Đan Trường 25 năm trước: "Vẻ ngoài rụt rè nhưng quyết đoán, sắc sảo"

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy có những chia sẻ về Đan Trường trong thời điểm cả hai mới bắt đầu làm việc chung, cách đây 25 năm.

14:04 26/06/2023

Nguyễn Nhất Huy có nhiều sáng tác gắn liền với các ca sĩ như Cẩm Ly, Phương Thanh, Đan Trường, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thanh Thảo… Thời điểm năm 2000, các tác phẩm của nhạc sĩ sinh năm 1975 đều góp mặt trong bảng xếp hạng của giải thưởng “Làn sóng xanh” mỗi tuần, góp phần đưa nhiều nghệ sĩ trở thành sao hạng A.

Đan Trường 25 năm trước: "Vẻ ngoài rụt rè nhưng quyết đoán, sắc sảo" - 1

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy công bố đêm nhạc kỷ niệm 30 năm sáng tác – “30 năm tình khúc Nguyễn Nhất Huy”, diễn ra vào ngày 22/7, tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Đặc biệt, show quy tụ 3 giọng ca đình đám: Đan Trường, Cẩm Ly, Lam Trường.

Dịp này, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy chia sẻ với chúng tôi nhiều thông tin thú vị.

- Lý do anh chọn Đà Lạt để kỷ niệm hành trình 30 năm sáng tác?

- Trước đây, bất cứ khi nào thất tình là tôi lên Đà Lạt. Những bài hit của tôi gần như được viết ở Đà Lạt. Chẳng hạn trong bài “Nụ hồng hờ hững”, Lam Trường hát câu “làm người khách cuối tiễn bước em trên sân ga” chính là ga Đà Lạt; “Người về cuối phố” cũng viết trên một con đường Đà Lạt, “Đêm cô đơn” cũng ra đời ở thành phố này, hay cả “Yêu trong niềm đau” cũng là yêu ở Đà Lạt (cười).

Tôi nghĩ đây đúng hơn là đêm nhạc “trở lại thanh xuân” vì là một chương trình toàn những bài quay về ký ức một thời với những bạn 8x, 9x như Người Về Cuối Phố, Đêm Cô Đơn, Bờ Bến Lạ, Bến vắng, Thương Nhớ Người Dưng, Nụ Hồng Hờ Hững, Người thầy… và còn nhiều bài khác Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly sẽ thể hiện trong đêm nhạc.

- Có thông tin anh sáng tác bài “Mãi là niềm đau” vào năm 13 tuổi. Thực hư ra sao thưa anh?

- Tôi sáng tác ca khúc “Mãi là niềm đau” vào năm 1988, lúc mới 13 tuổi. Đây là lần đầu tôi biết ghi ra nốt nhạc trên giấy và là bài hát đầu tiên được hoàn chỉnh từ đầu đến cuối bài mà ban nhạc có thể đánh được. Vì vậy, với tôi ca khúc này có ý nghĩa rất lớn.

Ca khúc là tâm trạng của nam nên không thể để Cẩm Ly hát được. Anh Minh Vy – producer và là chồng ca sĩ Cẩm Ly - nói tôi nên chọn giọng nam mới hát thử. Khi ấy, Đan Trường là giọng hát mới toanh, có gương mặt đẹp trai, baby, ăn ảnh… Khi nghe giọng Đan Trường trong phòng thu, tôi nghĩ không còn giọng nào hợp hơn nữa. Đó là mùa hè năm 1998, đúng 10 năm tôi mới tìm được Đan Trường để hát bài “Mãi là niềm đau”.

 Đan Trường 25 năm trước: "Vẻ ngoài rụt rè nhưng quyết đoán, sắc sảo" - 2

- Cảm xúc đâu để một cậu bé 13 tuổi viết nên bản tình ca này?

- Tôi sống ở Cà Mau. Lúc 13 tuổi thì cái gì cũng mới mẻ cả, nhất là tình yêu nên mình muốn khám phá... Tôi mượn được cây đàn của người cậu và bị mê bởi âm thanh và giai điệu nên khi có cảm xúc về mối tình đầu là mình viết say mê. Lúc đó, cậu dạy tôi đúng một hợp âm và một điệu Bolero... Vậy mà nhờ cô gái ấy nên tôi có “niềm đau” và động lực sáng tác ca khúc đầu đời và để thành nhạc sĩ như bây giờ.

Cô gái ấy mỗi ngày đi học cùng trường nhưng khác lớp, buổi tập thể dục là xếp hàng kế bên chỗ tôi đứng như một sự “tình cờ” và cứ lặp lại mỗi tuần nơi sân trường rồi thành quen và thấy nhớ… Đến khi phát hiện cô ấy phụ bán cho một quán cà phê ven đường thì tôi ghé uống trà đá mỗi ngày và chứng kiến nhiều cảnh chọc ghẹo… và ca khúc ấy được ra đời ngay quán cà phê lề đường.

Từ 13 đến 23 tuổi là giai đoạn tôi sáng tác tình ca nhiều nhất do… thất tình nhiều. Mỗi lần thất tình, tôi hay đi lang thang một mình như ra biển hay lên núi đồi Đà Lạt, nơi khung cảnh khá hợp cho người thất tình và bắt đầu sáng tác.

- Cơ duyên nào anh gặp gỡ và làm việc cùng Đan Trường?

- Tôi biết Đan Trường qua “mai mối” là anh bầu Hoàng Tuấn và chồng ca sĩ Cẩm Ly – nhạc sĩ Minh Vy. Tôi ấn tượng trong lần đầu gặp Đan Trường ở cái cách nói chuyện ngây ngô, rất chân thành. Tôi nghĩ có lẽ đó là bí quyết để Đan Trường sống lâu trong trái tim người hâm mộ.

- Trong công việc, Đan Trường là người thế nào?

- Đan Trường thuộc dạng hay lo nên khi nhận lời ghi âm hay tham gia tiết mục gì là cậu ấy nhắn tin, điện thoại mệt nghỉ luôn. Nhìn Đan Trường bên ngoài có vẻ rụt rè, chân chất nhưng vô công việc thì quyết đoán, sắc sảo.

Đan Trường có giọng hát ấm mà khắc khoải kiểu “cuộc đời ta ước mơ lần đầu, giờ nhìn em vẫy chào ra đi…”, mộc mạc nhưng nghe cái nhói tim luôn. Và trong show lần này thì ngoài những bài đã quen, còn những bài biến hóa của Đan Trường rất mới lạ.

- Anh và Đan Trường có từng xảy ra mâu thuẫn trong quá trình làm việc?

Đan Trường thuộc tuýp người mộc mạc, chân chất, làm việc trách nhiệm, xem việc của người cộng tác như việc của mình nên anh em hợp tác mấy chục năm nay rất vui vẻ.

 Từ ngày tôi là một nhạc sĩ chưa ai biết, đến lúc thành nhạc sĩ top của “Làn sóng xanh” thì Đan Trường chưa bao giờ từ chối tôi bất cứ ca khúc nào.

Ca sĩ thì thường không trả thẳng tác quyền cho nhạc sĩ mà do quản lý trao đổi với người sáng tác. Cát-xê đáng giá nhất của Đan Trường là khi tôi làm chương trình gì hay giao lưu ở đâu mà cậu ấy không bận show là ghé liền, tự đổ xăng đi tới luôn và không tính phí.

Tags:
Chủ nhân hit 'Vầng trăng khóc' tiết lộ cát-xê 5000 đô: Nhớ về nỗi ê chề khi đứng trên sân khấu

Chủ nhân hit 'Vầng trăng khóc' tiết lộ cát-xê 5000 đô: Nhớ về nỗi ê chề khi đứng trên sân khấu

Những chia sẻ của ca sĩ Khánh Ngọc (chủ nhân bản hit Vầng trăng khóc) về quá trình làm nghệ thuật đang nhận về rất nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất