'Củ cải tháng 10 thắng nhân sâm' vì 10 công dụng đáng nể: Chữa đau nửa đầu lại phòng khối u

Người xưa có câu: 'Củ cải tháng 10 tốt hơn nhân sâm'.

23:08 06/10/2023

 Người Trung Quốc cũng có câu: 'Đông ăn củ cải, hè ăn gừng' để chỉ rằng từ tháng 10 trở đi thì chúng ta nên ăn nhiều củ cải. Loại củ này còn được mệnh danh là 'nhân sâm trắng' vì nó mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Củ cải có vị ngọt, giòn, rất giàu vitamin, khoáng chất thiết yếu. Mặc dù giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không béo ngậy, ít calo. Hơn nữa, vào mùa thu thì là chính vụ, củ cải lúc này bớt hăng hơn và không còn bị cay nữa. Đó là lý do vì sao mà người ta luôn nhấn mạnh rằng củ cải là 'nhân sâm' của mùa đông.

hình ảnh

 

Củ cải có thể phơi khô lên nấu rất ngon. Ảnh minh họa, nguồn: Infornet

Vậy ăn củ cải thường xuyên vào mùa thu đông sẽ mang tới lợi ích gì cho sức khỏe? Dưới đây là những thông tin mà mình tìm hiểu được trên báo nhé các mẹ.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong củ cải trắng rất dồi dào. Vì thế, nó có thể tăng cường quá trình tiết dịch tiêu hóa và mật. Điều này giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, giảm nguy cơ bị táo bón. 

Bên cạnh đó, củ cải trắng còn sở hữu khả năng tăng cường sản xuất mật. Đây là một phần quan trọng của quá trình tiêu hóa và hỗ trợ bảo vệ túi mật, gan.

Giảm nguy cơ xuất hiện khối u ác tính

Củ cải trắng có chứa phytochemical và anthocyanins. Đây là hai hợp chất có khả năng chống khối u ác tính hiệu quả. Vitamin C trong củ cải cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Từ đó có thể ngăn chặn các tổn thương mà các gốc tự do gây ra. Nhờ vậy mà ngăn ngừa và giảm nguy cơ xuất hiện khối u ác tính. 

Không chỉ thế, isthiocyanates với hàm lượng không hề nhỏ trong củ cải còn có thể làm thay đổi đường đi của tế bào K. Đồng thời, nó còn tham gia vào quá trình apoptosis nhằm loại bỏ sự sinh sản của các tế bào K.

hình ảnh

Củ cải trắng là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Phòng và điều trị chứng đau nửa đầu

Những người đang bị đau nửa đầu thì có thể cân nhắc tới việc sử dụng củ cải trắng. Bởi, loại thực phẩm này đã được chứng minh là có khả năng cải thiện lưu thông máu và làm giãn mạch máu. Trong khi đó, cơn đau nửa đầu lại chính do sự tắc nghẽn gây ra. Do đó, ăn củ cải thường xuyên có thể giúp bạn tránh xa và thoát khỏi cơn đau nửa đầu nhanh chóng.

Cải thiện hệ miễn dịch

Trong củ cải trắng có rất nhiều vitamin C. Chất này đóng vai trò làm trẻ hóa hệ thống miễn dịch bằng cách thúc đẩy sự tái tạo tế bào bạch cầu. Đây là điều cần thiết để chống lại các vấn đề sức khỏe như cảm lạnh thông thường hay khối u ác tính. 

Vitamin C không chỉ cải thiện hệ miễn dịch mà còn điều hòa quá trình trao đổi chất và chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Hơn nữa, nó cũng rất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, giúp củng cố thành mạch máu và giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Điều này giúp bạn có thể tránh xa bệnh tim.

Điều chỉnh huyết áp

Hàm lượng kali dồi dào trong củ cải trắng có thể làm giãn mạch và tăng lưu lượng máu. Chúng mở rộng lưu lượng máu bằng cách loại bỏ lực cản khi lưu thông qua các mạch máu bị co thắt. Từ đó mà có thể điều chỉnh huyết áp luôn ở mức ổn định. 

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Khi mắc bệnh đái tháo đường, người bệnh thường không thể hấp thụ insulin hoặc cơ thể không đủ khả năng sản xuất ra insulin. Lúc này, củ cải trắng có thể là một giải pháp thay thế tuyệt vời. Trong củ cải trắng có nhiều chất xơ mà chỉ số glycemic lại ở mức thấp. Do đó, nếu sử dụng, nó không làm tăng đường huyết nhưng lại vẫn giúp cơ thể có thể hấp thụ được phần nào glucose. 

Kháng viêm mạnh mẽ

Loại thực phẩm này còn được xem là một dạng 'kháng sinh tự nhiên' nhờ sở hữu đặc tính chống viêm, làm giảm viêm rất tốt. Vì thế, khi ăn nhiều củ cải trắng, bạn có thể hạn chế nguy cơ bị viêm khớp, làm cơn đau nhức ở các cơ khớp. Đặc biệt, người bị bệnh gout mà ăn củ cải trắng thì còn có khả năng điều trị triệu chứng đau đớn của bệnh hiệu quả. 

Tốt cho hệ hô hấp

Vì có chứa hoạt tính kháng virus và kháng khuẩn nên củ cải trắng hoàn toàn có khả năng làm thông mũi ở người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Do đó, nếu bị các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp, bạn có thể uống nước ép củ cải trắng hoặc ăn canh củ cải để làm thông thoáng đường thở, loại bỏ chất nhầy và giúp bệnh nhanh khỏi hơn. 

Tăng cường sức khỏe của thận

Củ cải trắng có thể phòng chống các bệnh liên quan tới thận như viêm đường tiết niệu. Nhờ vậy mà bảo vệ thận khỏi những tổn thương, giúp cơ quan này luôn khỏe mạnh. Hợp chất diuretic tự nhiên của củ cải đóng vai trò như một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Nhờ đó có thể làm giảm gánh nặng cho thận mà vẫn giữ cho cơ thể sạch sẽ.

Hỗ trợ giảm cân

Vì có hàm lượng calo khiêm tốn mà lại giàu chất xơ nên ăn củ cải sẽ giúp bạn thấy nhanh no và no lâu hơn. Do đó, nó có khả năng giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tags:
Gioăng tủ lạnh mốc đen khó vệ sinh: Dùng thứ này lau, sạch hẳn nấm mốc mà không cần 1 giọt nước

Gioăng tủ lạnh mốc đen khó vệ sinh: Dùng thứ này lau, sạch hẳn nấm mốc mà không cần 1 giọt nước

Tủ lạnh là thiết bị nhà ai cũng có, dùng để giữ đồ ăn được tươi lâu, không thiu hỏng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất