và ăn lượng vừa phải sẽ không có vấn đề. Nhưng việc ăn nhiều trái hồng một lúc (cả khi no) và khi đói thì nguy cơ kết cục tích trong đường tiêu hóa càng cao. Lúc đói dạ dày nhiều axit nên nếu cục cứng to đóng thành sỏi, buồn nôn, loét dạ dày thậm chí làm thủng dạ dày. Có nhiều trường hợp đã phải cấp cứu vì ăn hồng và bị tích thành cục như thế này. 

 

qua-hong

 

Quả cà chua

Cà chua là trái cây rất giàu vitamin nhung ăn khi đói, cà chua có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe vì chúng chứa 1 hàm lượng lớn axit hữu cơ pecine (keo hoa quả), apocrustic. Các thành phần này khi gặp axit tiêu hóa trong dạ dày sẽ gây ra tình trạng khó tiêu hóa, chướng bụng và đau dạ dày. Do đó bạn không uống nước ép cà chua khi đói bụng, không ăn cà chua sống khi đói, chỉ nên ăn cà chua khi đã có một chút thức ăn khác trong dạ dày.

Chuối

Báo Lao động dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, ăn chuối khi đói sẽ khiến lượng magie trong cơ thể đột ngột tăng cao. Điều này gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của magie và canxi trong máu, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như tình trạng các mạch máu tim bị ức chế. Hơn nữa một số người nhạy cảm với thành phần trong chuối nên ăn khi đói có thể kích thích tiết axit dạ dày gây trào ngược, làm tăng nặng cơn đau dạ dày. 

Khoai lang

Các chất tannin và pectic trong khoai lang có thể gây kích thích thành dạ dày khi đói. Cơ thể sẽ phải tiết ra nhiều axit dịch vị dẫn đến các vấn đề về dạ dày và chứng ợ nóng. Do đó bạn nên ăn khoai lang khi đã lót dạ bằng một chút cơm hay miếng bánh mì.

 

khoai-lang

 

Thức ăn quá chua

Khi đói dạ dày thường tăng tiết một lượng lớn axit lớn hơn. Việc ăn thực phẩm có tính axit lúc này sẽ càng làm tăng sự kích thích với dạ dày, dẫn đến đầy bụng, thậm chí trào ngược dạ dày. Những thực phẩm có tính axit gồm táo gai, trái cây họ cam quýt, cà chua, dưa chua...

Cà phê

Cafe giàu cafein nên khi bạn đói, chất cafein sẽ kích thích tiết axit dạ dày, dễ dẫn đến các bệnh dạ dày cấp tính, thậm chí xuất huyết dạ dày. Nếu uống cà phê ngay sau bữa ăn, hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tốt nhất, bạn nên dùng cà phê sau bữa sáng khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ khi bụng còn thức ăn, chưa bị đói.

Trà xanh

Uống trà xanh, trà mạn khi bụng đói rất có hại cho dạ dày bởi chúng làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn tới hiện tượng say chè với iểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, quay cuồng.

Đường

Trừ trường hợp bạn bị tụt đường huyết thì nên uống ngay để cấp cứu, còn nếu không khi không đùng đường khi đang đói bụng, bởi cơ thể phải hấp thụ quá nhiều đường khi bụng đói sẽ gây ra tình trạng lượng đường trong máu tăng cao. Nguyên nhân, trong thời gian ngắn, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để duy trì lượng đường trong máu ở mức hợp lý. Điều này dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột, dễ gây chứng mất ngủ và có hại cho cơ thể.

Khi đang đói bụng bạn nên ưu tiên ăn các thức ăn lành mạnh, một chút cơm, yến mạch, rau xanh lành tính rồi hãy ăn thêm những thực phẩm khác nhé.

Tags:
Cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu này cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối

Cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu này cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối

Muối là loại gia vị quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Cơ thể chúng ta cần muối để hoạt động bình thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất